Đại biểu Quốc hội nêu vụ "lòng xe điếu" để nói về tình trạng quảng cáo thổi phồng

(NLĐO)- Các đại biểu Quốc hội kiến nghị siết hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội để ngăn các quảng cáo thổi phồng.

Thảo luận tại phiên họp ngày 10-5 về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị siết hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đại biểu Quốc hội nêu vụ "lòng xe điếu" để nói về tình trạng quảng cáo thổi phồng- Ảnh 1.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng phát biểu thảo luận sáng 10-5. Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) cho biết thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các vụ việc quảng cáo hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm. Đại biểu điểm tên vụ quảng cáo sữa giả của MC, biên tập viên; vụ việc quảng cáo của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và mới đây nhất là vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm về "lòng xe điếu".

Theo đại biểu Hằng, việc quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội dẫn đến khó khăn trong quá trình quản lý, kiểm soát. Vì vậy, bà đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập để bịt lỗ hổng pháp lý về trách nhiệm của các bên liên quan, cần chế tài nghiêm khắc hơn để xử lý vi phạm.

Nhấn mạnh nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo rất quan trọng, đặc biệt là "người có ảnh hưởng", đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng cho rằng cần quy trách nhiệm của chủ thể quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, bởi thực tế có những người quảng cáo phản cảm.

Đại biểu Hòa đồng tình tăng mức xử phạt hành chính với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là với người có ảnh hưởng, người nổi tiếng. Bởi người tiêu dùng xem, nghe thì rất tin tưởng người nổi tiếng. Cũng theo ông Hoà, đó chính là lý do mà chủ thể quảng cáo mới thuê người nổi tiếng, người có uy tín quảng cáo sản phẩm.

Dẫn báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết một số ý kiến cho rằng, quy định nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng chưa mang tính đặc thù riêng, vẫn là quy định chung cho người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Một số ý kiến đề nghị có chế tài nghiêm đối với người có ảnh hưởng hoặc giao Chính phủ quy định xử phạt nghiêm khắc; nghiên cứu có quy định tạo hành lang pháp lý cho các chế tài bổ sung như: cấm tham gia hoạt động quảng cáo, kinh doanh, tham gia mạng xã hội, công khai xin lỗi…

Về các ý kiến nêu trên, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng, đã chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo đó, ngoài nghĩa vụ chung, có một số nghĩa vụ đặc thù, gồm: Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ; Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, việc dự thảo Luật có những quy định riêng cho người có ảnh hưởng nhằm nhấn mạnh đến trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong xã hội khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Quy định này nhằm khắc phục thực tế hiện nay khi nhiều người có ảnh hưởng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không đúng sự thật, gây bức xúc, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Về chế tài xử lý đối với người có ảnh hưởng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và các quy định khác theo góp ý của đại biểu.

Trước đó vào ngày 8-5, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm quận Cầu Giấy, Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cơ sở đăng thông tin lòng xe điếu dài 40 m trên mạng xã hội - "Lòng chát quán" tại số 18 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu.

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở là ông Ngô Quyền Thế cho biết, cửa hàng chuyên chế biến các món về lòng, không chỉ có món lòng xe điếu.

Ông Thế phân trần đây là hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội vào năm 2024. Ông cũng xin lỗi người tiêu dùng về thông tin và hình ảnh đã đăng tải vì "nói hơi quá". Ông cho biết trên thực tế, bộ lòng chỉ dài từ 25 - 27m.