Đảm bảo việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Bưu điện TP HCM đã bố trí nhân sự hỗ trợ tại 152/168 Trung tâm phục vụ hành chính công phường, xã, đặc khu của TP HCM
Chiều 17-7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Nguyễn Phước Lộc chủ trì buổi làm việc với Bưu điện TP HCM về phát hành báo, tạp chí của Đảng và thực hiện dịch vụ hành chính công đối với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bưu điện TP HCM báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về việc "mua và đọc báo, tạp chí của Đảng" tại TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (trước sáp nhập). Lãnh đạo Bưu điện thành phố cho biết vì nhiều lý do mà số lượng báo, tạp chí của Đảng được phát hành trong 6 tháng đầu năm 2025 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Nguyễn Phước Lộc kết luận buổi làm việc
Về dịch vụ hành chính công đối với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bưu điện TP HCM đã phối hợp triển khai dịch vụ đến người dân theo Công điện 96/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tập việc trung hoàn thành nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
Kết quả cụ thể, Bưu điện TP HCM đã bố trí cán bộ, nhân viên bưu điện hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã/phường. Các nhân viên bưu điện có nhiệm vụ hỗ trợ người dân nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, nhân viên bưu điện còn hỗ trợ người dân thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ khi cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, thu BHYT, BHXH tự nguyện; đăng ký mới, đăng ký lại, điều chỉnh mức đóng BHXH tự nguyện; cấp sổ BHXH…
Bưu điện TP HCM đang phối hợp với công an thực hiện chuyển trả CCCD tại địa chỉ cho người dân đăng ký dịch vụ. Bên cạnh đó, Bưu điện TP HCM còn thu hộ phí phạt vi phạm giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ; tiếp nhận đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả tại địa chỉ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và tiếp nhận trực tiếp tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP HCM…
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Nguyễn Phước Lộc lưu ý các cơ quan chức năng, các cấp ủy tiếp tục rà soát, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 và các kết luận, thông báo có liên quan về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, đồng thời có giải pháp khắc phục các vướng mắc trong việc phát hành báo đảng đến các đối tượng được thụ hưởng theo đúng quy định.
Ông Nguyễn Phước Lộc cũng đề nghị Bưu điện TP HCM phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và UBND phường, xã, đặc khu của TP HCM nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc này nhằm đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại TP HCM…
Tính đến ngày 15-7, Bưu điện TP HCM đã bố trí nhân sự hỗ trợ tại 152/168 Trung tâm phục vụ hành chính công phường, xã, đặc khu của TP HCM. Còn lại 16 điểm chưa thể triển khai do chính quyền địa phương gặp khó khăn trong việc bố trí mặt bằng hoặc chưa thống nhất được phương án triển khai.