Bình Định: Không có "buýt", khách khóc ròng với xe khách

Mặc dù “cao điểm Tết” đã qua khá lâu, nhưng hoạt động vận chuyển hành khách trên tuyến đường Quy Nhơn – Hoài Nhơn (Bình Định) vẫn “nóng” từng ngày.Hành khách phải chấp nhận đi trên những chiếc xe nhồi nhét gấp đôi số lượng khách cho phép. Nhiều khi khách còn “rớt tim ra ngoài” bởi những pha lạng lách của các tài xế…


img

Xe khách chạy tuyến nội tỉnh đang chờ xuất bến ở Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn.

Đủ kiểu “hành” khách

Chiều 28-2, tôi bắt xe từ Quy Nhơn về thị trấn Tam Quan (huyện Hoài Nhơn). Xe đi hết địa phận huyện Tuy Phước thì 16 chỗ ngồi trên xe đã đầy hành khách. Thế nhưng, phụ xe vẫn không ngừng bắt thêm khách.

Băng ghế bình thường chỉ dành cho 4 người, nhưng có đến 6 người ngồi. Trên hàng ghế đầu, ngoài tài xế còn có đến 3 hành khách. Đến thị trấn Ngô Mây (Phù Cát), phụ xe mở cửa sau, nhét vào đấy thêm 3 khách nữa. Xe có 16 chỗ ngồi, nhưng chứa đến gần 30 người. Phụ xe phải leo lên ngồi chung ghế với tài xế!

Ngày 13-3, tôi đón xe đi từ ngã ba Chợ Gồm (Phù Cát) về Tam Quan. Chiếc xe Ford 16 chỗ ngồi để bảng nơi đến là Tam Quan. Trước khi lên xe, tôi đã cảnh giác hỏi đi hỏi lại: “Xe có về đến Tam Quan không?”; người nữ phụ xe khẳng định: “Xe này chạy đến tận ngã tư Tam Quan”.

Xe chạy đến thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) thì dừng trước cổng Trường THPT Phù Mỹ 1, đón 12 học sinh. Vì xe đã kín chỗ, nên các em phải chen nhau đứng. Một em cho biết, các em từ Mỹ Lộc, Mỹ Châu, thị trấn Bình Dương… vào đây học bồi dưỡng học sinh giỏi; bình thường có xe buýt thì đỡ, nhưng nay không còn xe buýt, nên đành chịu cảnh chen chúc trên xe khách.

Đến thị trấn Bồng Sơn, xe dừng lại, phụ xe bảo hành khách sang một xe khác. Gần chục hành khách trên xe rất tức giận nhưng không thể làm gì được. Lúc này tôi mới biết, xe tôi vừa đi không phải về bến Tam Quan; chủ xe ở Phù Mỹ, “tranh thủ” chạy thêm kiếm tiền.

Điều đáng nói là thời gian gần đây, số lượng xe lừa khách theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” xuất hiện ngày càng nhiều. Tôi từng vừa làm hành khách, vừa chỉ đường đi ở thị trấn Bồng Sơn cho một tài xế xe để bảng Tam Quan!

Bên cạnh “nhồi nhét”, việc các xe phóng nhanh vượt ẩu cũng là nỗi ám ảnh thường trực của người đi đường. Đặc biệt là vào các buổi chiều, hành khách đi từ Hoài Nhơn vào Quy Nhơn trên các xe khách liên tỉnh từ Đà Nẵng vào rất ngán cảnh tài xế vừa lái xe vừa liên tục gọi điện cho các lái xe khác để tính toán thời điểm vượt mặt xe khác để tranh giành khách tại các ngã ba, ngã tư.

Theo quan sát của chúng tôi, thời gian gần đây, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông có chiều hướng chùng xuống. Nhiều xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, chở quá số người quy định nhưng không thấy bị xử phạt.
img
Xe hết chỗ ngồi, phụ xe ngồi chung với… tài xế. (ảnh chụp từ ĐTDĐ)

Bài toán nan giải

Tuyến xe buýt Quy Nhơn - Hoài Nhơn đi vào hoạt động từ ngày 22-9-2007 đã góp phần quan trọng đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân phía Bắc tỉnh. Đến 15-2-2011, xe buýt tuyến Quy Nhơn - Hoài Nhơn chính thức dừng hoạt động, gây “khủng hoảng” cho hoạt động vận tải hành khách trên tuyến đường này.

img
Các em học sinh đứng chen chúc trên xe. (ảnh chụp từ ĐTDĐ)

Tháng 11-2010, xe khách về Hoài Nhơn mỗi ngày có 22 chuyến, đến nay có ngày đạt 35 chuyến. Xe chạy tuyến ngoại tỉnh như Quy Nhơn - Quảng Ngãi, Quy Nhơn - Đà Nẵng cũng tăng cường hoạt động, nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Hiện tượng mất cân bằng “cung - cầu” thể hiện rõ nhất là vào thời điểm cuối tuần, khi công chức, học sinh, sinh viên… được nghỉ. Lượng hành khách tăng gấp đôi ngày thường; trong khi số chuyến xe lại không tăng, nên hiện tượng nhồi nhét khách diễn ra khá phổ biến. Vì có quá ít sự lựa chọn, nên hành khách cũng chấp nhận đi trên những chiếc xe này, cũng không lớn tiếng kêu ca khi nhà xe nâng giá.

“Một thực tế dễ thấy là các xe nội tỉnh chủ yếu nằm ở các huyện, đi theo chiều “sáng vào chiều ra”. Chiều chủ nhật, xe chạy từ Quy Nhơn ra là chính, không đáp ứng được nhu cầu của khách đi ngược vào. Lượng xe ngoại tỉnh dù đã có tăng cường vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu này”- ông Phan Chánh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định phân tích.

Để giải được bài toán mất cân bằng “cung - cầu” này không phải là chuyện dễ. Tuyến xe buýt Quy Nhơn - Hoài Nhơn đã chính thức dừng hoạt động, một số xe buýt cũng đã được rao bán. Trong khi đó, vẫn chưa có đơn vị vận tải mới nào vào cuộc khai thác trên tuyến đường này, một phần cũng vì tính chất mất đồng đều về nhu cầu đi lại giữa 2 ngày cuối tuần và thời gian còn lại trong tuần.