Xem thường khán giả

Lên sóng sau phim Trở về, bộ phim Câu chuyện cuối mùa thu (kịch bản: Châu Thổ; đạo diễn – NSƯT: Quốc Thành) đang phát sóng trên HTV đã khiến người xem thật sự thất vọng bởi những gì đã chứng kiến trong các tập đầu

Điểm trừ của Câu chuyện cuối mùa thu chính là cách thể hiện thiếu sức hút, nhiều phân cảnh kéo dài gây cảm giác rề rà, chờ đợi mệt mỏi cho khán giả. Điều đáng nói nhất chính là phim không ít lần rơi vào tình trạng tiếng nói đi trước, khẩu hình nhân vật theo sau và ngược lại.
Đó là điều khó chấp nhận. Nhiều người đặt vấn đề tại sao nhà sản xuất phim và cả nhà đài phát sóng xem thường khán giả đến như vậy. Bộ phim hay hoặc dở còn có thể tranh luận nhưng lỗi kỹ thuật như vậy thì quá là dễ dãi.

Đại diện nhà sản xuất, biên kịch Châu Thổ, giải thích rằng đó không hoàn toàn là lỗi ở khâu kỹ thuật vì khi được chuyển giao cho Công ty Kiết Tường để đưa lên sóng, phim vẫn không xảy ra tình trạng lệch khẩu hình. Tác giả kịch bản Câu chuyện cuối mùa thu này cho rằng có thể do ảnh hưởng của sóng truyền hình khiến nhịp phim đôi chỗ bị lỗi và đó là điều bất khả kháng của ê kíp thực hiện.

Tuy nhiên, khán giả đủ tinh tế để nhận ra giá trị của chất lượng thật đâu thể đổ lỗi cho sóng truyền hình như thế.

Dù rằng phim chỉ mới ở chặng đầu, đang quẩn quanh với hành trình điều tra về những cô gái bị thất lạc và câu chuyện quá khứ của cuộc đời nhân vật Nguyên Bằng nhưng đã có thể nói rằng Câu chuyện cuối mùa thu – phim làm trước nhưng lên sóng sau Trở về - đã thua Trở về một bậc về chất lượng.

Nếu như các diễn viên phụ trong phim Trở về diễn xuất khá tốt thì ở Câu chuyện cuối mùa thu, chính họ lại diễn xuất rất gượng gạo, không ít kiểu thoại như trả bài, gương mặt người diễn không giấu được sự căng thẳng hoặc thiếu cảm xúc; trong một số tình huống, nét mặt và trang phục của nhân vật cũng không phù hợp với ngữ cảnh. Lẽ ra, những điều này phải được đạo diễn xử lý trau chuốt, cẩn trọng hơn. Tất cả những điều đó xâu chuỗi lại chính là nguyên nhân khiến phim không tìm được sự đồng cảm ở người xem.

Giá trị đích thực không có chỗ cho sự dễ dãi.