100 năm thương hiệu AJI-NO-MOTO

AJI-NO-MOTO là thương hiệu bột ngọt của Tập đoàn Ajinomoto, một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thực phẩm

Sự ra đời và phát triển của thương hiệu AJI-NO-MOTO là cả một câu chuyện thú vị với không ít thăng trầm, khó khăn, để ngày nay có thể phát triển bền vững và ngày càng lớn mạnh.

Cuộc hội ngộ tình cờ

Nước Nhật những năm đầu thế kỷ XX còn khá lạc hậu. Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu lúc này là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong chế độ ăn của người Nhật so với các quốc gia khác. Giáo sư Kikunae Ikeda, Đại học Hoàng gia Tokyo, người đã có 2 năm làm nghiên cứu sinh tại Đại học Leipzig, Đức, là một nhà khoa học lý tưởng. Ông luôn nghĩ đến việc làm thế nào để cải thiện chế độ dinh dưỡng của người dân nước mình. Qua nhiều quan sát, đúc kết, ông nhận thấy có một vị độc đáo tồn tại trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên, trong đó có tảo bẹ, các món ăn ngon và đặc biệt trong Dashi - món nước dùng quen thuộc của người Nhật. Vị này không giống 4 vị cơ bản là ngọt, chua, mặn và đắng.
img
Chai bột ngọt đầu tiên trên thế giới mang thương hiệu AJI-NO-MOTO

Một ngày nọ, ông đọc được một mẩu tin trong một tạp chí rằng vị ngon sẽ gia tăng hoạt động của hệ tiêu hóa. Chính điều này đã thôi thúc ông bắt đầu phân tích thành phần tảo bẹ. Ông khám phá rằng glutamate chính là yếu tố tạo ra vị ngon cho thực phẩm. Vào năm 1908, sau hơn 3 tháng miệt mài nghiên cứu, ông đã tách thành công glutamate từ tảo bẹ. Ông đặt tên cho vị của glutamate là “umami” - vị cơ bản thứ năm bên cạnh 4 vị cơ bản khác.

Tiếp sau đó, ông tiến hành nghiên cứu và đã phát minh ra bột ngọt, gia vị có vị “umami” điển hình. Phát minh của ông được cấp bằng sáng chế vào ngày 25-7-1908 và được xem là một trong 3 phát minh vĩ đại nhất, bên cạnh phát minh về nuôi cấy ngọc trai và khung cửi dệt vải.

Sự ra đời của một thương hiệu

Sau khi được phát minh, giáo sư Ikeda kết hợp cùng doanh nhân Saburosuke Suzuki thương mại hóa sản phẩm bột ngọt trên thị trường. Và thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới đã ra đời tại Nhật Bản năm 1909 với tên gọi AJI-NO-MOTO, có ý nghĩa là “tinh chất của vị”.

Saburosuke đã xây dựng một thương hiệu vững mạnh cùng một mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc. Trước hết là tìm kiếm và lựa chọn các cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước, những cửa hiệu đáng tin cậy và vệ sinh, kết hợp với nhiều hình thức quảng cáo khác nhau từ phát tờ rơi, treo cờ hiệu, quảng cáo trên báo, đến gửi sản phẩm tận tay nhiều người trong nhiều lĩnh vực khác nhau; giải thích tác dụng của sản phẩm một cách rõ ràng và công khai quy trình sản xuất; cùng một đội ngũ nhân viên bán hàng nhiệt tình và năng động sẵn sàng đi bộ, tàu lửa hay tàu thủy thăm tất cả các cửa hiệu bán lẻ trên khắp nước Nhật.

Từ đây, Saburosuke đẩy mạnh phát triển thị trường ra nước ngoài. Đầu tiên, đó là thị trường Đài Loan vào năm 1914, xây dựng văn phòng ở New York, Mỹ vào năm 1917, xây dựng nhà máy sản xuất gia vị AJI-NO-MOTO ở Trung Quốc vào cuối những năm 1920... AJI-NO-MOTO liên tục phát triển và khẳng định vị trí của mình trên toàn cầu. Đến nay, gia vị AJI-NO-MOTO đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ở châu Á như Philippines, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam,…; tại châu Âu như Pháp, Đức, Bỉ, Ý, Anh, Ba Lan; ở châu Mỹ như Brazil, Peru, Ecuador và ở nhiều nước châu Phi và châu Úc.

Sau 100 năm từ lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Nhật Bản, gia vị umami mang thương hiệu AJI-NO-MOTO không chỉ mở ra một cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm mà còn đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa ẩm thực thế giới, được mọi người ưa chuộng dù ở bất kỳ quốc gia nào.