Hoan hô buýt đường sông
Đó là niềm vui sướng của người dân khi biết quyết tâm của lãnh đạo Thành phố phải thực hiện cho bằng được dự án này để giảm tải cho xe buýt đường bộ.
Ngày 20-7 vừa rồi, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã ký Quyết định số 3513 về việc phê duyệt dự án vận tải hành khách đường sông. Dự án gồm 2 tuyến Bến Thành - Linh Đông dài 10,8 km và Sài Gòn - Lò Gốm dài 10,3 km. Theo quyết định, 2 tuyến buýt đường sông sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2016. Quyết định được ban hành sau nhiều năm trăn trở, nghe phản biện và xét duyệt.
Với mật độ dân số và tỉ lệ xe cá nhân rất cao, kẹt xe là vấn nạn trầm kha, ngày càng phức tạp của thành phố, buýt đường sông được đặt ra từ hơn 10 năm trước. Nhiều hội thảo được tổ chức, lắng nghe cả hiến kế lẫn phản biện. Thành phố cũng cử các đoàn ra nước ngoài tham quan, khảo sát việc vận chuyển đường sông, cả công cộng lẫn du lịch. Năm 2012, từng thể nghiệm nhưng thất bại do thiếu chuẩn bị và khó khăn về bến bãi. Du lịch đường sông khai trương rầm rộ nhưng chỉ hoạt động cầm chừng. Du lịch đường sông, thiên hạ ngoạn cảnh là chủ yếu, được đưa vào quy hoạch trước mấy chục năm. Từ việc thiết kế và xây dựng cầu, cảng đến nhà cửa, công viên... Còn Việt Nam, ngoạn cảnh thì ít vì cảnh quan đơn điệu, thiếu điểm nhấn. Chủ yếu là ăn uống và xem ca nhạc, ảo thuật...Những thứ này không thể bằng trên bờ được.
Xét về điều kiện và nhu cầu, Sài Gòn phải tiên phong đột phá buýt đường sông hầu góp phần giảm tải và chia lửa với giao thông đường bộ. Điều mà Bangkok (Thái Lan) đã thực hiện từ mấy chục năm nay rất hiệu quả. Người Việt đi du lịch Thái, đến Bangkok, thường sử dụng buýt trên sông Chaopraya tham quan rất thú vị. Sài Gòn đi sau, càng dễ vận dụng kinh nghiệm Bangkok, cả mặt hạn chế hiện nay của họ.
Với hệ thống sông rạch thuận lợi, lại giáp biển nhưng khó khăn do quản lý chồng chéo, quy hoạch nhập nhằng nên vận tải đường sông của thành phố cứ ì ạch giậm chân tại chỗ. Việc tổ chức buýt đường sông lần này nhằm phục vụ vận chuyên công cộng, đồng thời góp phần thúc đẩy du lịch đường sông, cũng đang vướng mắc đủ thứ.

Tàu buýt trên sông Chao Phraya ở Bangkok (Thái Lan) Ảnh: C.T.V
Chắc chắn trong tương lai gần, buýt đường sông sẽ là hệ thống, chứ không chỉ đơn độc vài tuyến, nối kết với buýt đường bộ trong mạng giao thông công cộng của thành phố. Nếu độ tĩnh không thấp, có thể làm tàu buýt kiểu Singapore. Lần này thành phố quyết tâm thực hiện vì điều kiện và yêu cầu đã chín mùi. Dĩ nhiên, ban đầu mọi việc sẽ không dễ dàng, nên phải hợp lực xây dựng thói quen sử dụng buýt đường sông. Dù giá vé dự kiến đắt gấp 3 lần xe buýt đường bộ (15.000 đồng) nhưng bù lại, không sợ kẹt xe, không gian thoáng mát và thoải mái, tha hồ chiêm ngắm thành phố từ trên sông nên không sợ vắng khách. Nếu thiết kế phù hợp, có thể kết hợp tổ chức các chuyến du lịch bằng buýt đường sông ngoạn cảnh thành phố kiểu “City sight”, đặc biệt vào buổi tối. Ngay bây giờ, phải quy hoạch lại bờ sông, tạo những điểm nhấn, nối các trạm dừng với từng điểm du lịch vệ tinh dọc hành trình.
Vấn đề cấp bách lắm rồi. Bây giờ mới triển khai là quá muộn. Nhưng muộn còn hơn không, hơn là cứ hội thảo tranh luận suông mà không làm gì cả, cứ đùn đẩy trách nhiệm , suốt ngày tại và bị...
Nguyễn Văn Mỹ (Lửa Việt Tours)