Gia Lai: Phá bỏ vòng xuyến Hàm Rồng hết... 5 tỉ đồng
(NLĐO) - Thông tin phá bỏ vòng xuyến Hàm Rồng chỉ khoảng 700 m2 ở Gia Lai nhưng tiêu tốn đến 5 tỉ đồng thu hút sự quan tâm của dư luận.
Những ngày qua, thông tin vòng xuyến tại nút giao thông giao giữa Quốc lộ 14 và Quốc lộ 19 (còn gọi vòng xuyến Hàm Rồng, thuộc địa phận TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang được tháo dỡ với kinh phí khoảng 5 tỉ đồng thu hút sự quan tâm của dư luận.
Nguyên nhân là do vòng xuyến này có diện tích khoảng 700 m2 nhưng việc tháo dỡ, xử lý nền và mặt đường tiêu tốn tới 5 tỉ đồng được cho là quá cao.

Vòng xuyến Hàm Rồng nhìn từ ảnh vệ tinh Googe Maps
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng vòng xuyến Hàm Rồng thuộc gói thầu sửa chữa, tăng cường an toàn giao thông tại 4 vị trí nút giao trên Quốc lộ 14; 2 vị trí tại tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ; sửa chữa hư hỏng hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại 2 đoạn trên Quốc lộ 14. Các vị trí này thuộc địa phận tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk.
Gói thầu trên do Khu Quản lý đường bộ III (thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, Công ty CP INNOVATA mời thầu. Liên danh Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai, Công ty CP đường bộ Đắk Lắk, Công ty CP xây dựng Đồng Thuận trúng thầu thi công với số tiền gần 12,4 tỉ đồng.
Trong đó, nút giao Km1608+300 trên Quốc lộ 14 - vòng xuyến Hàm Rồng do Công ty CP quản lý sửa chữa đường bộ Gia Lai thi công.

Vòng xuyến Hàm Rồng được phá bỏ thuộc gói thầu sửa chữa, tăng cường an toàn giao thông tại Đắk Lắk, Gia Lai có tổng kinh phí gần 12,4 tỉ đồng
Tại vị trí này, đơn vị thi công sẽ hoàn trả mặt đường phạm vi vòng xuyến và sửa chữa hư hỏng mặt đường tại nút giao; đập bỏ vòng xuyến bê tông xi măng cao 0,25 m từ mặt đường lên đỉnh, rộng 0,2 m; hoàn trả kết cấu phạm vi vòng xuyến và các vị trí trong khu vực; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng và tháo dỡ, lắp đặt lại hệ thống cảnh báo an toàn giao thông...
Tuy nhiên, Công ty CP quản lý sửa chữa đường bộ Gia Lai không thông tin cụ thể dự toán kinh phí thi công, lắp đặt các hạng mục tại vòng xuyến Hàm Rồng.
Theo Khu quản lý đường bộ III, Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) là tuyến đường huyết mạch của khu vực Tây Nguyên, trục tuyến thứ hai song song với Quốc lộ 1 chạy dọc theo chiều dài đất nước. Do đó, việc đảm bảo giao thông thông suốt có ý nghĩa quan trọng tới việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng của Khu vực Tây Nguyên.
Tuy nhiên, qua quá trình khai thác các vị trí nút giao này có nguy cơ mất an toàn giao thông do nhiều yếu tố như việc bố trí các đảo di động, vạch sơn, biển báo chưa hợp lý, hệ thống chiếu sáng còn thiếu...., thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn với các mức độ khác nhau.