Khi nào cổ phiếu Mai Linh lên sàn ?

Đã từng chọn ngày 8-8-2008 (ngày khai mạc Thế Vận hội Olympic Bắc Kinh, với ý nghĩa là ngày Lộc phát – Lộc phát) để lên sàn chứng khoán nhưng Mai Linh không thể thực hiện đúng tiến độ như kế hoạch đề ra. Tại sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh (MLG)

- Phóng viên: Thưa ông, vì sao Mai Linh không thể lên sàn như kế hoạch?

- Ông Hồ Huy: Kế hoạch lên sàn vào ngày 8-8-2008 chúng tôi đã hoạch định từ năm 2006. Trong đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm 2007, cổ đông của Mai Linh cũng biểu quyết thông qua kế hoạch này. Mong muốn là thế nhưng đến cuối năm 2007 và đầu năm 2008 đến nay, tình hình chứng khoán trên thế giới và VN gặp nhiều khó khăn, không thuận lợi. Chúng tôi cũng lấy làm tiếc khi không thể thực hiện việc lên sàn theo đúng kế hoạch.

- Ngoài việc thị trường chứng khoán không thuận lợi còn có nguyên nhân nào khác?

- Đây là nguyên nhân quyết định. Việc niêm yết lên sàn của một công ty bao giờ cũng phải đạt được các mục tiêu: tính minh bạch trong hoạt động của công ty; huy động vốn dài hạn qua thị trường chứng khoán; quảng bá và phát triển thương hiệu đến công chúng, tạo nền tảng cho công ty phát triển bền vững theo định hướng hội nhập kinh tế quốc tế. Là công ty của công chúng, những tiêu chí ấy Mai Linh đều đạt được.

Hiện nay, rất nhiều cổ đông quan tâm đến việc niêm yết cổ phiếu Tập đoàn Mai Linh trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, như tôi đã nói, do thị trường chứng khoán chịu tác động của yếu tố kinh tế vĩ mô nên còn nhiều yếu tố bất ổn, lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn tiếp tục, lên sàn trong thời điểm này sẽ rất bất lợi, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và cổ đông. Vì thế chúng tôi quyết định chưa niêm yết trong thời điểm này. ĐHCĐ công ty năm 2008 đã nhất trí ủy quyền cho HĐQT quyết định chọn thời điểm niêm yết khi thị trường chứng khoán ổn định và tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán vừa qua có một đợt tăng điểm mạnh mẽ, song còn rất nhiều yếu tố cho thấy sự phát triển chưa vững chắc. Thị trường còn bị chi phối nhiều bởi yếu tố tâm lý hơn là dựa trên đánh giá phân tích một cách khách quan về doanh nghiệp. Đã có một số công ty vừa niêm yết ngày giao dịch thì ngày đầu đã rớt giá từ 15% – 20%, sau đó không có giao dịch đáng kể.

img

- Ông dự đoán thế nào về thị trường chứng khoán VN hiện nay cũng như khả năng lên sàn của Mai Linh trong thời gian tới?

- Tôi nghĩ thị trường chứng khoán VN sẽ phục hồi. Dĩ nhiên chúng ta cũng không thoát khỏi ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán thế giới. Nhưng nếu thị trường chứng khoán phục hồi thì cổ phiếu Mai Linh cũng phục hồi theo giá trị chung và sẽ có bước đột phá mạnh mẽ. Lợi thế chính của cổ phiếu Mai Linh bên cạnh kết quả kinh doanh ổn định là thương hiệu Mai Linh nổi tiếng ở thị trường trong nước và trên thế giới. Ở trong nước, Mai Linh chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường vận tải hành khách bằng ô tô, taxi. Chúng tôi đã và đang mở rộng hoạt động ra các nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan. Hiện nay, Mai Linh cũng đã có mặt tại Mỹ, Nga và đang đàm phán để mua lại một công ty taxi tại Nhật. Đây là những thị trường khó tính nhưng chúng tôi quyết tâm xâm nhập. Điều đó không chỉ có lợi cho việc quảng bá thương hiệu Mai Linh trên thế giới mà sẽ học hỏi được rất nhiều điều cho công tác quản lý.

- Như vậy, kế hoạch lên sàn của Mai Linh sẽ là...?

- Có thể khi VN - Index vững vàng ở mức 600 điểm. Trên thị trường hiện nay, cổ phiếu nhiều doanh nghiệp giao dịch dưới giá trị thật của mình. Các công ty chứng khoán cũng tư vấn cho chúng tôi chưa niêm yết lúc này mà chờ đợi sự ổn định hơn của thị trường. Về phía các cổ đông, họ cũng đồng ý với HĐQT quyết định chưa niêm yết mà chờ đợi thời điểm thuận lợi hơn.

- Xin cám ơn ông!

Một số dự án Tập đoàn Mai Linh đã và đang đầu tư

- Ở nước ngoài: Đang xúc tiến đầu tư và chuẩn bị khai trương các công ty Mai Linh ở Moscow (Nga), Tokyo (Nhật Bản) và ở Mỹ. Dự kiến các dự án này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2008.

- Trong nước: Đang xây dựng các tòa nhà văn phòng cho thuê ở Hà Nội, góp vốn đầu tư nhà máy ô tô ở Trường Sơn - Nghệ An, trạm dừng chân ở Lao Bảo, Đà Nẵng, Cà Ná...; phát triển hệ thống xe buýt, các công trình thủy điện ở Quảng Trị. Đặc biệt dự án xe buýt phục vụ SEA Games 25 tại Lào. Tại TPHCM, Tập đoàn Mai Linh đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô- xe buýt đã kết thúc giai đoạn chế tạo thử và đang chờ giấy phép kiểm định chất lượng vận hành với tổng vốn đầu tư gần 70 tỉ đồng. Mới đây, Mai Linh đã đưa vào khai thác kinh doanh tuyến xe buýt Lê Hồng Phong - Bến xe Miền Tây. Sắp tới Tập đoàn Mai Linh sẽ đưa vào khai thác các tuyến xe buýt mới tại TPHCM.