Kymdan vượt “vũ môn” 2007: Bội thu về xuất khẩu
Hơn nửa thế kỷ qua, thương hiệu Kymdan luôn được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng với sản phẩm nệm làm từ 100% cao su thiên nhiên có nhiều tính năng ưu việt. Càng ngày nệm Kymdan càng lan rộng trên trường thế giới, trở thành niềm tự hào của sản phẩm Việt trong quá trình hội nhập.
Thắng trên sân “ta” lẫn sân “người”Năm 2007 khép lại với Kymdan như một sự thành công ngoạn mục trên cả 2 thị trường nội địa và xuất khẩu: tổng doanh thu đạt 793 tỉ đồng, tăng 13,3% so với kế hoạch đặt ra. Đây là một thành tích đáng khích lệ khi HĐQT đầy tự tin quyết định điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu từ 600 tỉ đồng lên 700 tỉ đồng trong một năm được đánh giá là đầy cam go thử thách của ngành cao su Việt Nam. Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu của Kymdan năm 2007 gia tăng một cách ấn tượng. Điều đó được khẳng định từ doanh số tăng thêm của năm 2007 là 263 tỉ đồng so với năm 2006 chủ yếu là ở kênh xuất khẩu vì doanh số tiêu thụ nội địa vẫn được duy trì ở mức tương đương năm ngoái. 72% tổng kim ngạch xuất khẩu của Kymdan nằm ở các nước G8 là những nơi có rào cản kỹ thuật khắt khe đã chứng tỏ đẳng cấp chất lượng của sản phẩm Kymdan. Ngoài các công ty con tại Úc, Trung Quốc, Đức, Pháp; Kymdan đã xây dựng nhiều đại lý, nhà phân phối, cửa hàng tại Nhật, Campuchia, Lào và không ngừng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Bỉ, Hàn Quốc... Hiện năng lực xuất khẩu của Kymdan chiếm 30% sản lượng tiêu thụ hằng năm. Trong năm 2007 công ty đã mở thêm 2 cửa hàng tại Sydney (Úc), 3 cửa hàng tại Quảng Châu (Trung Quốc), 1 cửa hàng tại Frakfurt (Đức) và 1 cửa hàng tại Lào.
![]() |
Nghiên cứu khoa học là mối quan tâm hàng đầu của Kymdan để nâng cao chất lượng sản phẩm |
Không chỉ thắng trên sân “người” mà Kymdan tiếp tục chinh phục thị trường “ta”. Trong năm 2007, số lượng các điểm bán hàng chính thức của công ty tăng 7,63%; vượt lên con số 540 điểm trên toàn quốc. Thực hiện tôn chỉ “chăm sóc sức khỏe của bạn từ giấc ngủ” Kymdan tiếp tục tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi ý nghĩa như “Thay lời cảm ơn”, thực hiện chính sách giảm giá, bán hàng trả góp không lấy lãi, đổi nệm cũ lấy nệm mới... nhằm tăng nhiều giá trị cộng thêm cho khách hàng.
Liên tục đổi mới
Với Kymdan, sự thành công không phải đến ngẫu nhiên nhờ một chiếc đũa thần kỳ diệu nào đó mà bằng nhiệt huyết, sự quyết tâm vươn lên của cả một tập thể năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới; đứng đầu là người lãnh đạo cao nhất của thế hệ Kymdan thứ hai: Ông Nguyễn Hữu Trí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kymdan. Ông Trí phân tích: “Bất kỳ sản phẩm nào cũng phải trải qua các giai đoạn giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Tôi nghĩ muốn tồn tại với thời gian, cần phải có những bước đột phá, nhảy vọt để tránh lỗi thời. Không gì bằng việc áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo lòng tin vững chắc nơi người tiêu dùng”. Ý nghĩ đi đôi với hành động. Thời gian gần đây Kymdan thực hiện mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm khi đưa ra thị trường nhiều loại nệm có độ dày khác nhau. Ngoài độ dày thông dụng là 5 cm; 10 cm; 15 cm và 20 cm..., hiện Kymdan còn thêm loại 7,5 cm; 12,5 cm; 17,5 cm cho người tiêu dùng dễ lựa chọn. Là một kỹ sư hóa dày dạn kinh nghiệm, ông Trí đã tạo ra nhiều “bước ngoặt” cho sản phẩm Kymdan: gần 20 năm trước ông đã khắc phục được mùi hôi của nệm cao su và đưa mùi thơm dễ chịu của chocolate vào sản phẩm, giúp Kymdan trở thành tấm nệm của mọi nhà. Ngày nay ông tiếp tục áp dụng công cuộc cơ giới hóa, tự động hóa tại nhà máy Kymdan khi triển khai thành công hệ thống robot vận chuyển và đổ mủ vào khuôn hoàn toàn tự động, giúp giảm được sức lao động của công nhân. Nhờ thế quy mô, sản lượng sản xuất năm 2007 tăng cao so với năm 2006 nhưng số lượng công nhân trực tiếp sản xuất không tăng. Chính vì thế mà nửa cuối năm 2007, Kymdan đã không tăng giá sản phẩm mặc dù giá một số nguyên vật liệu chính của ngành sản xuất nệm cao su tăng cao. Định hướng của công ty trong năm 2008 là tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và Úc, duy trì mức tiêu thụ cao tại Nhật Bản. Doanh số chỉ tiêu năm 2008 là 1.000 tỉ đồng.
Nệm Kymdan: niềm tin của khách hàng
Không tăng giá sản phẩm, giữ vững chất lượng hàng đầu tại VN là tiêu chí của Kymdan trong hoạt động kinh doanh. Nhiều năm qua, Kymdan đã có những khách hàng thân thiết gắn bó gần như hơn nửa cuộc đời trên tấm nệm êm ái này. Chất lượng Kymdan không chỉ bó hẹp trong phạm vi một quốc gia mà đã được khẳng định trên toàn cầu. Ở Úc- một thị trường tiềm năng của Kymdan- nhiều khách hàng, trong đó có các “Thượng đế nhí” đã gởi thư, vẽ tranh chúc mừng, cám ơn công ty với những lời tâm sự, hình ảnh dễ thương. Thạc sĩ Brian Spurrell, Giám đốc Văn phòng Kế toán và thuế, giáo sư Trường Đại học Kinh tế ở Melbourne, cho biết: Tôi đã từng nghe đến tính ưu việt cũng như những tác dụng hữu ích của nệm cao su thiên nhiên nên tôi quyết định sử dụng loại nệm này. Vợ tôi bị bệnh liên quan đến cột sống, nhưng từ khi sử dụng nệm Kymdan đã đỡ nhiều.
Cô Harris Phonda tâm sự: Tôi rất thích sản phẩm này vì nằm không bị đau lưng. Con tôi cũng ngủ dễ hơn vì khi thời tiết nóng nằm nệm Kymdan rất mát lưng. Đặc biệt, nệm Kymdan có tính khử được côn trùng là điều mà hầu như người nào có trẻ con cũng thích.