Minh Sơn - người tạo cảm xúc cho thương hiệu
Khởi động suốt tháng 10, chương trình “Chăm sóc mắt cộng đồng” năm 2008 do Công ty Rohto - Mentholatum VN phối hợp cùng các cơ quan y tế trong nước tổ chức đã diễn ra nhộn nhịp tại 4 tỉnh, thành Hà Nội, Quảng Nam, Sóc Trăng và TPHCM.
Đây là chương trình thông lệ hằng năm của Rohto nhằm hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới với mục đích kêu gọi mọi người hãy cùng nâng niu giữ gìn đôi mắt- tài sản quý nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Không chỉ khám và tư vấn cách chăm sóc mắt, phát thuốc miễn phí, Công ty Rohto-Mentholatum VN còn hỗ trợ chi phí cho các bệnh nhân phẫu thuật điều trị các bệnh về mắt. Quy mô chương trình này mỗi năm thêm hoành tráng với con số ngày một tăng: Năm 2006, khám, chăm sóc mắt cho 10.000 người; năm 2007 lên đến 15.000 người. Dự kiến năm nay là 21.000 người. Ý nghĩa tốt đẹp của chương trình với thông điệp “Cho đôi mắt trong tương lai sáng rõ” đã được Công ty Quảng cáo Minh Sơn thực hiện thành công qua việc PR báo đài, dàn dựng thực hiện, tổ chức hậu cần chu đáo cho các đoàn bác sĩ Trung ương, TPHCM công tác tận nơi một cách tốt nhất...Thật ra tên tuổi Công ty Minh Sơn không xa lạ với làng quảng cáo TP, dù chưa thuộc loại “cây đa cây đề”. Nhắc đến Minh Sơn, “dân trong làng” đều biết đến những sản phẩm tạo tiếng tăm vang dội khi công ty đã dàn dựng thiết kế thành công hệ thống sân khấu lớn nhất TPHCM cho lễ hội kỷ niệm TP 300 năm cũng như đón chào thiên niên kỷ 2000, SEA Games 23... hoặc các cuộc thi hoa hậu VN do Báo Tiền Phong tổ chức hay các chương trình thể dục thể thao, ca nhạc live show tầm cỡ... “Ông chủ” của các công trình đó là một người đàn ông cùng tên doanh nghiệp: Phùng Minh Sơn.
Trong khuôn viên của CLB VHTT Phan Đình Phùng - nơi Minh Sơn có một “đứa con tinh thần” dễ thương là quán cà phê M Sport - vào một sáng cuối tuần, chúng tôi đã trò chuyện thân tình, cởi mở. Nụ cười hồn nhiên, đôn hậu; cách nói chuyện rặt Nam Bộ, thật thà chất phác, không rào trước đón sau, cũng chẳng kiểu cách đã làm cho người đối diện cảm thấy rất thoải mái khi mở lòng với anh.
- Phóng viên: Nếu phải tự khắc họa chân dung mình, anh sẽ nói điều gì?
- Phùng Minh Sơn: Ngăn nắp, bài bản và nghiêm túc nhưng vẫn có chút lãng mạn. Chịu khó học hỏi, chịu đầu tư, nhanh chóng nắm bắt thời cơ để tạo thuận lợi cho công việc nhưng bản lĩnh và quyết đoán.
- Thật không quá quắt khi nói anh là người quá yêu cái đẹp và sự chỉn chu! Nhìn kìa, từ quần áo, tóc tai... tất cả đều quá chải chuốt!
- Tôi đã từng là thầy giáo, là tổng phụ trách Đội ở Nhà Bè (Q.7), nhưng xem ra môi trường sư phạm không bén duyên lắm với tôi. Dù không định hướng ngay từ đầu nhưng cuối cùng tôi cũng vẫn theo nghiệp cha: Trở thành họa sĩ thiết kế. Yêu cái đẹp, đó là “mẫu số chung” của tất cả những người làm nghệ thuật. Tôi rất tự hào vì “quân” của Minh Sơn đều trẻ trung, năng động, xinh đẹp, giỏi giang.
- Anh có nghĩ mình là một doanh nghiệp thành công?
- Trước đây nói đến Minh Sơn, người trong ngành chỉ nhớ về một công ty chuyên “làm thuê” cho người khác. Từ năm 1989, tôi xuất thân từ đội thi công pano cao tầng của Công ty Quảng cáo Trẻ thuộc Thành đoàn TPHCM. Đến năm 1992, tôi khai sinh xưởng vẽ Minh Sơn, gia công các loại pano, hộp đèn cho các chủ đầu tư như Samsung, Panasonic, National, Castrol, BP... đồng thi công pano cao tầng cho các công ty quảng cáo. Năm 2001, Công ty Quảng cáo Minh Sơn ra đời, chuyên quảng cáo, in ấn, event, thiết kế dàn dựng sân khấu ca nhạc thời trang, hoa hậu... Đến năm 2003, Minh Sơn đã tự tin ký hợp đồng trực tiếp với các đối tác để xây dựng chiến lược marketing, thiết kế quảng cáo... mà không cần qua bất cứ trung gian nào. Thế mạnh của Minh Sơn vẫn tập trung vào thiết kế hơn 50% sân khấu của các game show trên truyền hình như Rồng vàng, Tinh thần đồng đội, Vượt lên chính mình, Chinh phục không gian...
Ngoài ra, lĩnh vực tổ chức sự kiện cũng tạo uy tín cho Minh Sơn qua việc 10 năm liền gắn bó với Công ty Rohto Mentholatum VN xây dựng hoạt động quảng bá tại các siêu thị cả nước, nhằm khuếch trương các nhãn hàng Sunplay, Lip ice, Oxy, V-Rohto..., ba năm liền đồng hành với Công ty Rohto Mentholatum trong 2 chương trình hằng năm là “Chăm sóc mắt học đường” tổ chức vào tháng 3 và “Chăm sóc mắt cộng đồng” vào tháng 10. Nhiều chương trình giao lưu âm nhạc với khán giả được Minh Sơn tổ chức thành công cho MobiFone, Sony, SYM... cũng tạo tiếng vang nhất định trên thương trường. Tôi không dám nhận mình là người thành công. Chỉ thấy mình đã có một bước tiến dài, chậm nhưng chắc. Tôi đã đi bằng thực lực, trên đôi chân của mình, chứ không sống bằng nước bọt.
- Hiện nay các công ty quảng cáo mọc lên như nấm. Phải chăng đây là nghề “dễ ăn”? Nhưng tại sao vẫn có tình trạng... chết hàng loạt?
- Bất cứ nhân viên account nào sau thời gian ngắn làm việc tại các công ty quảng cáo có tên tuổi cũng đều ngộ nhận rằng mình có thể mở được công ty riêng. Thật ra hiện nay rất nhiều công ty chỉ ở dạng “ăn xổi ở thì”, mới thực hiện một phần của công tác quảng cáo mà thôi. Họ chỉ có một laptop, vài nhân sự; còn tất cả đều phải đi thuê. Dù chưa chuyên nghiệp nhưng họ vẫn “sống” được. Nhưng về lâu dài rất dễ gãy do “vốn đầu tư” không đủ sức chịu đựng với các hợp đồng lớn. Hiện nay sự cạnh tranh giữa các công ty quảng cáo rất khốc liệt, không chỉ với các công ty trong nước mà còn nhiều đối thủ nước ngoài nhảy vào vì thấy VN là mảnh đất tiềm năng. Doanh thu thị trường quảng cáo VN tăng trưởng từ 20% - 30%/năm. Theo thông tin của Hiệp hội Quảng cáo VN thì khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài chiếm 80% thị trường quảng cáo VN. 20% còn lại dành cho 3.000 công ty VN. Thật là mật ít ruồi nhiều!
- Hình như Minh Sơn cũng không thoát khỏi tình cảnh “trồng cây cho người hái quả” khi nhân sự “đủ lông đủ cánh” lần lượt ra đi! Anh đánh giá thế nào về lực lượng dưới trướng hiện nay?
- Tôi luôn tin tưởng “Tre già măng mọc”. Cuộc sống mà, dĩ nhiên họ có sự lựa chọn. Những cựu nhân viên của tôi còn trẻ, tự tin vào năng lực có thể một mình vững tay chèo khi bước ra biển lớn. Họ “ra riêng” và thành công thì tôi rất tự hào. Bất cứ nhân viên nào làm việc ở Minh Sơn đều được tôi đào tạo để hiểu trọn vẹn công việc, biết cách tính toán chi tiết giá trị từng hợp đồng để tự mình đi đàm phán với đối tác. Vì thế ai ra đi thì đi, công việc của chúng tôi không hề bị gián đoạn. Nhân lực của công ty tôi hiện nay đang từng bước được đào tạo một cách bài bản, làm việc hết mình, đầy nhiệt huyết, phối kết với nhau nhịp nhàng. Tôi luôn sử dụng đúng năng lực từng người, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa nhân viên, bảo đảm ổn định cuộc sống cho họ suốt thời gian làm việc ở công ty.
- Khó khăn nhất mà anh gặp phải trong công việc?
- Giá cả. Giá của Minh Sơn đi đôi với chất lượng và sự ổn định. Nhiều công ty sau khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp khác đã quay về với Minh Sơn. Chắc chắn ít ai có giá tốt hơn Minh Sơn nếu cùng chất lượng bởi ngoài nguồn nhân lực tại công ty đã nói trên, chúng tôi còn có lợi thế là đang sở hữu một nhà xưởng 3.000 m2 tại Tân Bình, 60 công nhân mộc, sơn, sắt... có tay nghề cao, kinh nghiệm trên 10 năm và đầy đủ các phương tiện vận chuyển phục vụ bất cứ dự án nào trên toàn quốc. Đó cũng là thế mạnh của thương hiệu Minh Sơn trong việc cạnh tranh trên thương trường khắc nghiệt thời “bão giá” hiện nay.
- Điều gì anh hài lòng nhất sau những năm kinh doanh?
- Tôi tự hào là mình không phải đổi tên công ty dù nhiều người tư vấn tôi nên tìm một tên khác cho “prồ” hơn. Nhưng tôi vẫn thích tên này vì đây là tên cha mẹ đặt cho tôi. Thành công của Minh Sơn là không ngừng sáng tạo, xuất phát từ ý tưởng lớn. Một ý tưởng hay phải phản ánh được nền văn hóa của một đất nước. Khi làm PR cho doanh nghiệp, Minh Sơn luôn cố gắng tạo cảm xúc, tạo cái hồn cho sản phẩm bởi thiếu điều đó thì sẽ khó ghi được dấu ấn trong tâm trí khách hàng và mất lợi thế cạnh tranh. Cảm xúc của thương hiệu có được khi nó đồng cảm với khách hàng. Đó là chìa khóa đưa thương hiệu đến trái tim người tiêu dùng. Ý tưởng, sức sáng tạo, nhiệt huyết là những gì Minh Sơn đã nung nấu bao nhiêu năm nay. Năm 2009 cũng là kỷ niệm 20 năm thương hiệu Minh Sơn có mặt trên thị trường quảng cáo, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều mới lạ về phong cách làm việc nhằm đáp ứng tối ưu cho các đối tác trong và ngoài nước.
- Cám ơn anh và chúc anh luôn thành công hơn nữa trên thương trường !
Họ nói gì về Minh Sơn ? - Ông Nguyễn Bá Nghị (Phó Chủ nhiệm CLB VHTT Phan Đình Phùng): Hơn 10 năm gần gũi Minh Sơn, tôi cảm nhận máu kinh doanh trong con người này luôn luôn hừng hực, đầy quyết tâm. Đặc biệt, sau chuyến tham quan Mỹ để tiếp xúc với ngành quảng cáo toàn cầu, tôi thấy Minh Sơn khác hẳn, nhiệt tình, hăng say, sôi nổi hơn. Anh là người rất say mê và ủng hộ cho thể thao, đôi khi lòng nhiệt tình này còn bị “hiểu lầm”, nếu giữ được tinh thần này tôi chắc chắn công ty của anh sẽ thành công nhiều hơn nữa. Càng thân thiết với Minh Sơn tôi càng cảm nhận được sự chân tình, luôn say mê công việc, chịu khó lắng nghe và phát triển sự nghiệp đúng hướng. Gần 20 năm gắn bó với ngành quảng cáo, tôi nghĩ Minh Sơn không bao giờ chịu lùi bước trước bất cứ trở ngại nào trên con đường sự nghiệp. Chắc chắn là vậy ! - Ông Trần Ngọc Trương Phúc (Phó Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng II): Trước đây tôi là chủ nhiệm Nhà Thi đấu Quân khu 7 và xuất thân từ nhà lính nên chưa biết kinh doanh khai thác các hoạt động tại Nhà thi đấu Quân khu 7 như thế nào. Sau khi chính thức nhận nhiệm vụ, tôi đã gặp được Minh Sơn và cùng hợp tác với Công ty Quảng cáo Minh Sơn. Sau 5 năm gắn bó, tôi rất vui khi đã chọn “đúng mặt” để “gởi vàng”. Ngoài bản chất hiền lành của người thầy giáo trong Sơn còn có cả tố chất kinh doanh. Sau mỗi đề xuất của Sơn là hàng loạt thành công cho trung tâm. Nói đến Sơn, tôi nhớ đến một dáng người nhỏ nhắn, vui tính, nhiệt tình, năng động, luôn ủng hộ bất cứ phong trào nào có liên quan đến thể thao dù anh là người “ngoại đạo”. - Ông Hồ Hoàn Kiếm (Giám đốc Nhà Thi đấu VHTT 116 Nguyễn Du): Khi còn là trưởng Phòng VHTT quận 1, tôi đã nhìn thấy sự táo bạo, nhạy bén của Minh Sơn trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, nhất là việc treo banderol đường phố khá thành công. Lúc đó Minh Sơn là người đầu tiên thực hiện loại hình này. Năm 2002, gặp lại anh tôi càng khâm phục hơn trong việc anh đã đưa ra những gợi ý với tôi về việc khai thác các loại hình hoạt động tại đây. Anh đã thành công trong sự nghiệp khi giữ vững được tên tuổi của công ty trong gần 20 năm. Đó là một hình ảnh tốt cần nhân rộng. |