Cách đây 40 năm, ngày 20-11-1970, “lò sát sinh Tân Tiến đô thành” được xây dựng trên vùng đất hoang vu, bùn lầy thuộc xã Bình Hòa, tỉnh Gia Định, đặt nền móng cho ngành công nghiệp giết mổ gia súc hiện đại tại VN và Đông Nam Á. Sau 4 năm xây dựng, ngày 18-5-1974, nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động, đưa thương hiệu Vissan trở thành sản phẩm của mọi người, mọi nhà.
Vượt dốc thành công
Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, ôn lại lịch sử gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển: “Nhiều thế hệ kế tiếp nhau của Vissan đã không ngừng vun đắp, phát triển Vissan thành một công ty thực phẩm hàng đầu cả nước, biến “cù lao Vissan” thành tên gọi thân thương trong trái tim mọi CBCNV Vissan. 40 năm là một chặng đường đầy thăng trầm, nhiều vinh quang nhưng cũng không ít gian nan với Vissan. Từ ngày đầu thống nhất đất nước, việc tiếp quản và vận hành nhà máy hiện đại Vissan là một thử thách to lớn với ban lãnh đạo thời bấy giờ.
Các thế hệ lãnh đạo Vissan
Đội ngũ nhân viên cũ không còn làm việc, lãnh đạo mới chưa nắm bắt các quy trình, thiết bị và công nghệ giết mổ gia súc. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, vượt khó, lãnh đạo Vissan đã nhanh chóng khôi phục nhà máy, thực hiện nhiệm vụ cung cấp thực phẩm tươi sống cho nhân dân TP và tham gia xuất khẩu thịt sang Liên Xô, các nước Đông Au. Giai đoạn 1980-1995, Vissan là một trong những đơn vị có kim ngạch xuất khẩu lớn của cả nước. Tuy nhiên, ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tại Liên Xô và các nước Đông Âu vào những năm 1993 đã khiến Vissan rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, đứng bên bờ vực phá sản.
Với ý chí và quyết tâm cao, ban tổng giám đốc thời đó đã định hướng chiến lược “Lấy thị trường nội địa làm trọng tâm, phát triển kênh phân phối trong nước, đẩy mạnh bán lẻ; phát triển mạnh và đa dạng hóa ngành hàng thực phẩm chế biến”.
Bằng uy tín, Vissan đã thuyết phục được Quỹ Đầu tư TP chấp thuận cho vay vốn để sản xuất mặt hàng hoàn toàn mới là dòng xúc xích tiệt trùng và đưa ra thị trường năm 1998. Từ một máy nhồi xúc xích đầu tiên này, Vissan từng bước khôi phục hoạt động và phát triển thêm các sản phẩm chế biến khác. Đến năm 2000, công ty đã cân đối được công nợ, bắt đầu có lãi.
Ông Mười phân tích 2 thành quả lớn lao đã giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn lúc ấy là nhờ tư duy đổi mới, lãnh đạo Vissan đã mạnh dạn, tự tin đề xuất với cấp trên khôi phục tên gọi trước đây là “Công ty Việt Nam kỹ nghệ súc sản - Vissan” với biểu tượng “3 bông mai” là thương hiệu đã được người tiêu dùng quen thuộc. Từ đó thương hiệu Vissan đã tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng cả nước.
Thành công thứ hai là từ những năm 1990, Vissan đã mạnh dạn thí điểm hóa tiền lương gắn với khoán các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật. Chương trình này do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công ty làm nòng cốt. Đến năm 1991, công ty được các cấp lãnh đạo và các ban ngành liên quan đồng ý thực hiện thí điểm trả lương theo hiệu quả cuối cùng. Sự sáng tạo, đột phá trong cơ chế trả lương đã tạo nên động lực để công ty thật sự chuyển mình sang cơ chế quản lý mới, đưa năng suất lao động, chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt. Thu nhập người lao động nâng cao, tiền lương đúng nghĩa bảo đảm được cuộc sống, tạo sự yên tâm, gắn bó với công ty.
Phát triển vũ bão
Từ 20 loại thực phẩm chế biến, công ty đã phát triển trên 300 sản phẩm, đi đầu trong lĩnh vực sản xuất xúc xích tiệt trùng và các loại thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường, phát triển mạnh thị trường thực phẩm chế biến tại VN, đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng. Đến nay doanh thu thực phẩm chế biến đã chiếm 50% trên tổng doanh thu hằng năm, sản phẩm Vissan được tiêu thụ trên toàn quốc và một số loại sản phẩm đã xuất khẩu như: chả giò, giò lụa, chả giò “Ngon Ngon”... Với chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phù hợp khẩu vị người Việt, các sản phẩm của Vissan đã chiếm ưu thế trên thị trường, có sức cạnh tranh cao so với các sản phẩm ngoại nhập.
Hiện mỗi ngày Vissan đã cung cấp cho thị trường trên 80 tấn thịt gia súc, gia cầm; chiếm 15%- 20% thị phần tại TPHCM; trên 50 tấn thực phẩm chế biến, 31 tấn rau củ quả; trên 10.000 suất ăn công nghiệp phục vụ cho 20 cơ quan, xí nghiệp, trường học.
+ CÁC DANH HIÊU
- Huân chương Lao động hạng III, hạng II, hạng I.
- 14 năm liền đạt “Hàng Việt Nam chất lượng cao” (từ năm 1997 đến 2010).
- Được xếp trong danh sách 500 doanh nghiệp có quy mô lớn tại Việt Nam (VNR 500).
- Cúp vàng Thương hiệu Việt.
- Danh hiệu Thương hiệu mạnh.
- Được trao tặng giải thưởng Sao Vàng đất Việt.
- Doanh nghiệp tiêu biểu.
- Doanh nghiệp có hệ thống bán lẻ và phân phối tốt nhất năm 2008.
- 5 năm liền được UBND TPHCM tặng bằng khen về hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.
- Được UBND TPHCM tặng bằng khen hằng năm về thành tích phục vụ Tết Nguyên đán. |
Đối với thực phẩm tươi sống, chiếm 20% thị phần cả nước; Vissan đã khôi phục thị trường tại các chợ truyền thống, tham gia bán buôn tại chợ Bình Điền và Tân Xuân; cung cấp cho tất cả siêu thị trên cả nước như Co.opMart; Citimart, Vinatex, các trường học, hệ thống nhà hàng - khách sạn, bếp ăn tập thể, xí nghiệp chế biến suất ăn công nghiệp; phát triển chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống; đưa thịt tươi sống vào tất cả cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng liên kết với công ty.
Thực phẩm chế biến gia tăng thị phần đáng kể, xúc xích tiệt trùng, lạp xưởng, giò lụa, đồ hộp, chả giò, thực phẩm đông lạnh... của Vissan là sản phẩm chủ lực tại hầu hết các siêu thị lớn như Metro, BigC, Lotte, Co.opMart... Ngoài ra, các thị trường miền Trung, miền Bắc, cao nguyên, miền Tây đều có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%.
Sau khi sáp nhập vào Vissan, xí nghiệp chế biến - kinh doanh rau củ quả đã khai thác chế biến nguồn rau an toàn, cung cấp cho các siêu thị, trường học, toàn bộ hệ thống công ty. Sản lượng tiêu thụ từ 2.550 tấn năm 2005 đã tăng 4 lần vào năm 2010.
Thành công mang tính chiến lược của Vissan trong giai đoạn 2005-2010 là phát triển kênh phân phối qua việc liên kết với các cửa hàng, điểm bán, siêu thị, trung tâm thương mại của các doanh nghiệp thuộc hệ thống Satra; mở rộng liên kết với các thương hiệu lớn, chuỗi cửa hàng bán lẻ Hapro Hà Nội, Công ty Kinh Đô, Công ty Lương thực TPHCM. Vissan đã xây dựng thành công chuỗi 60 cửa hàng thực phẩm; 28 quầy thực phẩm tươi sống tại TPHCM; thiết lập trên 1.000 đại lý; cung cấp thực phẩm tươi sống cho 142 siêu thị trên toàn quốc.
Ngoài các sản phẩm truyền thống, Vissan đã đưa ra thị trường trên 30 loại sản phẩm mới thuộc các nhóm xúc xích tiệt trùng, chả giò, đồ hộp, thịt nguội, lạp xưởng tôm, thịt chà bông, chả giò “Ngon Ngon”... Phát triển các loại xúc xích tiệt trùng, đồ hộp “3 bông mai” với giá cả phù hợp, phục vụ người dân vùng sâu vùng xa.
Vượt qua nhiều trở ngại về kỹ thuật và các tiêu chuẩn khắt khe của nước ngoài, Vissan đã thành công trong việc xuất khẩu chả giò “Ngon Ngon”, giò lụa, lạp xưởng...
Không chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh mà Vissan luôn ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp, góp phần phát triển thương hiệu một cách bền vững. Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục và nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCNV, tôn vinh những giá trị lịch sử, uống nước nhớ nguồn, tương thân tương trợ, đoàn kết, có trách nhiệm với cộng đồng.
Từ năm 2005 đến nay, Vissan luôn là đơn vị chủ lực của TP trong việc cung cấp và bình ổn giá thực phẩm thiết yếu vào các đợt lễ Tết. Đặc biệt công ty có chiến lược định hướng giá thịt tươi sống trên thị trường trong những ngày Tết.
+ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2010
- Doanh thu ước thực hiện: 3.000 tỉ đồng; tăng 5 lần so với năm 2000.
- Thịt gia súc: 19.800 tấn; tăng 80% so với năm 2000.
- Thực phẩm chế biến: 15.200 tấn; tăng 4,85 lần so với năm 2000.
- Lợi nhuận: 90 tỉ đồng; tăng 12 lần so với năm 2000.
- Nộp ngân sách: 151 tỉ đồng; tăng 17,5 lần.
- Đóng góp công tác xã hội: 1,5 tỉ đồng/năm; tăng 5 lần so với năm 2000.
+ NHIÊM VỤ SẢN XUẤT - KINH DOANH NĂM 2011
- Doanh thu: 3.400 tỉ đồng; tăng 13% so với năm 2010.
- Thịt gia súc, gia cầm: 26.000 tấn; tăng 4%.
- Thực phẩm chế biến các loại: 17.190 tấn; tăng 13%.
- Lợi nhuận: 100 tỉ đồng; tăng 10%. |
+ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020
Vissan trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm lớn nhất cả nước với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ATVSTP. Không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Hoàn chỉnh hệ thống từ vùng chăn nuôi đến cơ sở giết mổ, chế biến, phân phối; giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực thực phẩm.
Khai thác nguồn lực vốn, công nghệ, kinh nghiệm từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước dưới hình thức hợp tác, liên doanh, liên kết nhằm phát triển đồng bộ, xây dựng chuỗi thực phẩm khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng cao, có thể giám sát và truy nguyên nguồn gốc. Thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường thực phẩm, nâng cao năng lực sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu và phát triển kênh phân phối. Liên kết đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của Vissan giai đoạn 2010-2020.
+ SỨ MÊNH
- Mang đến nguồn dinh dưỡng, sức khỏe cho thế hệ hiện tại và tương lai, sự an tâm, tiện ích cho mọi gia đình.
- Mang đến các giá trị tăng thêm thông qua các sản phẩm của công ty cung cấp cho người tiêu dùng
+ NHIÊM VỤ
- Cung cấp thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thực phẩm chế biến với chất lượng tốt cho nhu cầu người dân.
- Đa dạng hóa các dòng sản phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày của mọi gia đình
- Tổ chức kênh phân phối thuận lợi, vệ sinh bảo đảm phân phối thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng với giá ổn định.
- Luôn cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm.
- Phát triển sản phẩm xuất khẩu.
+ CHUỖI GIÁ TRỊ
- Giá trị cốt lõi của các sản phẩm là chất lượng dinh dưỡng, ATVSTP, khẩu vị phù hợp, đáp ứng cao nhất cho sức khỏe con người.
- Tiện ích của các sản phẩm, tiết kiệm thời gian cho công việc bếp núc.
- Liên tục cải tiến, phong phú đa dạng hóa chuỗi thực phẩm.
- Kênh phân phối rộng khắp, thân thiện phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việ Nam.
- Giá cả phù hợp, ổn định, mang lại sự an tâm cho mọi gia đình. |