Hy vọng mới cho tuyến đường "nát" nhất nhì TP Thủ Đức

(NLĐO) - TP Thủ Đức khởi công nâng cấp đường Lò Lu, công trình hơn 755 tỉ đồng kỳ vọng giảm ùn tắc, ngập nước và tạo đà phát triển đô thị phía Đông.

Sáng 26-6, UBND TP Thủ Đức phối hợp Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức tổ chức lễ khởi công công trình nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu, phường Trường Thạnh. Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông TP HCM.

Hy vọng mới cho tuyến đường "nát" nhất nhì TP Thủ Đức - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức, cho biết dự án được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2017, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công năm 2020, với tổng mức đầu tư 755,674 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 129 tỉ đồng, chi phí bồi thường và di dời hạ tầng kỹ thuật gần 498 tỉ đồng. Dự án chia làm 2 đoạn với tổng chiều dài hơn 2 km. Đoạn 1 từ đường Lã Xuân Oai đến đầu cầu Lấp – cầu Chùm Chụp dài 1.767m, mặt cắt ngang 25m. Đoạn 2 từ cuối cầu Chùm Chụp đến đường Nguyễn Xiển dài 268m, mặt cắt ngang 16m.

Hơn 755 tỉ đồng để xóa “ma trận” ổ gà tại Thủ Đức - CLIP: NGỌC QUÝ

Các hạng mục đầu tư bao gồm xây dựng đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa – nước thải, vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông. Dự án dự kiến hoàn thành trong 240 ngày, trước Tết Nguyên đán 2026.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 95%, đủ điều kiện khởi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa bàn giao do vướng mắc pháp lý, ranh mốc và hiện trạng sử dụng đất. Ban Quản lý Dự án đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ, hoàn tất các thủ tục để đảm bảo tiến độ thi công.

Hy vọng mới cho tuyến đường "nát" nhất nhì TP Thủ Đức - Ảnh 2.

Ông Mai Hữu Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức phát biểu tại buổi lễ

Ông Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, nhấn mạnh dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu là mong mỏi nhiều năm của người dân phường Trường Thạnh, nay là phường Long Phước sau sáp nhập theo Nghị quyết 74/NQ-CP. Công trình không chỉ giải quyết tình trạng quá tải giao thông, cải thiện điều kiện đi lại và vận chuyển hàng hóa, mà còn tạo không gian phát triển mới, kết nối hiệu quả với các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Xiển, Lã Xuân Oai và khu đô thị lân cận.

Theo ông Quyết, lễ khởi công hôm nay diễn ra trong bối cảnh TP Thủ Đức đang bước vào giai đoạn tái thiết mạnh mẽ, triển khai nhiều dự án trọng điểm như tuyến metro số 1, Vành đai 3, các nút giao An Phú, Mỹ Thủy, cầu Nam Lý, cầu Tăng Long... Sự đồng thuận của người dân là yếu tố quyết định để các dự án được triển khai đúng tiến độ.

"Đường Lò Lu không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là biểu tượng cho sự chuyển mình của đô thị và cam kết mạnh mẽ của TP Thủ Đức trong việc đầu tư hạ tầng phục vụ người dân." - Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Mai Hữu Quyết khẳng định.

Lãnh đạo TP Thủ Đức yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo chất lượng và vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an toàn lao động trong suốt quá trình thi công. Đồng thời, chính quyền địa phương tiếp tục vận động các hộ dân còn lại sớm bàn giao mặt bằng để công trình được thi công liên tục, đúng tiến độ và đạt hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Hy vọng mới cho tuyến đường "nát" nhất nhì TP Thủ Đức - Ảnh 3.

Nghi thức khởi công công trình nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu

Hy vọng mới cho tuyến đường "nát" nhất nhì TP Thủ Đức - Ảnh 4.
Hy vọng mới cho tuyến đường "nát" nhất nhì TP Thủ Đức - Ảnh 5.
Hy vọng mới cho tuyến đường "nát" nhất nhì TP Thủ Đức - Ảnh 6.

Đường Lò Lu hiện hữu đã xuống cấp trầm trọng, chi chít "ổ voi", "ổ gà" - Ảnh: CHÍ NGUYÊN

"Con đường thử thách"

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin mùa mưa khiến đường Lò Lu (TP Thủ Đức) tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng, chi chít ổ gà, ổ voi, gây nguy hiểm cho người dân. Đoạn giao Lã Xuân Oai trở thành "bẫy tử thần" khi mặt đường lún sâu, nước mưa che lấp hố, nhiều vụ té ngã liên tiếp xảy ra.

Người dân ví đây là "con đường thử thách" khi cả xe máy lẫn ô tô đều phải di chuyển chậm hoặc dừng hẳn mới dám đi tiếp. Nhiều đoạn chỉ được rải đá tạm, không chịu được nước lớn nên nhanh chóng bong tróc, tạo rãnh sâu dễ gây trượt ngã.