Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025

(NLĐO)- Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025 mới mẻ hơn về cách làm, phong phú hơn về các hoạt động

Ngày 17-5, Báo Người Lao Động đã khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025.

Chương trình diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-5 tại Trung tâm Thương mại Gigamall (240-242 Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức, TP HCM).

Lãnh đạo Trung ương, TP HCM tham dự

Tham dự lễ khai mạc có bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Hữu Đạt, Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP HCM; ông Huỳnh Anh Tuyên, Phó trưởng đại diện Văn phòng Bộ Công Thương tại TP HCM; ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM.

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cùng đại biểu dự lễ khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 năm 2025 do Báo Người Lao Động tổ chức

Dự lễ khai mạc còn có ông Đỗ Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Chè Việt Nam; TS Đỗ Việt Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP HCM; bà Bùi Hoàng Yến, phụ trách Cục Xúc tiến thương mại tại TP HCM.

Về phía Trung tâm Thương mại Gigamall có ông Nguyễn Đức Minh Giao, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gigamall Việt Nam; ông Tô Đình Mệnh, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gigamall Việt Nam.

Về phía Báo Người Lao Động có tiến sĩ - nhà báo Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt"; ông Dương Quang, Phó Tổng Biên tập, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt".

Cùng với đó là sự tham dự của các đơn vị đồng hành, các doanh nghiệp, chuyên gia và đông đảo người dân, khách tham quan.

Sứ mệnh kết nối

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Dương Quang cho biết cà phê Việt Nam từng lập kỷ lục về giá với mức tăng mạnh hồi năm 2023, từ 58.000 đồng/kg vọt lên 135.000 đồng/kg, hiện tại xoay quanh mức 126.000 - 128.000 đồng/kg.

Từ năm 2021 trở về trước, kim ngạch xuất khẩu cà phê mỗi năm chỉ xoay quanh mức 3 tỉ USD, năm 2025 này kỳ vọng đạt 7 tỉ USD. Có thể gọi đây là bước tiến thần kỳ!

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 4.

Ông Dương Quang, Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" phát biểu khai mạc

Tuy diện tích trồng cà phê đứng thứ 6 thế giới nhưng Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. Sản phẩm từ cây công nghiệp chủ lực này của nước ta hiện đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngành cà phê đóng góp khoảng 4% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 1 triệu hộ nông dân.

Trong khi đó, ngành chè vất vả hơn. Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về sản xuất chè, đứng thứ 5 về xuất khẩu chè, nhưng quy mô và giá trị ngành chè mang lại còn khiêm tốn.

Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 145 nghìn tấn chè, trị giá 256 triệu USD. Giá chè xuất khẩu bình quân năm 2024 đạt 1.765 USD/tấn, song mức giá này chưa bằng 70% so với giá chè xuất khẩu bình quân trên thế giới. Sản phẩm xuất khẩu từ cây chè của Việt Nam đa phần ở dạng thô, hàm lượng chế biến thấp.

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 5.

Lãnh đạo Trung ương, TP HCM, Báo Người Lao Động thực hiện nghi thức khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 năm 2025

"Những số liệu vừa được cập nhật cho thấy tiềm năng, cơ hội của ngành cà phê và ngành chè Việt Nam còn rất lớn nhưng thách thức cũng rất nhiều, bởi biến động thị trường, hàng rào thuế quan, biến đổi khí hậu, chiến tranh thương mại" - ông Dương Quang nhìn nhận.

Vậy làm thế nào để tăng trưởng xuất khẩu cà phê bền vững, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho người trồng, cho doanh nghiệp, cho đất nước? Làm thế nào tạo xung lực cho ngành chè đột phá, xứng tầm với vị trí thứ 5 thế giới về trữ lượng chè mà Việt Nam đang có?

Việc đi tìm câu trả lời càng thiết thực hơn khi chỉ còn vài ngày nữa thôi, ngày 21-5, là kỷ niệm Ngày Chè Thế giới. Đây là những vấn đề cần có lời giải thỏa đáng, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ nhiều phía.

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 6.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân tặng hoa tri ân các đơn vị đồng hành với Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt"

Ông Dương Quang cho biết từ đầu năm 2023, Báo Người Lao Động - Cơ quan của Thành ủy TP HCM, đã khởi xướng và tổ chức thực hiện Chương trình "Tôn vinh cà phê Việt" lần 1. Năm 2024, nâng tầm thành Lễ hội "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 2.

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 7.

Đại biểu tham dự lễ khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 năm 2025 do Báo Người Lao Động tổ chức

Sau 2 lần tổ chức thành công, Báo Người Lao Động có tiền đề để tiếp tục tổ chức sự kiện hôm nay: Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 năm 2025, với sự mới mẻ hơn về cách làm, phong phú hơn về các hoạt động; hiệu quả truyền thông, quảng bá, tiếp thị cũng cao hơn trước.

Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Dương Quang cho rằng một trong những sứ mệnh chính yếu của Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" nằm ở hai chữ "kết nối". Báo Người Lao Động kết nối trong nước với quốc tế để xúc tiến giao thương cho cà phê, trà Việt, quảng bá văn hóa cà phê Việt ra thế giới.

Ở nội địa, trước đây là kết nối 4 nhà: Nhà nước - Nhà nông - Nhà doanh nghiệp và Nhà tiêu dùng, vài năm gần đây trở thành 5 nhà, khi có thêm Nhà báo - đứng ở vai trò cầu nối.

Bên cạnh mỗi năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, đối ngoại do Đảng, Nhà nước và bạn đọc giao phó, Báo Người Lao Động luôn đề cao trách nhiệm xã hội, trong đó có nghĩa vụ đóng góp vào sự phát triển của các ngành kinh tế.

"Như con ong cần mẫn góp mật cho đời, nhiều năm qua, chúng tôi đã bền bỉ và sáng tạo không ngừng, kiên trì theo đuổi phương châm hoạt động: Nhanh - Hay - Chính xác - Trách nhiệm và Nhân văn. Có thể khẳng định Báo Người Lao Động là cơ quan báo chí hầu như duy nhất đến thời điểm này đã tổ chức những sự kiện tầm cỡ đồng hành với ngành cà phê và chè Việt Nam" - ông Dương Quang chia sẻ.

Không gian lễ hội trọn vẹn

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tô Đình Mệnh, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gigamall Việt Nam, cho biết công ty rất vinh dự được chào đón đại biểu, khách mời đến với Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025 do Báo Người Lao Động tổ chức.

Theo ông Tô Đình Mệnh, Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" là một trong những hoạt động văn hóa – ẩm thực giàu bản sắc, đầy ý nghĩa và là sự kiện mở đầu cho một mùa hè sôi động tại Trung tâm Thương mại Gigamall.

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 8.

Ông Tô Đình Mệnh, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gigamall Việt Nam, phát biểu tại lễ khai mạc

Ông Tô Đình Mệnh tin rằng trà và cà phê Việt không chỉ là thức uống mà còn là biểu tượng của kết nối, sáng tạo và thư giãn. Chính vì vậy, Gigamall đã cùng hàng chục thương hiệu trong ngành đem đến một không gian trải nghiệm văn hóa – ẩm thực đậm chất Việt, thu hút hơn 10.000 lượt khách mỗi năm.

Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" năm nay tiếp tục được đầu tư với quy mô lớn hơn, nội dung chương trình phong phú, đa dạng hơn. Tất cả nhằm tạo nên một không gian lễ hội trọn vẹn – nơi giá trị ẩm thực thuần Việt được tôn vinh.

"Chúng tôi tin rằng chương trình năm nay không chỉ là nơi hội tụ của những thương hiệu cà phê và trà hàng đầu Việt Nam mà còn là dịp để người dân, du khách khám phá chiều sâu văn hóa, lịch sử và nghệ thuật pha chế mới và độc đáo của hai loại thức uống truyền thống này" - ông Tô Đình Mệnh khẳng định.

Bên canh đó, chương tình còn mang đến sự kết hợp hài hòa với các sản phẩm trị thuần Việt như Gốm sứ Bát Tràng, Trà Sâm Ngọc Linh ... càng làm cho chương trình càng thêm phong phú, tạo đà cho các sản phẩm Việt được hòa mình trong sự phát triển chung cùng nhau".

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 9.

Khai mạc Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3 - 2025- Ảnh 10.

Không chỉ là điểm nhấn độc lập, Chương trình "Tôn vinh cà phê, trà Việt" lần 3- 2025 còn là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động hè kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8 tại Gigamall. Ngay sau lễ hội, khách hàng sẽ được trải nghiệm:

• Chiến dịch lễ hội mùa hè 2025 - với chủ đề "Safari Adventure" sống động cùng các mô hình sinh vật rừng khổng lồ đầy bất ngờ.

• Ngày hội Private Sale mùa hè với hàng trăm ưu đãi lên đến 50% tại tất cả gian hàng.

• Các khu vui chơi giải trí độc đáo theo công nghệ Shoppertainment tiên phong tại Việt Nam: khu Giáo Dục Giải Trí Công Nghệ Cao Light City (tầng 6), tổ hợp vui chơi Alpha Games (tầng B1), Rainbow Jungle (tầng 6), triển lãm tương tác đa giác quan Van Gogh & Monet (tầng 8)...

• Các minigame và phần quà tặng đặc biệt cho khách hàng mua sắm hoặc check-in tại chuỗi sự kiện mùa hè.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư bài bản, Gigamall mong muốn mang đến một mùa hè tràn đầy màu sắc, năng lượng và niềm vui cho mọi gia đình - đúng với định hướng trở thành điểm đến vui chơi - mua sắm - văn hóa hàng đầu khu vực TP HCM.