Uống trà quá nóng có thể gây ung thư

Kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y Teheran (Iran) công bố mới đây, cho thấy những người thích uống nước trà thật nóng có nguy cơ ung thư vòm họng cao hơn những người uống trà ở nhiệt độ bình thường

Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi thói quen uống trà của 300 bệnh nhân bị ung thư thực quản và 571 người khỏe mạnh khác, bao gồm cả nam và nữ, ở cùng một khu vực thuộc tỉnh Golestan ở phía Bắc Iran và thấy rằng những người uống trà nóng (khoảng 65oc - 69oC) có nguy cơ phát triển ung thư vòm họng cao gấp 2 lần so với những người uống trà ấm/lạnh (nhiệt độ trà dưới 65oC). Uống trà rất nóng (ít nhất là 70oC) sẽ tăng nguy cơ ung thư vòm họng cao gấp 8 lần so với nước trà ấm/lạnh.

Kết quả nghiên cứu trên không cho thấy sự liên quan giữa lượng trà uống với nguy cơ ung thư, cũng như liên quan giữa nguy cơ ung thư với việc uống các loại cà phê nóng hay các loại đồ uống nóng khác.

Hằng năm trên thế giới có hơn 500.000 người bị tử vong do bệnh ung thư vòm họng, trong đó hầu như tập trung ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Đầu tuần này, các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản cũng đã phát hiện ra rằng khoảng 1/3 những người dân Đông Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) bị thiếu một loại enzyme khiến cho họ có nguy cơ cao bị bệnh ung thư thực quản khi uống các loại đồ uống có cồn.