Làm bảo vệ mà thử việc 2 tháng là sai

(NLĐO)- Cháu tôi xin vào làm bảo vệ ở bệnh viện tư nhân. Ở đây bảo: 3 ngày đầu không tính lương, không có tiêu chuẩn gì và thời gian thử việc là 2 tháng. Hồ sơ xin việc thì phải nộp 3 bộ. Như vậy có đúng không? Xin cảm ơn! Mai Mai (mmai9997@gmail.com)

img
Nhân viên Công ty Bảo Vệ AZ. Ảnh minh họa, nguồn www.azsecurity.com.vn

Luật sư Nguyễn Văn Hậu trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 7 Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động thì thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; không được quá 30 ngày đối với chức danh nghề cần trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; và không được quá 6 ngày đối với những lao động khác.

Do đó, nếu bệnh viện tư nhân nơi cháu bạn làm việc quy định thời gian thử việc là 02 tháng đối với công việc bảo vệ không cần trình độ là trái với quy định của pháp luật lao động về thời gian thử việc mà cụ thể là tại Điều 7 Nghị định 44/3003/NĐ-CP nêu trên.

Ngoài ra, trong thời gian thử việc, bệnh viện trên còn có nghĩa vụ trả lương cho cháu bạn ít nhất phải bằng 70% mức lương cấp bậc của công việc bảo vệ nêu trên theo quy định tại Điều 32 Bộ luật lao động.

Đối với việc bệnh viện trên quy định phải nộp 3 bộ hồ sơ xin việc thì hiện tại, các văn bản pháp luật lao động hiện hành không quy định cụ thể người lao động phải nộp mấy bộ hồ sơ xin việc mà chỉ quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển cũng như quyền lợi của người lao động khi không trúng tuyển hoặc không đến dự tuyển lao động.

Cụ thể, điểm 3 Mục II Thông tư 20/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ về tuyển lao động quy định về vấn đề này như sau:

“Người sử dụng lao động nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động phải vào sổ theo dõi và có giấy biên nhận trao cho người lao động. Trong giấy biên nhận phải ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ, hồ sơ bao gồm những gì và thời gian tuyển.

Sau mỗi đợt tuyển, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo kết quả tuyển cho từng người lao động tham gia dự tuyển.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo kết quả tuyển, người lao động không trúng tuyển hoặc không đến dự tuyển có yêu cầu lấy lại hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động, thì người sử dụng lao động phải trả lại hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động cho người lao động và thu lại giấy biên nhận”.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám Q.1 TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn, congdoan@nld.com.vn.