NSƯT Đặng Thái Huyền đáp trả quan điểm "Mưa đỏ" là "chiếc áo quá rộng"!
(NLĐO) - Đạo diễn - NSƯT Đặng Thái Huyền không hiểu quan điểm cho rằng "Mưa đỏ" là "chiếc áo quá rộng" với Điện ảnh Quân đội nhân dân.
Đạo diễn - NSƯT Đặng Thái Huyền tham gia phiên thảo luận 2 của hội thảo "Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới" thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam (LHP VN) lần thứ XXIV, diễn ra sáng ngày 22-11 tại Khách sạn Rex.
Các diễn giả có mặt trong phiên 2 còn có ông Hoàng Minh Lợi - Nhà sáng lập Lumination và ông Tạ Mạnh Hoàng - Tổng Giám đốc, nhà sáng lập Sconnect. Bà Đinh Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch HĐQT Galaxy Group - Chủ tịch điều hành HĐQT Galaxy Studio, tiếp tục giữ vai trò điều phối chương trình thảo luận.
Đạo diễn - NSƯT Đặng Thái Huyền cho biết với tư cách một đạo diễn, bà không ngại những ý kiến trái chiều về phim "Mưa đỏ". Bà xem đó như biểu hiện của sự quan tâm và rất vui. Nếu một tác phẩm, đề tài lịch sử và chiến tranh như "Mưa đỏ" ra rạp không ai quan tâm mới đáng buồn. Phim có được sự tranh luận, thảo luận là vui và hạnh phúc.

Phiên thảo luận 2 của hội thảo

NSƯT Đặng Thái Huyền (thứ hai từ phải sang) tại phiên thảo luận thứ 2
"Tôi không hiểu quan điểm cho rằng "Mưa đỏ" là "chiếc áo quá rộng" của Điện ảnh Quân đội nhân dân bởi phim đã lập kỷ lục thu hút 8,3 triệu khán giả đến rạp. Một số khán giả trong đó không chỉ xem phim một lần mà nhiều lần. Nếu đây là "chiếc áo quá rộng" thì nhà đầu tư, nhà làm phim nào cũng muốn làm phim với "chiếc áo quá rộng" như thế" - Đạo diễn - NSƯT Đặng Thái Huyền, nhận định.
Bà cho biết thêm bất kỳ tác phẩm nào được đón nhận, thành công lớn doanh thu cũng sẽ mang đến áp lực cho tác phẩm tiếp theo. Tuy nhiên, với người làm sáng tạo, áp lực luôn đi kèm động lực và bà thích áp lực vì có áp lực mới có động lực cho các dự án phim tiếp theo.
Về vấn đề công nghệ trong phim điện ảnh "Mưa đỏ", đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết đến thời điểm này không chỉ "Mưa đỏ" mà nhiều phim điện ảnh trước đó của Điện ảnh Quân đội nhân dân đã áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, phim "Mưa đỏ" được đầu tư lớn nhất, áp dụng công nghệ trong hậu kỳ phim.
Theo bà, công nghệ là một công cụ, hỗ trợ cho điện ảnh, giúp nhà làm phim mở rộng biên độ sáng tạo, khuôn hình rộng mở nhưng nó không thay thế con người, không nên lạm dụng. Việc mang đến bản sắc, tính chân thật, cảm xúc của phim là bản lĩnh của nhà làm phim và cũng là điều công nghệ không mang đến được.
Đạo diễn - NSƯT Đặng Thái Huyền nói thêm rằng khi làm phim "Mưa đỏ", nhiều đồng nghiệp cũng bàn và khuyên liệu có nhất thiết phải đầu tư lớn để xây phim trường Quảng Trị không vì đã có công nghệ tạo dựng.
Tuy nhiên, ê-kíp của bà vẫn quyết định xây phim trường và khi bước vào cảm giác như xuyên không về quá khứ. Dàn diễn viên cảm nhận được họ không diễn mà sống trong nhân vật, như những chiến sĩ thực thụ trong bối cảnh thật của phim. Điều này góp phần giúp mang đến sự chân thật, truyền tải cảm xúc hiệu quả cho khán giả. Ở hậu trường, công nghệ hỗ trợ thêm các bối cảnh phía xa, tạo hiệu quả hình ảnh chân thật.

NSƯT Đặng Thái Huyền trả lời các câu hỏi liên quan "Mưa đỏ".
Tại phiên thảo luận 2 của hội thảo, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - Trưởng ban chỉ đạo LHP VN lần thứ XXIV, cho biết việc chọn phim "Mưa đỏ" tham gia tranh Giải Oscar vì phim đáp ứng được tiêu chí, quy định của Giải Oscar đưa ra.
Ông Hoàng Minh Lợi - Nhà sáng lập Lumination, thông tin đang hỗ trợ, xây dựng bộ thư viện giọng nói, mô phỏng cảnh quay… để nhà phim mường tượng, lên bối cảnh giả lập, giảm chi phí và thời gian. Công nghệ hiện nay cũng giúp đoàn phim đo lường thị hiếu khán giả.
Ông khuyên ngành điện ảnh Việt nên nuôi dưỡng thế hệ trẻ, kiên nhẫn với những nhà công nghệ trẻ. "Phim Việt hiện nay có thể thực hiện cảnh mưa tốn từ 200 đến 300 triệu đồng, nhưng nếu biết áp dụng công nghệ sẽ có thời khắc cảnh mưa chất lượng như thật nhưng chỉ tốn 10 triệu đồng" - ông Lợi thông tin.