Phủ sóng trạm sạc xe điện

Việc lắp đặt trụ sạc điện đang được thực hiện tại các điểm đỗ xe có thu phí nhằm tận dụng hạ tầng sẵn có và đẩy nhanh tiến độ

Công ty CP Phát triển trạm sạc toàn cầu (V-Green) của VinFast dự kiến lắp đặt các trụ sạc siêu nhanh 120 KW tại vỉa hè các tuyến đường ở TP HCM như Huyền Trân Công Chúa, Lê Lai, Lê Văn Tám... và bên cạnh Nhà hát Thành phố.

Mọc "nhanh như nấm"

Theo kế hoạch, trong tháng 6-2025, V-Green sẽ lắp trụ sạc tại 3 tuyến đường trung tâm TP HCM; còn trạm sạc ở khu vực Nhà hát Thành phố dự kiến hoạt động vào tháng 7. Mỗi trụ được trang bị 2 súng sạc; phí đậu xe quanh trạm sạc khoảng 20.000 - 25.000 đồng/giờ, thông qua ứng dụng MyParking hoặc RFID/VETC. Thời gian sạc đầy một chiếc xe điện khoảng 18 - 45 phút, tùy loại.

Theo ghi nhận, TP HCM hiện có khá nhiều trạm sạc xe điện tại những khu vực có đại lý của hãng xe VinFast hoặc trong hệ sinh thái của Vingroup - gồm các trung tâm thương mại, tòa nhà... Chưa kể, hệ thống trạm sạc của một số doanh nghiệp khác cũng đã hiện diện tại TP HCM, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng. Tương tự, ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ, trạm sạc xe điện cũng "mọc" lên liên tục, nhiều cây xăng đầu tư lắp đặt 2 - 5 trụ sạc.

Phủ sóng trạm sạc xe điện- Ảnh 1.

Trạm sạc xe điện đang nở rộ ở nhiều địa phương với sự tham gia đầu tư của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: LONG GIANG

Ở Hà Nội, một số điểm sạc vừa được đưa vào hoạt động trong tháng 6 này, tạo thuận lợi cho người sử dụng xe điện. Chẳng hạn, trạm sạc ở bãi đỗ xe Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) với 20 trụ 120 KW, tương đương 40 cổng sạc; ở Bến xe Giáp Bát với 20 trụ 120 KW và ở Trạm Đăng kiểm 2902S Yên Viên với 35 trụ 120 KW. Với tốc độ trạm sạc mọc "nhanh như nấm", không ít người tiêu dùng cho biết không còn quá phân vân khi lựa chọn mua xe điện để tiết kiệm chi phí đi lại.

Trước đó, tháng 4-2025, V-Green đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty CP Ô tô Bắc Tây Nguyên để triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm nay. Thỏa thuận giúp nhanh chóng mở rộng độ phủ hạ tầng trạm sạc, mang lại sự thuận tiện cho chủ sở hữu ô tô điện ở khu vực này.

Ngành đầu tư xanh

Ông Nguyễn Thành Dương, Tổng Giám đốc V-Green, đánh giá các địa phương đang có nhu cầu phát triển trạm sạc hiện nay là Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, TP Huế, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai...

Theo ông Dương, đầu tư trạm sạc điện là ngành đầu tư xanh và sẽ phát triển rất mạnh tại Việt Nam. Riêng VinFast đã đầu tư 150.000 súng sạc, đồng thời nhượng quyền đầu tư trạm sạc với hệ sinh thái toàn diện; V-Green có hơn 10.000 nhà đầu tư nhượng quyền trạm sạc.

Cũng theo Tổng Giám đốc V-Green, dịch vụ gọi xe Xanh SM đang sở hữu mạng lưới khoảng 10.000 xe điện VinFast. Dự kiến năm nay, Xanh SM tiếp tục phát triển thêm khoảng 100.000 chiếc, nâng tổng số xe tham gia dịch vụ này trên thị trường lên khoảng 200.000 chiếc. Cùng với hàng trăm ngàn ô tô điện của cá nhân đang lưu hành, nhu cầu trạm sạc là rất lớn. Do đó, trong năm nay, VinFast có kế hoạch phát triển thêm 120.000 cổng sạc mới.

Ông Nguyễn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư ChargePoint, cho biết đang mở rộng đầu tư hệ thống trạm sạc từ Bắc vào Nam, tập trung tại 3 thành phố lớn là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. ChargePoint còn hợp tác với 32 đối tác chiến lược để phát triển trạm sạc xe điện toàn diện phủ khắp các tỉnh, thành. Riêng tại TP HCM, công ty sẽ triển khai mô hình trạm sạc đa dịch vụ - ngoài sạc điện còn có dịch vụ ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi, rửa xe, cho thuê xe.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hình thức sạc pin xe điện trên vỉa hè (curbside charging) đang là xu thế toàn cầu, phổ biến ở các đô thị lớn ở Mỹ. TP HCM cũng đang đẩy mạnh lắp trụ sạc tại các điểm đỗ xe có thu phí để tận dụng hạ tầng sẵn có, giảm ùn tắc giao thông và có thể đẩy nhanh triển khai với chi phí thấp.

TP HCM đã rà soát vị trí trên các tuyến đường, bến xe, cảng, trạm xăng... và dự kiến đến năm 2030 sẽ xây dựng khoảng 25 trạm sạc công cộng. Những trạm sạc này ngoài phục vụ xe cá nhân, còn nhằm hỗ trợ hoạt động của mạng lưới xe buýt điện - dự kiến khoảng 2.770 chiếc trong giai đoạn 2025 - 2030, bao gồm 1.108 xe mới.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm sạc, Sở Xây dựng và Sở Công Thương TP HCM đang tích cực tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch, đấu nối điện, cấp phép, tiêu chuẩn kỹ thuật, mặt bằng... 

Bước tiến quan trọng cho giao thông xanh

Các chuyên gia nhận định mô hình trạm sạc trên vỉa hè có ưu điểm là dễ triển khai, tiết kiệm đất, đa dạng vị trí và thuận tiện cho người dùng trong đô thị. Tuy nhiên, phải bảo đảm an toàn điện - kỹ thuật, kết nối lưới điện đủ tải, triển khai đồng bộ hạ tầng và cần có giấy phép. Nếu tháo gỡ được vướng mắc, hoàn thiện hạ tầng và chính sách để thực hiện mô hình này thành công thì sẽ là bước tiến quan trọng cho việc xây dựng giao thông xanh.

Phủ sóng trạm sạc xe điện- Ảnh 2.