Rộng đường phát triển
Dự án đường nối tuyến cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná đang hoàn thiện, mở ra không gian phát triển cho khu vực phía Nam Khánh Hòa.
Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 689 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗn hợp từ ngân sách trung ương và địa phương, gồm hai đoạn chính. Dự án thành phần 1 - đoạn từ tuyến cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1 - dài hơn 10 km, được đầu tư hơn 428 tỉ đồng. Đoạn này đã hoàn thành phần lớn khối lượng thi công, thông xe kỹ thuật vào tháng 5-2025, với nền đường rộng 34 m, mặt đường 14 m, mỗi bên bố trí hai làn xe. Hiện các đơn vị đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông.
Dự án thành phần 2 - đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cà Ná - có chiều dài hơn 12 km, tổng mức đầu tư hơn 260 tỉ đồng. Tuyến này có mặt cắt nền đường 16 m, mặt đường 12 m, bao gồm mỗi bên một làn xe cơ giới và một làn xe thô sơ. Hiện dự án thành phần 2 đang hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Đoạn đầu tuyến dài 4,66 km từ Quốc lộ 1 đến ranh giới Khu Công nghiệp Cà Ná đã giải phóng mặt bằng gần như hoàn toàn, chỉ còn vướng 2 hộ dân. Đoạn còn lại dài 8,2 km - từ Khu Công nghiệp Cà Ná đến Cảng biển - đã hoàn tất kiểm kê và định giá bồi thường.

Dự án thành phần 1 - đoạn từ tuyến cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1 - dài hơn 10 km đã thông xe kỹ thuật
Một trong những hạng mục quan trọng bậc nhất của dự án - nút giao liên thông Thuận Nam - có tổng mức đầu tư hơn 125 tỉ đồng, bao gồm 4 nhánh kết nối, cầu vượt và đường gom. Hạng mục này nhằm bảo đảm kết nối giữa tuyến cao tốc Bắc - Nam, đường ĐT709 và trục giao thông địa phương. Đây là điểm giao thông chiến lược giúp vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp và cảng biển ra Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc nhanh chóng, giảm áp lực cho các tuyến hiện hữu. Tuy nhiên, hiện dự án này vẫn chưa được triển khai xây dựng.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Xây dựng), cho biết nguyên nhân chậm tiến độ xuất phát từ việc phát sinh chi phí và điều chỉnh vốn đầu tư, khiến nhà thầu được lựa chọn trước đó dừng thi công. Trước đây, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác bàn giao mốc giới và tỉnh Ninh Thuận (cũ) cũng đã giải phóng xong mặt bằng. Hiện tại, chủ đầu tư đang khẩn trương lập lại hồ sơ đấu thầu và dự kiến sẽ tổ chức lựa chọn lại nhà thầu trong quý III/2025. Thời gian thi công gói thầu xây lắp mới được xác định là 120 ngày, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ nút giao trong năm 2025.
Khi hoàn chỉnh, dự án đường nối tuyến cao tốc Bắc-Nam với cảng biển Cà Ná sẽ kết nối liền mạch từ cảng biển đến các tuyến giao thông quốc gia, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho khu vực Cà Ná trong thu hút đầu tư. Đây được xem là động lực phát triển đột phá cho vùng Nam Khánh Hòa - nơi đang được định hướng thành trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp hỗ trợ và hậu cần biển của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.