Số lượng biên chế cấp tỉnh, xã sau sáp nhập thực hiện thế nào?

(NLĐO)- Bộ Nội vụ đã hướng dẫn chi tiết về biên chế cấp tỉnh, xã, đơn vị sự nghiệp công lập sau sáp nhập.

Bộ Nội vụ vừa có văn bản hướng dẫn về số lượng cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp đơn vị hành chính và lộ trình thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. Theo đó, số lượng cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp.

Số lượng biên chế cấp tỉnh, xã sau sáp nhập thực hiện thế nào?- Ảnh 1.

Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn về biên chế cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập (Ảnh minh hoạ)

Việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

Bộ Nội vụ nêu rõ đối với cấp xã, trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế của cấp xã hiện có và của cấp huyện trước đây chuyển về cấp xã để bố trí làm việc tại cấp xã.

Các địa phương phải thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế, gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, bảo đảm trong thời hạn 5 năm biên chế thực hiện theo đúng quy định.

Cũng theo Bộ Nội vụ, về biên chế của đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới sẽ theo hướng dẫn của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục và y tế, Bộ Nội vụ hướng dẫn trước mắt giữ ổn định tại địa phương, chỉ sắp xếp khi thực sự cần thiết và không làm ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn; duy trì các cơ sở giáo dục.

Đối với trung tâm y tế huyện sẽ chuyển về sở y tế quản lý; duy trì các trạm y tế xã hoặc sắp xếp các trạm y tế tại cấp xã cũ thành 1 trạm y tế tại cấp xã mới và các điểm y tế tại các xã cũ để phục vụ người dân.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ, sự nghiệp kinh tế khác, sẽ sắp xếp thu gọn đầu mối, giao cấp tỉnh quản lý và có hệ thống mạng lưới cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên xã, phù hợp điều kiện đặc điểm từng địa bàn.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực quản lý dự án, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý chợ, bến xe, các địa phương, căn cứ điều kiện, đặc điểm và khả năng bảo đảm tự cân đối nguồn thu của các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công để thành lập đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp tỉnh (có cơ sở liên xã), hoặc cấp xã.

Bộ Nội vụ nêu rõ, với các đơn vị sự nghiệp công lập khác gồm Đài phát thanh - truyền hình huyện; Trung tâm văn hóa, thể thao, nhà thiếu nhi cấp huyện… thực hiện tổ chức lại, cung ứng dịch vụ cho xã hoặc liên xã.

Việc thành lập 1 đơn vị sự nghiệp công lập mới tại địa bàn, thẩm quyền do UBND tỉnh xem xét sự cần thiết, quyết định thành lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.