“Sao mới” của làng kịch
Đại Nghĩa, Đình Toàn và Xuân Thùy đang được xem là những “sao mới” trong làng kịch TPHCM, đủ sức kế cận những tên tuổi “ thế hệ vàng”: Thành Lộc, Hữu Châu, Hồng Vân, Thanh Thủy...

Từ trái qua: NS Đình Toàn, NS Xuân Thùy, NS Đại Nghĩa trong vở Vua thánh triều Lê
Đa dạng trong diễn xuất
Lâu nay, làng kịch TPHCM chỉ nổi lên những tên tuổi được xem là “thế hệ vàng”: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Thanh Thủy, NSND Hồng Vân... Họ là nhân tố chính “bảo chứng” phòng vé, đủ sức lôi kéo khán giả đến rạp. Lực lượng kế cận của kịch cũng giống như nhiều loại hình nghệ thuật khác luôn trong tình trạng thiếu. Các sinh viên ra trường góp mặt trong các sân khấu kịch thành phố vẫn còn ở dạng mới vào nghề, cần thời gian rèn luyện để tiến bộ. Nhiều khán giả lo lắng không biết khi “tre già” thì “măng” đã kịp mọc hay chưa?


Trong vở Vua thánh triều Lê, Xuân Thùy hóa thân thành nàng Hạ Kiều - giọt máu rơi của đại công thần Nguyễn Lê - đầy sinh động. Đình Toàn cũng dần thoát khỏi cái bóng lớn của NSƯT Thành Lộc và thể hiện đầy nội lực qua vai diễn Lê Lục.
Để có được những vai diễn đa dạng, bộc lộ được tính cách nhân vật, cả Đại Nghĩa, Đình Toàn và Xuân Thùy đều phấn đấu không ngừng nghỉ. Hiện tại, họ không phải là những cái tên mới lạ với khán giả nhưng để xứng đáng trở thành lớp kế cận còn đòi hỏi ở họ có sự mài giũa, trau dồi không ngừng, có ý chí phấn đấu và thái độ làm việc nghiêm túc.
NSƯT đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét: “Đại Nghĩa, Đình Toàn và Xuân Thùy không tự mãn, luôn biết lắng nghe để rút được những bài học cho nghề. Phim truyền hình và kịch đang tranh giành, lôi kéo diễn viên dữ dội, người trẻ thường mê phim trường hơn sàn diễn và sao nhãng các buổi tập kịch.Bộ ba này thì khác, họ xem sàn kịch là ngôi nhà thực sự, không quay về với bộ mặt mệt mỏi, xơ xác. Điều đó đã giúp họ thành công”.

Đàn em giỏi nhờ học nhiều ở thế hệ đàn anh đi trước và Đại Nghĩa, Đình Toàn, Xuân Thùy trân trọng những bài học có được từ các đàn anh, đàn chị. Nghệ sĩ Xuân Thùy tâm sự: “Nếu không nỗ lực, mình sẽ tụt hậu. Chấp nhận diễn những tính cách quen thuộc, một màu, diễn viên sẽ chìm khuất và khán giả dễ quên lãng. Vì thế, chúng tôi luôn muốn thể hiện vai diễn đa tính cách, trau dồi diễn xuất mỗi ngày. Đây là bài học được các anh chị đi trước truyền dạy”. Đại Nghĩa kể mỗi khi muốn tìm cách làm mới chính mình, anh quan sát những nhân vật đời thường, từ ông lão bán vé số, chú chạy xe ôm cho đến anh bán báo dạo... Nghệ sĩ này bộc bạch nếu chỉ đọc qua sách vở thôi chưa đủ mà còn phải tiếp cận nhân vật đời thường để từ đó sáng tạo cho vai diễn.