Đắt như mì chính cánh!

Trong đời sống ẩm thực có lẽ khó có thể tìm thấy một gia vị nào có quá trình hình thành, phát triển và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày như mì chính

Kể từ khi vị giáo sư Kikunae Ikeda tại Nhật Bản khám phá ra vị “umami” (xuất phát từ tiếng Nhật “umai” có nghĩa là ngon) và nghiên cứu thành công chất tạo ra vị umami (mononatri glutamate) rồi được Cục Sáng chế Nhật Bản cấp bằng sáng chế vào năm 1908, cho đến một năm sau đó, sản phẩm “chất tạo ra vị umami” đầu tiên trên thế giới ra đời mang thương hiệu AJI-NO-MOTO mà chúng ta vẫn thường gọi là bột ngọt (hay còn gọi là mì chính) đã nhanh chóng phát triển trên toàn thế giới, từ Mỹ, Brazil, Peru, Pháp, Đức, Bỉ, Ý, Anh đến Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ...

Làm nổi danh các đầu bếp

Tại Việt Nam, từ những năm 30 của thế kỷ trước, mì chính AJI-NO-MOTO đã xuất hiện và chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa ẩm thực. Ngay từ thời bấy giờ, mì chính đã là bí quyết nấu ăn ngon của một số đầu bếp trứ danh, như ở Hà Nội có ông Bếp Ba thường được mời về nấu khi gia đình có tiệc, đám giỗ quan trọng.

img

Các món ăn do đầu bếp này chế biến thường có vị ngon ngọt làm người ta khó quên, đặc biệt là các món có nước như vi cá, bóng, măng tây, mọc… Hỏi ra mới biết cỗ bàn của ông ngon vì có hộp “thuốc nấu” đặc biệt. Ông bảo một đám giỗ vài chục người ăn thì chỉ cần cho độ 3-4 muỗng “thuốc nấu” này vào nồi nước dùng đã ninh xương gà hay bò sẵn là “ngon quên chết”! Chính hộp thuốc nấu đó, tức “mì chính”, đã làm nên danh tiếng của ông Bếp Ba.

Gợi nhớ quá khứ

Trong thời chiến tranh, mì chính luôn có mặt trong những gói lương khô của cán bộ, bộ đội khi đi công tác chiến trường xa. Thời đó, cái thời “nước mắm nấu chung với lá chuối, mua một con cá là cả làng đến xem” thì mì chính là loại gia vị “đắt như vàng”. Thật cũng dễ hiểu khi thời đó người ta bắt đầu ví von nam giới hiếm và quý như “mì chính cánh”, bởi lẽ trong thời chiến tranh, tất cả nam giới đều phải ra mặt trận.

Trong ký ức của rất nhiều người, về thời bao cấp, việc xếp hàng từ gà gáy đến quá trưa để mua được một ít mì chính bằng sổ, bằng tem phiếu hay việc đi mua một lọ mì chính được 2-3 lạng phải hai người chung nhau không có gì xa lạ. Thời ấy, chỉ có hai bữa chính thì đều phải ăn cơm độn với khoai, sắn và ngô. Thức ăn chủ yếu là rau và tương. Hết tương thì dùng nước chấm với muối trắng pha lẫn nước sôi để nguội. Thịt, cá là đồ hiếm nên nếu có mì chính để ăn với cơm độn thì khỏi phải chê. Mì chính đã góp phần làm cho bữa cơm gia đình dễ nuốt hơn.

Người Việt Nam ở nước ngoài cũng vậy. Các du học sinh, thực tập sinh, nghiên cứu sinh được gửi đi học ở các nước Đông Âu đều thông thạo các cửa hàng nào có bán mì chính và thông báo cho nhau rất nhanh để còn mua làm quà hoặc dùng cải thiện bữa ăn nơi xứ người. Trong những thùng quà gửi từ nước ngoài về mà có nửa ký hoặc 1 kg mì chính, lại là mì chính cánh thì còn gì quý hơn!

Hiện nay, có nhiều nhãn hiệu mì chính mới xuất hiện bên cạnh AJI-NO-MOTO nhưng những giá trị mà AJI-NO-MOTO đã và đang xây dựng và phát triển không hề thay đổi. Đó vẫn sẽ là mì chính mang lại vị ngon cho các món ăn, giúp cải thiện bữa ăn cho mỗi gia đình Việt Nam và trên toàn thế giới. Quan trọng nhất, đó vẫn sẽ là nhãn hiệu mì chính được ưa chuộng và tin dùng, đặc biệt là các thế hệ cha ông đi trước khi đã trải qua một thời với những kỷ niệm khó quên với AJI-NO-MOTO.