Ăn lành mạnh giảm nguy cơ tử vong
Một nghiên cứu mới do giáo sư ngành dinh dưỡng học Ashima Kant, Trường Queens thuộc Đại học thành phố New York (Mỹ) chủ trì thực hiện trong 10 năm trên hơn 350.000 nam và nữ nhằm khảo sát mối liên hệ giữa thói quen ăn uống và nguy cơ tử vong, cho thấy những người theo chế độ ăn uống lành mạnh, có 25% cơ hội sống lâu hơn (hay nói cách khác chế độ ăn lành mạnh giúp giảm nguy cơ tử vong đến 25%)
Nhóm nghiên cứu hỏi những người tham gia về 6 thành phần trong một chế độ ăn lành mạnh: ăn trái cây, rau cải, sản phẩm sữa giảm béo, ngũ cốc, thịt nạc và thịt gia cầm, mỡ. Người ăn càng nhiều thành phần thức ăn tốt, thí dụ như 5 – 6 phần rau cải trong tuần, sẽ đạt điểm cao nhất. Và tùy theo các thành phần họ thường ăn mà người tham gia được chia thành 5 nhóm. Nhóm có chế độ ăn lành mạnh nhất sẽ giảm nguy cơ tử vong xuống 20% – 25%.
Nhóm có chế độ ăn tốt thứ nhì sẽ giảm nguy cơ tử vong xuống 20% đối với nữ và 17% đối với nam. Chế độ ăn lành mạnh cũng góp phần làm chậm quá trình xơ cứng thành động mạch, theo một nghiên cứu khác trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng ở Mỹ.
Giáo sư dinh dưỡng Penny Kris-Etherton, Đại học Penn, đúc kết: Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn không lành mạnh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra và làm tiến triển một số bệnh lý mãn tính và về tỉ lệ tử vong chung.