Phơi nắng vừa phải giúp phụ nữ lâu già

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh thuộc Đại học King’s College London cho rằng phụ nữ phơi nắng một cách điều độ sẽ trẻ lâu và ít nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi già (như bệnh tim) hơn phụ nữ không phơi nắng.

Công trình nghiên cứu nói trên đã khảo sát trên 2.160 phụ nữ từ 18 tuổi – 79 tuổi và được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ số ra mới đây. Giáo sư Brent Richards và các cộng sự lần đầu tiên chứng minh rằng vitamin D góp phần làm chậm tiến trình lão hóa và việc phơi nắng giúp cơ thể hấp thu vitamin D. Họ cho rằng ở người già, đoạn cuối của bạch cầu ngắn dần đi nhưng vitamin D đã giúp duy trì độ dài đoạn cuối của bạch cầu trong cơ thể người phụ nữ.

Các nhà khoa học cũng khuyên dùng thêm các thực phẩm có chứa vitamin D trong trường hợp cần thiết. Tuy vậy, việc phơi nắng được khuyến cáo ở mức độ vừa phải do nguy cơ liên quan đến nhiều chứng bệnh, nhất là ung thư da.