Phụ nữ ăn kiêng kiểu Tây dễ bị ung thư đại tràng

Những phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ, đồ ngọt, khoai tây rán và ngũ cốc đã chế biến hay bị ung thư đại tràng hơn người ăn nhiều rau, cá, gia cầm. Kết luận này được các nhà khoa học tại Đại học Harvard đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu trên 76.000 phụ nữ trong 12 năm.

Những người tham gia thử nghiệm được chia làm 2 nhóm: Nhóm 1, tuân thủ chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây gồm nhiều thịt đỏ, khoai tây rán, đồ ngọt và ngũ cốc đã chà trắng và chế biến như bánh mì trắng, mì sợi...; nhóm 2, tuân thủ chế độ ăn “thận trọng” gồm nhiều rau, hoa quả, cá, gà, vịt và hạt chưa chà trắng. Kết quả là nguy cơ ung thư đại tràng ở nhóm 1 tăng gấp rưỡi so nhóm 2. Theo các tác giả, thịt chế biến và thịt đỏ nấu ở nhiệt độ cao chứa các thành phần hóa học có thể gây ung thư. Còn ngũ cốc chà trắng lại làm tăng insulin - một loại hoóc-môn được coi là có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Nghiên cứu này cũng cho thấy, khả năng bị ung thư trực tràng không bị chi phối bởi chế độ ăn.