Vitamin D ngăn cúm A?

Cơ quan y tế cộng đồng Canada đã khởi xướng việc nghiên cứu khảo sát mối liên hệ giữa vitamin D và cúm A, xem xét có phải việc thiếu vitamin D khiến các triệu chứng cúm tăng thêm hay không

Theo trang web khoa học MaxiSciences, xuất phát từ bằng chứng cho thấy hầu như bệnh cúm hoành hành chủ yếu vào mùa đông, lúc mặt trời chiếu sáng ít nhất và sự tiếp xúc với nắng cung cấp từ 80% đến 90%  nhu cầu vitamin D của con người, các nhà khoa học đặt vấn đề phải chăng con người dễ mắc bệnh cúm khi thiếu vitamin D.

Nhiều giả thuyết nêu mối liên hệ nhân quả giữa vitamin D và cúm A nhưng đa số trong đó cho rằng khi vitamin D làm tăng sức đề kháng của cơ thể, nó đã đồng thời làm giảm nguy cơ phơi nhiễm cúm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng cúm tăng nặng.


Tiến sĩ Reinhold Vieth tại Đại học Toronto ở Canada và hai chuyên gia khác tại Đại học Harvard và Đại học California của Mỹ đề xuất rằng không cần chờ đến kết quả nghiên cứu nói trên, tất cả mọi người nên được đo lường xác định và được bổ sung khi thiếu vitamin D, như biện pháp có khả năng ngăn ngừa bệnh cúm.