Chơi với sự tự tin

BÓNG ÐÁ.- Gặp đối thủ mạnh nhất bảng là Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), lũy thép phòng ngự sẽ được dựng lên trước khung thành thủ môn Thế Anh?

Cuộc phiêu lưu với nỗ lực dùng “tinh thần bù đắp chuyên môn” tại Asiad 14 của đội tuyển Olympic VN sẽ bắt đầu bằng trận đấu mở màn Á Vận hội vào lúc 14 giờ 30 (giờ VN) hôm nay, 27-9, với UAE, đối thủ được nhận định mạnh nhất bảng B. Ðó sẽ là thử thách cực kỳ khó khăn đối với thầy trò HLV Nguyễn Thành Vinh. Chính HLV Nguyễn Thành Vinh thừa nhận rằng điều ông lo nhất là các học trò có thể bị choáng ngợp trước một sân chơi lớn, đối thủ lớn dẫn đến việc không phát huy được  phẩm chất chuyên môn. Chính vì vậy, thành công trong trận ra quân gặp UAE sẽ giúp Olympic VN củng cố tinh thần trước khi tranh chấp vị trí nhì bảng với Yemen, Thái Lan. Nếu không, nó sẽ tạo một sức ép tâm lý rất lớn đối với cả đội ở hai trận sau.

Sau hai trận đội đá tập với Olympic Hồng Kông (1-1) và Sun Wan (1-3), dù chịu tổn thất vì chấn thương của Phùng Thanh Phương, nhưng HLV Nguyễn Thành Vinh vẫn hài lòng bởi lối chơi của Olympic VN đã “nhuyễn” hơn. Ðặc biệt là sự tự tin, hưng phấn của các tuyển thủ trước khi nhập cuộc. Tuy nhiên, trước đối thủ mạnh như UAE, chiến thuật phòng ngự - phản công chắc chắn là sự lựa chọn số một cho Olympic VN. HLV Nguyễn Thành Vinh từng thổ lộ, ông rất thích sơ đồ chiến thuật có hai tiền vệ trung tâm, nhằm đảm bảo sự an toàn và linh động hơn ở tuyến giữa. Phương án này hẳn có nhiều đất dụng võ khi UAE có hàng công rất mạnh. Sự cân nhắc lúc này của ông Vinh chính là nên sử dụng cặp Hồng Minh - Tài Em, hay Hồng Minh - Bá Khôi. Ưu thế có vẻ nghiêng về phương án 2 là Hồng Minh - Bá Khôi, do Bá Khôi có lối chơi dũng mãnh và khả năng phòng ngự, thu hồi bóng tốt hơn Tài Em. Tuy nhiên, tiền vệ của đội Ðồng Tâm - Long An có thể được đẩy dâng cao chơi  hộ công sau cặp tiền đạo Minh Nghĩa - Văn Quyến.

Ngoài việc dựng lên tuyến phòng ngự từ xa với cặp tiền vệ trụ, ông Vinh yêu cầu hàng hậu vệ phải chơi phòng ngự khu vực để tạo nên một bức tường vững chắc cho khung thành của thủ môn Thế Anh. Hai trận đấu tập ở Hồng Kông, dù đội để lọt lưới khá nhiều, nhưng ông Vinh hài lòng vì những thử nghiệm của mình ngày càng thành công.  Ban huấn luyện đội Olympic ngày càng yên tâm với cặp tiền đạo Minh Nghĩa - Văn Quyến.  Hai cầu thủ này  phối hợp ngày càng ăn ý và ghi cả 2 bàn trong hai trận tập huấn ở Hồng Kông.

 

 UAE quyết vào chung kết

UAE, sau thời gian sa sút gần đây, đặc biệt là chơi không thành công ở giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2002, không có tên trong danh sách các ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch môn bóng đá nam tại Asiad 14. Nhưng họ vẫn là đội vượt trội mọi mặt so với đội Olympic VN và kể cả với hai đội còn lại trong bảng là Thái Lan và Yemen. HLV trưởng UAE hiện tại là HLV người Anh R. Hodgson, cựu HLV CLB Ý Inter Milan. Phát biểu trước khi cùng toàn đội đến Busan, ông Hodgson tuyên bố mục tiêu của đội là lọt vào trận chung kết!

Trong quá khứ, đội tuyển VN thường thua các đội của khu vực Tây Á với cách biệt 4 bàn trở lên, gần nhất là thua Ả Rập Saudi 0-6 ở vòng loại World Cup 2002. Vì thế, giới cá cược ở TPHCM “bắt” UAE chấp VN 3 - 3,5 trái!    T.Trung

 

 

 Thông tin bên lề

.  Ðội Olympic Hàn Quốc là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch bóng đá nam. Ba đối thủ lớn là Iran, Trung Quốc, Nhật Bản đều có vấn đề. Iran đang lủng củng nội bộ, Trung Quốc và Nhật chỉ đưa đội hình trẻ, trong khi  chủ nhà có đến 5 cầu thủ từng thi đấu tại VCK World Cup 2002. Ðội nhiều khả năng gây bất ngờ có thể là CHDCND Triều Tiên.

. An ninh  là vấn đề mà chủ nhà Hàn Quốc lo nhất khi tổ chức Á Vận hội 14, đặc biệt là công tác bảo vệ đoàn CHDCND Triều Tiên. Trong thời gian dự giải, 44 đoàn tham gia sẽ được bảo vệ bởi hệ thống định vị toàn cầu. Tài xế chở các đoàn là nhân viên của lực lượng an ninh. Tại cổng của làng VÐV và các địa điểm thi đấu đều có máy kiểm tra vũ khí sinh - hóa học để đề phòng khả năng khủng bố. Hàng ngày, sẽ có khoảng 10.000 cảnh sát Hàn Quốc tuần tra cùng lực lượng đặc nhiệm và chó nghiệp vụ để giữ an ninh cho Á Vận hội.

. Bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy Hàn Quốc đang tận dụng ưu thế chủ nhà để đạt cho được mục tiêu xếp thứ hai trong bảng tổng sắp. Ở môn Karate với 11 nội dung, Hàn Quốc quy định mỗi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ chỉ được phép tham dự với 5 VÐV. Cường quốc Karate Nhật Bản, đối thủ tranh chấp vị trí thứ 2 với Hàn Quốc, rõ ràng bị ảnh hưởng. Nhưng điều này cũng mở ra cơ hội cho các VÐV VN. Nếu gặp may  trong bốc thăm (không có VÐV Nhật Bản tranh tài ở nội dung đăng ký), các VÐV VN có thể giành được huy chương. Còn ở đường chạy xe đạp nữ, chỉ có các VÐV chủ nhà được tập trọn buổi, còn các đoàn khác chỉ được tập nửa buổi.

. VÐV dễ nhận biết nhất của đoàn CHDCND Triều Tiên cũng như ở Asiad lần này chắc chắn là cầu thủ bóng rổ Ri Myong Hun. Anh cao 2,35 m và khi ngồi đã cao 1,3 m. Ban tổ chức phải dành cho anh một chiếc xe riêng và  đặt làm cho anh một chiếc giường hợp khổ người. Tuy cao, nhưng trên sân đấu, anh di chuyển rất nhanh và khéo léo. Ở CHDCND Triền Tiên, mọi người gọi anh là “báu vật quốc gia”.    T.H