Strata không còn mặn mà với bóng đá VN?

BÓNG ĐÁ.- LĐBĐ VN đứng trước thách thức tạo nguồn kinh phí hoạt động trong bối cảnh nhiều nhà tài trợ có ý định rút lui. Bóng đá là môn thể thao được công chúng hâm mộ quan tâm nhiều nhất tại VN trong vài năm qua. Đây chính là động cơ khiến các nhà tài trợ mặn mà với môn “vua” này. Tài trợ- quảng cáo- tiếp thị sản phẩm qua các hoạt động bóng đá đã trở thành một khâu quan trọng trong chuyện kinh doanh của các tập đoàn, công ty, nhà doanh nghiệp... Tuy vậy, việc tài trợ trong lĩnh vực bóng đá hiện có dấu hiệu chựng lại, gây nhiều lo ngại.

Vào đầu tháng 3 tới, đại diện LĐBĐ VN sẽ có buổi làm việc quan trọng với ông Kashmiri - Tổng Giám đốc Công ty Tiếp thị thể thao Strata- nhà tài trợ chính của bóng đá chuyên nghiệp VN, để bàn về các nội dung liên quan đến hợp đồng tài trợ. Theo một nguồn tin, nhiều khả năng nhà tài trợ Strata sẽ nhường lại đặc quyền “sân sạch, áo sạch” cho LĐBĐ VN và các đội bóng chuyên nghiệp. Đổi lại, Strata sẽ cắt giảm một khoản lớn trong kinh phí tài trợ dành cho bóng đá VN (hơn 11 triệu USD trong 5 năm).

Tại cuộc họp Ban Chấp hành LĐBĐ VN diễn ra vào đầu tháng 2 vừa qua, vài ủy viên BCH đã cảnh báo một thực trạng báo động: Khủng hoảng nguồn tài chính dành cho bóng đá chuyên nghiệp nếu Strata rút lui hoặc cắt giảm tài trợ. Trước nguy cơ xảy ra sự cố này và nhằm rút kinh nghiệm cho các hoạt động sắp tới, đã có ý kiến đề nghị lãnh đạo LĐBĐ VN không ký hợp đồng tài trợ độc quyền với bất cứ một đối tác nào. Thay vào đó, sẽ mở rộng cửa mời gọi nhiều đơn vị kinh tế trong và ngoài nước tham gia hoặc giao quyền độc lập cho các đội bóng chủ động khai thác nguồn tài trợ.

Vì sao Strata có ý định cắt giảm tài trợ và thậm chí, không loại trứ nguy cơ rút khỏi thị trường bóng đá VN? Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, sau gần hai mùa bóng hợp tác, nhà tài trợ đã gặp khó khăn trong kinh doanh và không gặt hái hiệu quả mong muốn. Nếu ở mùa giải 2000-2001, 48 bảng quảng cáo trên mỗi sân thi đấu đều được Strata mời gọi các đối tác khác (như Honda, Tiger Beer, Enervon C, Adidas, Alaxan...) tham gia quảng cáo thương hiệu thì ở mùa bóng 2001-2002, số lượng này giảm sút đáng kể. Không tìm được nhiều đối tác, Strata buộc phải dùng chính thương hiệu của mình thay thế vào những khoảng trống trên sân. Trong khi đó, có tin LĐBĐ Ấn Độ vừa đánh tiếng mời Strata tài trợ tổng cộng 11 giải bóng đá lớn, nhỏ trong năm tại nước này (kèm theo bản quyền truyền hình) với số tiền thấp hơn rất nhiều. Phải chăng, đề nghị hấp dẫn này, cộng thêm việc hợp tác với bóng đá VN không mang lại hiệu quả cao, đã khiến nhà tài trợ phải tính toán lại phương thức hoạt động của mình?

 Chạy đua với Thái Lan

Trước thúc ép từ nhiều mặt, trong đó có cuộc cạnh tranh với các nền bóng đá trong khu vực, LĐBĐ VN cũng đang tính toán lại chiến lược mời gọi các nhà tài trợ trong giai đoạn mới, nhất là trước tin LĐBĐ Thái Lan vừa thỏa thuận được bản hợp đồng “kếch sù” trong 5 năm với Công ty Tiếp thị thể thao IMG trị giá 36 triệu USD/năm. LĐBĐ Thái Lan hy vọng với khoản tiền trên, bóng đá nước này sẽ trở thành một trong ba cường quốc bóng đá châu Á và góp mặt ở World Cup 2006.

Bóng đá VN vẫn coi bóng đá Thái Lan là đối thủ lớn mà mình phải vượt qua trong cuộc cạnh tranh trên sân cỏ khu vực Đông Nam Á.