Bắc Kinh tạm biệt thịt chó
Chính quyền Bắc Kinh đã tỏ ra rất cương quyết. 112 nhà hàng- khách sạn chính thức mang danh nhà hàng- khách sạn Olympic sẽ không bán thịt chó trong hai tháng 8 và 9, tức trong thời gian diễn ra Thế Vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008 và Paralympic.
Các nhà hàng nằm ngoài danh sách trên cũng được khuyến cáo không nấu thịt chó bán cho thực khách dẫu có yêu cầu. Đây là những nhà hàng chuyên nấu các món ăn đặc sản của Hàn Quốc, Vân Nam và Quý Châu.
Cục An toàn thực phẩm Trung Quốc cho biết thêm, ngoài chuyện cấm đoán các nhà hàng, thịt chó từ ngoài tỉnh mang vào Bắc Kinh cũng sẽ bị kiểm tra gắt gao. Tờ Bắc Kinh nhật báo dẫn lời một quan chức giấu tên, giải thích: “Đình chỉ việc bán thịt chó thể hiện sự tôn trọng thói quen ẩm thực của những người nước ngoài”. Tránh sự chỉ trích của các tổ chức bảo vệ thú vật cũng là một nguyên nhân.
Thông báo của Cục An toàn thực phẩm nói rõ các nhà thầu cung cấp thực phẩm cho nhà hàng-khách sạn phải loại bỏ thịt chó. Tuy nhiên, vẫn có thể bán các món ăn có tác dụng chữa bệnh theo truyền thống đông y có dùng nguyên liệu thịt chó với điều kiện ghi rõ thành phần này. Theo đông y, thịt chó là món ăn dinh dưỡng cao.
Việc cấm bán thịt chó nhân dịp tổ chức Thế Vận hội thật ra không mới. Năm Hàn Quốc đăng cai tổ chức Olympic Seoul 1988 cũng đã có tiền lệ này sau khi các tổ chức bảo vệ thú vật kịch liệt chỉ trích món thịt chó khoái khẩu của người dân Hàn Quốc. Năm 2002, dưới áp lực của các tổ chức vừa kể, chính quyền Hàn Quốc cũng yêu cầu công dân của mình tạm biệt thịt chó nhân dịp tổ chức vòng chung kết bóng đá World Cup 2002.
Phản ứng của những người trong cuộc khá đa dạng. Ông Vương Đào, chủ chuỗi nhà hàng làng nướng Hàn Quốc, nói ông sẽ tuân thủ lệnh của chính quyền. Ông Hà Dũng, thuộc Quỹ Quốc tế vì sự an sinh của thú vật, cho rằng tạm đình chỉ bán thịt chó trong lúc này là một việc tốt.
Bà Vy Vy, 30 tuổi, sống tại quận Triều Dương, nhấn mạnh rằng đa số người Trung Quốc không ăn thịt chó, cho nên cấm cũng không hại gì. Nhưng một số người khác lại nhận định rằng Cục An toàn thực phẩm đã phản ứng quá mức cần thiết, chủ yếu để làm đẹp lòng du khách phương Tây.