Báo Trung Quốc đả kích người dân mua… bồn cầu Nhật Bản

(NLĐO) – Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) hôm 26-2 đăng tải bài bình luận chỉ trích khách du lịch nước này đã bỏ ra những 6 tỉ nhân dân tệ (959,4 triệu USD) chỉ để mua bồn cầu Nhật Bản.

Trái với chính sách tẩy chay hàng hóa Nhật Bản trong 2 năm qua, du khách Trung Quốc những ngày đầu năm đã đổ xô tới các cửa hàng Nhật để mua loại bồn cầu vệ sinh công nghệ cao có khả năng giữ ấm.

Thời báo Hoàn cầu cho biết nhiều người Trung Quốc cảm thấy “xấu hổ” vì những đồng hương của họ có tư tưởng “sính ngoại” và chê bai sản phẩm do trong nước sản xuất.

Đáng nói là du khách đại lục chi tới 6 tỉ nhân dân tệ (959,4 triệu USD) chỉ để mua bồn cầu, giữa thời điểm Bắc Kinh đang phải đối mặt với vấn đề hàng hóa nội địa có sức tiêu thụ chậm. Thời báo Hoàn cầu cho rằng đây chẳng phải điều gì đáng tự hào.

 

Báo Trung Quốc đả kích người dân mua bồn cầu Nhật Bản. Ảnh: Telegraph
Báo Trung Quốc đả kích người dân mua bồn cầu Nhật Bản. Ảnh: Telegraph

 

Ngoài việc chỉ trích những du khách Trung Quốc “thiếu tinh thần yêu nước”, tờ báo còn khẳng định Nhật Bản không còn đi tiên phong đối với các công nghệ mà Tokyo từng thống trị tại đại lục. Chẳng hạn về thiết bị điện, Thời báo Hoàn cầu dẫn chứng hiện người tiêu dùng Trung Quốc chỉ mua nồi cơm điện (và gần đây nhất là bồn cầu vệ sinh) của Nhật Bản, chứng tỏ thiết bị điện gia dụng “Made in China” đang lấn lướt hàng ngoại “Made in Japan”.

Tờ báo cũng không quên “chê khéo” bồn cầu Nhật Bản, nhấn mạnh “những loại bồn cầu đẳng cấp thế giới” không phải là mục tiêu mà các nhà sản xuất Trung Quốc nhắm đến. Theo đó, hàng hóa Trung Quốc đang nhắm tới những mục tiêu cao cả hơn.

Kết thúc bài bình luận, Thời báo Hoàn cầu khen ngợi những người ủng hộ hàng hóa nội địa trong trường hợp chúng không quá khác biệt về giá cả và chất lượng. Tuy nhiên, tờ báo thừa nhận trong thời đại toàn cầu hóa, người tiêu dùng có quyền chọn mua sản phẩm nước ngoài và họ không có lỗi trong chuyện này.

Bên cạnh đó, tờ báo cho rằng thiết kế tinh tế, thông minh và chất lượng bền bỉ của hàng hóa Nhật Bản sẽ là động lực để doanh nghiệp Trung Quốc nỗ lực cải thiện sản phẩm của mình nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.