Boeing 737 - 200 gặp rắc rối pháp lý

Báo Kompas của Indonesia ra hôm qua, 11-9, dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Hatta Rajasa nói rằng 4 chiếc Boeing 737-200 của 4 hãng hàng không không được nêu tên sẽ bị cấm cất cánh cho đến khi tất cả các bộ phận có thể gây nguy hiểm của các máy bay này được sửa chữa.

Một trong những thiếu sót kỹ thuật là bánh đáp trước của 1 trong 4 chiếc máy bay bị hỏng. Ông Rajasa tuyên bố thêm rằng các cơ quan chức năng dưới quyền ông sẽ cho kiểm tra hàng ngày tình trạng máy bay. Tuyên bố này cho thấy chính quyền Indonesia đang tăng cường kiểm tra an toàn hàng không sau vụ chiếc Boeing 737-200 của hãng hàng không tư nhân Mandala Airlines lao xuống khu dân cư tại thành phố Medan trên đảo Sumatra làm thiệt mạng 103 người trên máy bay và 47 người dưới đất hôm 7-9.

Liên quan đến chiếc Boeing 737-200, một gia đình người Mỹ gốc Peru, thông qua công ty luật Nolan Law Group, dự định nộp đơn kiện hãng sản xuất máy bay Boeing tại tòa án thành phố Chicago nơi hãng Boeing đặt trụ sở sau vụ rớt máy bay Boeing 737-200 ở Peru hôm 23-8. Gia đình Vivas gồm 6 người may mắn sống sót trong vụ máy bay này nhưng cùng chuyến bay đã có 40 người thiệt mạng. Vụ kiện cũng liên quan đến hãng hàng không Mỹ United Airlines do hãng này từng đào tạo phi hành đoàn của chuyến bay. Tuy nhiên, hiện cũng chưa khẳng định được ngay hãng United Airlines hay hãng Hàng không Quốc gia Peru khai thác chiếc máy bay này. Luật sư Manuel von Ribbeck của Nolan Law Group tuyên bố đã thuê chuyên gia điều tra về nguyên nhân tai nạn và phát hiện bước đầu cho thấy có yếu tố sơ suất kỹ thuật.

Hôm 9-9, một chiếc máy bay Antonov 26 do Ukraine sản xuất đã bị rớt ở phía Bắc thủ đô Brazzaville của Cộng hòa Congo làm 13 người thiệt mạng.