Châu Á lấn sân châu Âu
Ðược tổ chức tại Paris từ 28-9 đến 13-10 với khoảng 50 kiểu xe mới của 29 nước sản xuất hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất đã mang đến hội chợ lớn nhất châu Âu này ba tiêu chí: quốc tế hóa, hợp lý hóa công nghiệp và cải tiến sản phẩm
Thực trạng: Sau 5 năm sản xuất đình đốn, ngành xe hơi châu Âu dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Số lượng xe bán ra trong tháng 8 giảm 7% và tính từ đầu năm giảm 4,3%. Thị trường còn tồn đọng đến 14 triệu chiếc xe hơi không bán được.
Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã đến khai mạc triển lãm và khuyến nghị các hãng sản xuất nên chú trọng đến việc “làm phong phú các nguồn năng lượng”. Ông đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và cải thiện an toàn giao thông. Hàng chục loại xe mới toanh được trưng bày lần đầu khiến triển lãm sôi động hẳn lên. Các hãng Michelin, British Aerospace và General Electric trưng bày một loại xe kỹ thuật cao trị giá hàng chục nghìn euro, có động cơ nhỏ không gây ô nhiễm, tiêu thụ 30 xu điện cho 25 km, rất thích hợp cho nhân viên bưu điện. Renault có loại Elypse chống ô nhiễm, sử dụng các sản phẩm tái chế, dùng động cơ điện và diesel, có lọc các hạt phân tử. Volkswagen có xe dành riêng cho những người tàn tật.
Chủ tịch hãng
Quốc tế hóa.- Phát triển quốc tế là động lực tốt nhất cho ngành xe hơi vào thời buổi khó khăn này. Các hãng Nhật là thí dụ điển hình. Vào lúc nền kinh tế Nhật vẫn không ngóc lên được trong cuộc khủng hoảng thì ba hãng sản xuất xe hơi hàng đầu:
Ngoài sức tăng trưởng mạnh ở Mỹ cũng như ở châu Âu và Nhật Bản, tất cả các hãng sản xuất đều hướng vào thị trường của các nước đang phát triển, đặc biệt là Trung Quốc với mức tăng trưởng đạt 80% trong vòng 10 năm qua. Nissan vừa tuyên bố một khoản đầu tư khổng lồ 1 tỉ USD vào thị trường Trung Quốc.
Hợp lý hóa công nghiệp.- Hiện nay nhà sản xuất nào cũng cố gắng thiết kế được nhiều kiểu dáng mới, đặc biệt, các kiểu xe tiết kiệm nhiên liệu nhiều nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng. PSA Peugeot - Citroen vẫn giữ được doanh thu và số xe bán ra trên thị trường vẫn tăng do dám cải tiến các loại mẫu mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Renault cho ra mắt kiểu xe Mégane mới, có đem trưng bày tại triển lãm lần này, nhưng giá thành vẫn giảm xuống 0,6% trong quý II/2002 do loại xe này không tiết kiệm được nhiều nhiên liệu. Ford cũng tăng trưởng một cách đầy khả quan do đổi mới mẫu xe Fiesta và Mondeo. Trong triển lãm lần này, nhiều nhà sản xuất châu Âu đặc biệt là Italia không đưa ra được một kiểu mẫu mới bắt mắt nào. Hãng Fiat vẫn cho trưng bày loại xe Stilo, còn loại siêu nhỏ Punto thì phải đợi đến năm 2004 mới có.
Cải tiến chất lượng.- Giảm giá thành được đặt lên hàng đầu. Ðây cũng là lĩnh vực ngành xe hơi tiến nhanh trong nhiều năm qua. Ngày nay các nhà sản xuất được trang bị tốt hơn những năm 90. PSA Peugeot - Citroen có biện pháp dùng một mặt bằng chế tạo nhiều kiểu xe khác nhau để tiết kiệm chi phí. Trong 4 năm qua PSA sản xuất 1 triệu xe hơi trong cùng tổ hợp. Volkswagen cũng bắt chước cách thức này. Năm 2003 các cơ sở sản xuất ở châu Âu phải cải tiến 100% so với 70% 3 năm trước. Hãng Fiat và Opel cho đến nay là hai hãng lớn của châu Âu vẫn bị thua lỗ. Tuy cắt giảm số lượng nhân công ( 2.500 của Opel và 2.800 của Fiat), hai hãng này vẫn chưa gượng dậy được.
Kỹ thuật.- Trong những năm qua, mẫu mã ở châu Âu được thiết kế dựa trên tiêu chí kỹ thuật. Các hãng nổi tiếng cho ra đời loại xe dùng dầu diesel, đẩy thị trường tăng từ 22% năm 1997 lên 36% năm 2001. Các hãng Nhật không sản xuất loại xe dùng diesel. Các nhà sản xuất châu Âu đang định cho ra đời loại xe giảm lượng thải dioxide cac bon, phù hợp với hiến pháp châu Âu. Ðến năm 2008, loại xe tiêu chuẩn là tiêu thụ không đến 5,8 lít xăng/100 km. Các hãng sản xuất loại xe cồng kềnh như Daimle -Chrysler hoặc BMW đang tìm cách hạn chế dùng nhiên liệu đến mức tối đa. Các hãng Nhật chế tạo động cơ dùng được cả xăng và điện. Nhưng người tiêu dùng không thích kiểu xe này.
Ảnh 1: Xe chạy bằng không khí của Pháp: Giá thành rẻ, không gây ô nhiễm. Vận tốc đạt 110 km/giờ và xe chạy được khoảng 200 km trước khi phải nạp thêm không khí. Ảnh 2: Xe Jaguar XJ chạy bằng động cơ diesel: Trọng lượng động cơ 200 kg, thân làm bằng hợp kim đuyra. Ðây là loại xe gây tiếng vang lớn nhất trong triển lãm lần này. Ảnh 3: Xe BMW Z4: Bắt chước mẫu Z3 của điệp viên 007.
Hàn Quốc và chiến lược mới cho xe hơi Các nhà sản xuất ô tô của đất nước Hàn Quốc (HQ) cho thấy họ không chỉ thắng trong bóng đá thế giới do biết kết hợp với chiến thuật bóng đá hiện đại mà còn vượt qua ngưỡng thành công của ngành chế tạo xe hơi. Từ tháng giêng, Hyundai, Daewoo và KIA bán ra 15.259 chiếc xe hơi ở châu Âu, đặc biệt là ở Pháp, doanh thu của 3 hãng đạt 17,4% trong khi thị trường chung giảm 5,2%. Thành công này là do các nhà sản xuất nắm bắt được thị trường châu Âu là tuy vẫn thích những chiếc xe loại nhỏ của các hãng Renault, Peugeot và Citroen vì giá thành rẻ hơn, nhưng vẫn muốn có những kiểu xe thuận tiện, bền và có thẩm mỹ. Ông Eric Mathiot, Tổng Giám đốc KIA tại Pháp nhận định: Các hãng HQ đã thay đổi cách thức. Họ không tìm cách bán những chiếc xe phù hợp với thị hiếu của người HQ nữa mà ngả theo thị hiếu của người châu Âu, thậm chí họ còn quan tâm đến tầng lớp nghèo của cựu lục địa nữa. Các hãng HQ đã thi hành một chính sách “đường vòng” là đầu tư sản xuất ồ ạt những loại xe ít mang tính cạnh tranh hơn. Các hãng HQ nay không chỉ còn là những tên tuổi mờ nhạt sau khi hợp nhất với những hãng sản xuất xe hơi lớn nhất trên thế giới. Hyundai và KIA hợp nhất với Daimler-Chrysler, Daewoo với General Motors, Samsung với Renault. Hyundai và KIA lần này trưng bày những mẫu xe đắt đến gần 30.000 euro, làm thay đổi suy nghĩ thông thường là xe hơi của châu Á quá chú trọng đến giá và thiết bị sao cho có lợi nên thường phải hạ giá thành xuống mức thấp nhất. Về thiết kế, mẫu mã của HQ thường do các nhà thiết kế Ý vẽ, nhưng vẫn không được sắc nét, đôi khi còn thiếu sự sang trọng và mềm mại. Riêng khoang lái của xe HQ đạt được chất lượng tốt tuy vẫn dùng những hợp chất nhựa bóng loáng và hình thức không đẹp. Do vậy, tại triển lãm lần này các nhà sản xuất HQ nhắm vào thị hiếu của người châu Âu là thích những kiểu xe vừa và nhỏ, theo tiêu chuẩn của các cỡ xe Peugeot 206, Renault Clio, Ford Fiesta hay Fiat Punto. Chiếc Getz của Hyundai dài 3,81 mét nhưng rất cơ động với kiểu dáng thông thường. Xe có hai bình đựng xăng, 1,1 lít và 1,3 lít cùng một bình đựng diesel 3 xi lanh 1,5 lít được đổ trực tiếp. Daewoo trưng bày kiểu Kalo, dài hơn Getz 7 cm, không nhiều động cơ bằng nhưng hình dáng có phong cách hơn do các nhà thiết kế Ý vẽ kiểu. KIA vẫn trung thành với tôn chỉ của mình là chế tạo những loại xe để nghỉ ngơi, với chiếc Sorento xa hoa có giá thành gần 30.000 euro. D.L |