Đồng nhiễm bệnh HIV/AIDS và lao phổi đang đe dọa châu Á

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nguy cơ đồng nhiễm HIV/AIDS với bệnh lao phổi đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với châu Á, làm đảo ngược tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của châu Á.

Theo số liệu của WHO, bệnh lao phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho các bệnh nhân HIV/AIDS ở châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt tình trạng kháng thuốc chống lao đang làm cho nguy cơ tử vong thêm trầm trọng. Hơn 1,5 triệu người nhiễm HIV/AIDS ở Tây Thái Bình Dương và 120 nghìn người sẽ bị chết vì mắc thêm bệnh lao phổi trong năm nay. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm 1/3 tổng số người mắc bệnh lao phổi toàn cầu, trong đó Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia và Philippines chiếm 80% số người lao phổi trong khu vực. Người nhiễm HIV có khả năng chết vì bệnh lao phổi cao gấp 50 lần so với người bình thường.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện các vi khuẩn kháng thuốc chống lao đã làm cho cuộc chiến phòng chống bệnh lao ở châu Á thêm khó khăn. Chi phí cho bệnh nhân lao phổi nhờn thuốc đã tăng gấp 100 lần so với chi phí chống bệnh lao phổi thông thường.

WHO kêu gọi các nước châu Á thiết lập hệ thống cảnh báo sớm về hiện trạng đồng nhiễm HIV/AIDS và lao phổi và hướng dẫn người dân khắc phục tình trạng nhờn thuốc và lây nhiễm bệnh lao phổi.