Giới trẻ - người dự báo tương lai công nghệ

Với Microsoft, đối tượng điều tra nghiên cứu của họ là thanh thiếu niên. Cách đây 3 năm, công ty đã bắt đầu thuê các nhà nhân chủng học và kỹ sư trẻ quan sát trẻ em khắp thế giới trong môi trường tự nhiên của chúng: trong siêu thị, trong lớp học và trên đường phố.

Mục đích là biết được chúng sử dụng công nghệ trong cuộc sống hằng ngày như thế nào, để sau đó họ tạo ra những sản phẩm mới, không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Những gì họ tìm thấy không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của những sản phẩm đang tồn tại mà còn giúp sáng tạo phần mềm mới mạnh hơn. Theo họ, trẻ em đang dẫn dắt công nghệ hiện nay, bởi biết rõ nhu cầu của mọi người.

Rõ ràng, sở thích sử dụng công nghệ của thanh thiếu niên đang ảnh hưởng ngày càng tăng đến sự phát triển của ngành công nghệ thông tin... Microsoft, IBM, Sony Philips, Nokia và nhiều công ty đang theo dõi sát sao những gì mà trẻ em quan tâm. Chúng luôn nhanh chân trong các xu hướng công nghệ như nhắn tin, trò chơi và đã dự báo công nghệ hợp tác peer-to-peer (như chia sẻ dữ liệu MP3). Ảnh hưởng của thanh thiếu niên có thể tạo nên những cách làm việc, mua sắm và giao tiếp mới trên mạng. Chúng có thời gian và niềm đam mê với máy vi tính. Với bất kỳ ngành công nghệ nào, trẻ em cũng là đối tượng đầu tiên mà các nhà sản xuất phải thỏa mãn ngành công nghiệp điện tử và phần mềm không nằm ngoài quy luật. Tại Sony, thời đại của Walkman đã qua, giờ đây sản phẩm của họ lấy ý tưởng từ sở thích của trẻ em về các thần tượng thể thao với màu sắc thay đổi theo từng mùa. Họ cũng tôn trọng cảm giác của trẻ em về thời trang, tạo ra những sản phẩm có màu sắc phù hợp với trang phục của chúng.

Nhiều tính năng thuần túy được giới trẻ khai thác triệt để. Dịch vụ nhắn tin SMS qua điện thoại di động đang chiếm 20% doanh thu của các nhà cung cấp châu Âu, châu Á và Mỹ. Nó vẫn được thiết kế cho các kỹ sư thông tin gửi tin nhắn qua lại nhanh và rẻ, còn giới trẻ dùng để trao đổi bài tập trong lớp. Hiện nay, Nokia đang thay đổi hình dáng điện thoại của mình, thêm bàn phím để việc gửi tin nhắn dễ hơn. Ở Nhật Bản, NTT DoCoMo và Vodafone đã tạo ra một hiện tượng với tin nhắn hình ảnh, mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ này ít có tương lai vì rất đắt. Nhưng điều quan trọng là xu hướng công nghệ dựa vào giới trẻ ngày càng rõ nét.

Ngành công nghiệp điện tử cũng có những kinh nghiệm tương tự. Lối sống năng động của giới trẻ là một nhân tố lớn thúc đẩy việc tạo ra những bộ pin bền hơn cho các thiết bị. Nhu cầu giải trí đã dẫn đến số lượng ngày càng tăng máy đọc DVD trên ghế xe hơi. Sở thích nghe đĩa đơn của giới trẻ đã ảnh hưởng đến việc thiết kế các sản phẩm như iPod của hãng Apple.  Nhưng ảnh hưởng quan trọng và lâu dài nhất của giới trẻ là trong lĩnh vực máy vi tính, hợp tác với nhóm liên kết với nhau trên mạng để làm việc, chơi game hoặc cùng thưởng thức một thú vui nào đó. Việc chia sẻ dữ liệu đã làm đảo lộn ngành công nghiệp âm nhạc và tạo ra những cuộc phản công như iTumes Music Store của hãng Apple, với các đĩa đơn chỉ 99 cents. Nó cũng khiến các nhà phát triển phần mềm quan tâm đến nhiều ứng dụng khác của công nghệ tương tác. Phần mềm Lifeboat do IMB thiết kế sẽ giúp nạp lại những chương trình của máy vi tính đối tác. Đồ họa 3 chiều (3D) của Microsoft cho phép tạo ra các không gian xã hội ảo để 10 người bạn cùng tán gẫu trên mạng (chat), chia sẻ ảnh hưởng và cùng nhau nghe nhạc, ý tưởng ban đầu đã vượt ra ngoài sở thích của giới trẻ để xã hội hóa giao tiếp.

Trên thực tế, các chuyên gia tin rằng giới trẻ là nơi thử nghiệm tốt nhất cho tương lai của công nghệ ảo, thậm chí là sự sống nhân tạo. Các tay chơi game thường đối thoại qua Internet, hoặc sử dụng camera nhỏ xíu để theo dõi diễn biến trên màn hình. Điều đó cho phép giúp các nhà chế tạo máy vi tính tạo ra công nghệ video hội nghị hiệu quả hơn. Trong khi đó, Microsoft đang tiếp tục theo dõi các cậu bé ngồi gõ máy vi tính, nghe MP3 và lấy ảnh từ điện thoại. Các phát minh thường không thể dự báo trước, nhưng chắc chắn rằng những gì mà giới trẻ đang thích thú đều được tất cả các nhà sản xuất quan tâm theo dõi.