Máy bay tiếp liệu Anh suýt "tiêu đời" vì chiến đấu cơ Mỹ

(NLĐO) - Một chiếc máy bay tiếp liệu của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) và 2 chiến đấu cơ F-15 của Mỹ suýt va chạm trên biển Bắc sau khi một nhân viên không lưu mất tập trung vì một cú điện thoại.

Theo báo cáo chính thức, các phi công của chiếc RAF Voyager khẳng định rằng một trong 2 chiến đấu cơ của Lực lượng Không quân Mỹ chỉ cách họ khoảng 50 m khi bay ngang qua với vận tốc 647 km/giờ. 

Trong khi đó, chiếc RAF đang ở vận tốc 518 km/giờ và gần 2 chiếc F-15 đến mức nó có thể cảm nhận được sự nhiễu động sau khi khởi động buồng đốt sau và chuyển hướng trong nỗ lực tránh khỏi một vụ va chạm thảm khốc.

Một trong các phi công của chiếc máy bay tiếp liệu đã lập tức báo cáo vụ việc với trạm kiểm soát không lưu, nói rằng ông và nhóm "đã suýt không còn trên đời nữa". 

Theo thông tin của UK Airprox Board, đơn vị điều tra các vụ suýt va chạm, 2 chiếc F-15 đã bay lấn vào đường bay của chiếc Voyager.


Máy bay tiếp liệu Anh suýt tiêu đời vì chiến đấu cơ Mỹ - Ảnh 1.

Một chiếc RAF Voyager. Ảnh: Dominic Lipinski/PA

Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định trạm kiểm soát cũng có lỗi khi không cung cấp đủ "thông tin không lưu" và để xảy ra hiểu lầm với các phi công của Mỹ. 

Phi hành đoàn của nhóm chiến đấu cơ thông báo họ đang đến Khu vực Chiến thuật Trên không Wash ở phía Bắc, gần vùng tiếp liệu mà chiếc RAF đang có mặt. Trong khi đó, một trạm kiểm soát tại Stanwick, hạt Hampshire đã nhầm lẫn với Vịnh Wash ở phía Nam.

Vì vậy, nhân viên kiểm soát cho rằng nhóm F-15 không bay về phía chiếc RAF nên quay đi trả lời một cuộc điện thoại cố định không thuộc phận sự và trở nên "lúng túng". Theo báo cáo, cuộc gọi này "khiến nhân viên trên bị tăng khối lượng công việc và làm anh ta mất tập trung trong việc theo dõi 2 chiếc F-15".

Được biết, vụ việc xảy ra vào ngày 5-1 ở độ cao 4.800 m tại ngoài khơi bãi biển phía Bắc Norfolk, sau chiếc Voyager vừa tiếp nhiên liệu cho 2 chiếc RAF Typhoons trên không. 

Các nhà điều tra cho biết họ rất "thất vọng" vì các phi công Mỹ không được thông báo trước khi bay rằng việc tiếp liệu sẽ diễn ra tại khu vực họ đang bay tới.