Mỹ báo động dịch nhiễm vi-rút Tây sông Nile

Một sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm và thiệt mạng vì vi-rút Tây sông Nile ở Mỹ đã khiến các quan chức y tế ở đây hôm 7-8 phải ra lời cảnh báo rằng việc bộc phát nhiễm loại vi-rút này trong năm nay sẽ “khốc liệt” hơn nhiều so với năm ngoái.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC), số ca nhiễm ở người đã tăng hơn gấp 3 lần trong tuần qua, lên tới 204 trường hợp, và số người tử vong đã tăng gấp đôi, lên 8 người. Phân nửa số trường hợp tử vong, và hơn phân nửa số người lây nhiễm xảy ra ở bang        Colorado – một trong những bang ít bị ảnh hưởng nhất vào năm ngoái. Các quan chức phòng dịch Mỹ cũng dự đoán có sự tái phát bệnh này ở các bang chịu những đợt bộc phát mạnh năm ngoái, chẳng hạn như Ohio và Louisiana.

Trong năm 2002, Mỹ ghi nhận 4.156 trường hợp ở 44 bang và 284 ca tử vong. Khoảng 65% các trường hợp này xảy ra ở thời điểm tương ứng với 6 tuần sắp tới. Năm nay, tính đến thời điểm này, CDC đã ghi nhận 164 trường hợp xảy ra ở 16 bang, chưa kể 39 trường hợp được nhà chức trách bang Colorado ghi nhận hôm 7-8 và 1 trường hợp ở Georgia. Cùng thời điểm này năm ngoái, chỉ có 112 trường hợp được ghi nhận ở 4 bang. Cũng theo thống kê của CDC, năm nay đã có 4 trường hợp tử vong vì loại vi-rút nói trên, chưa kể 3 trường hợp được ghi nhận ở Colorado hôm 7-8 và 1 trường hợp ở Georgia. Tuổi bình quân của các bệnh nhân giảm từ 55 năm ngoái xuống còn 45 năm nay.