Nga: MH17 có thể đã bị trúng tên lửa không đối không

(NLĐO) - Ủy ban Điều tra Nga (IC) kết luận chuyến bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) có thể đã bị bắn hạ bởi tên lửa không-đối-không và tên lửa này không phải do Nga chế tạo.

Ngày 17-7-2014, chiếc máy bay số hiệu MH17 của MAS chở theo 298 người từ Amsterdam – Hà Lan đến Kuala Lumpur – Malaysia nghi bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine làm tất cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Ủy ban An toàn Hà Lan – cơ quan phụ trách điều tra nguyên nhân MH17 gặp nạn – dự kiến vào đầu tháng 10 sẽ công bố bản báo cáo dài hàng trăm trang về thảm kịch. Đài CNN hôm 15-7 dẫn nội dung bản dự thảo báo cáo cho biết các bằng chứng cho thấy phe ly khai ở miền Đông Ukraine phải chịu trách nhiệm vì vụ MH17 bị bắn hạ. Theo một số nguồn tin, MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đất-đối-không Buk, khai hỏa từ một ngôi làng do phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Tuy nhiên, người phát ngôn Hội đồng Quốc gia Donetsk Andrey Purgin nói với hãng tin Interfax rằng DPR (Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng) không kiểm soát vùng lãnh thổ gần khu vực Torez - nơi chiếc máy bay gặp nạn.

 

Mảnh vỡ chiếc MH17 rơi tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters
Mảnh vỡ chiếc MH17 rơi tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters

 

Hôm 15-7, đài RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga (IC) Vladimir Markin kết luận MH17 “nhiều khả năng bị bắn hạ bởi tên lửa không đối không” và tên lửa này không được sản xuất tại Nga. Ông Markin nhấn mạnh kết luận của các chuyên gia Nga dựa trên “nhân chứng quan trọng” Evgeny Agapov – một thợ cơ khí chuyên về vũ khí hàng không của Không quân Ukraine đang được Moscow bảo vệ.

Cụ thể, Agapov làm chứng rằng vào ngày 17-7-2014, một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Ukraine do “Cơ trưởng Voloshin” điểu khiển đã quay về căn cứ sau “một nhiệm vụ quân sự”. Trên máy bay lúc đó không còn đạn dược.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nắm trong tay thông tin một máy bay SU-25 của Kiev “tăng độ cao và bay về phía chiếc MH17” một thời gian ngắn trước khi nó bị bắn hạ.Hôm 14-7,

Malaysia đệ trình một dự thảo nghị quyết tới Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) yêu cầu thành lập một tòa án quốc tế để truy tố những người đứng sau vụ tai nạn. Tuy nhiên, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng không có cơ sở để lập tòa án này.