“Người cứu hộ” lướt trên ngọn sóng

Trong điều kiện hết sức bí mật tại nhà máy đóng tàu Volga ở thành phố Nijny Novgorod, các công trình sư Nga đang hoàn tất việc chế tạo chiếc thủy phi cơ thế hệ mới mang tên “Người cứu hộ” trị giá trên 90 triệu USD chuyên dùng cho công tác cứu hộ trên biển. Các thông số kỹ thuật và tính năng của nó chưa từng có trên thế giới.

“Người cứu hộ” là một chiếc máy bay tầm thấp hay một chiếc tàu thủy biết bay? Câu hỏi đó khó trả lời đến nỗi ngay cả tổng công trình sư Rostislav Alekseev, tác giả của công nghệ chuyển động bằng màn phản chiếu được áp dụng cho “Người cứu hộ”, cũng đành phải nín lặng. Còn tổng công trình sư Vladimir Kirillovukh, người trực tiếp chỉ đạo việc chế tạo “Người cứu hộ”, thì cho rằng đó là một con tàu siêu tốc bay tầm thấp nhờ sử dụng hiệu ứng chuyển động bằng màn phản chiếu. Để nó có thể bay được, chỉ cần có một bề mặt phản chiếu tương đối bằng phẳng như mặt nước, mặt biển đóng băng hoặc thậm chí mặt cát sa mạc.

Chiếc thủy phi cơ chuyển động bằng màn phản chiếu thế hệ thứ nhất được thử nghiệm từ năm 1961. Kết quả thử nghiệm thành công vang dội đến nỗi ban lãnh đạo Liên Xô quyết định chế tạo ngay lập tức những chiếc thủy phi cơ quân sự chuyên dụng cho biệt động quân. Năm 1966, vệ tinh trinh thám của Mỹ chụp được hình một chiếc thủy phi cơ lướt trên mặt sóng biển Caspian. Gần 30 tướng lĩnh và chuyên gia quân sự Lầu Năm Góc nghiên cứu những tấm hình đó. 27 vị tuyên bố rằng đó là một dự án phi khoa học. Chỉ có 3 vị khẳng định người Nga đã tìm được một phương pháp bay hoàn toàn mới về mặt nguyên tắc và thiết bị này có thể trở thành một vũ khí rất hiệu quả trên mặt biển. Đáng tiếc là suốt một thời gian dài, các nhà khoa học Liên Xô đã không giải quyết được hàng loạt những vấn đề kỹ thuật cụ thể để thực hiện được điều đó.

Năm 1992, công trình sư Kirillovukh trình bày trong một hội nghị kỹ thuật quân sự gần 10 giải pháp kỹ thuật quan trọng cho phép giải quyết những khúc mắc nói trên. Cũng chính ông Kirillovukh đề nghị thiết kế những chiếc thủy phi cơ thế hệ mới dùng vào mục đích cứu hộ trên mặt biển chứ không dùng vào mục đích chiến tranh. Bộ Quốc phòng đồng ý chi tiền cho dự án đó, nhưng suốt 8 năm trời, nhóm Kirillovukh chỉ nhận được không tới 3.000 USD. Dự án “Người cứu hộ” bị đóng băng hoàn toàn.

Một loạt các thảm họa trên biển như vụ đắm phà Estonia, tai nạn tàu ngầm Kursk, máy bay TU-154 trúng đạn Ukraine... cho thấy hệ thống cứu hộ trên biển rất không hoàn hảo. Và người ta lại nhớ tới dự án bị lãng quên “Người cứu hộ”. Dự án đó được đưa vào chương trình đầy tham vọng của Tổng thống Vladimir Putin nhằm khôi phục và phát triển hải quân Nga, tiến tới biến lực lượng này thành lực lượng nòng cốt cho một nền quân sự Nga hùng mạnh trong những thập niên đầu của thế kỷ 21. Nhóm Kirillovukh lại nhận được tiền từ ngân sách. Nếu không có gì trục trặc lớn, chiếc “Người cứu hộ” đầu tiên sẽ được thử nghiệm trên mặt nước hồ Ladojskoie vào quý I năm tới.

Theo những thông tin chưa chính thức, chiếc “Người cứu hộ” dài 73 mét, sải cánh 44 mét, có sức rẽ nước 400 tấn, có thể tăng tốc lên tới 550 km/giờ và lướt xa tối đa tới 3.000 km. Nó cũng có thể cất cánh bay cao tới 3.000 mét mà tốn ít xăng hơn hẳn máy bay, mặc dù cùng sử dụng động cơ phản lực HK-87 như máy bay Il-86. Nó có thể lướt được trên mặt sóng trong điều kiện biển động cấp 5 mà vẫn tạo được một khoảng trống tương đối tĩnh lặng phía sau để tiến hành cứu người bị nạn. Theo tính toán, “Người cứu hộ” có thể chở trên boong 500 người mà vẫn cất cánh được. Còn trong điều kiện đặc biệt, nó có thể nhận lên boong tới 700 – 800 người và nằm yên trên mặt nước chờ những chiếc khác tới giúp.

Ông Kirillovukh khẳng định rằng trong kỹ thuật chuyển động bằng hiệu ứng màn phản chiếu, Nga đang vượt xa các nước tiên tiến khác khoảng 20 năm.  “Người cứu hộ”  đảm bảo những tính năng cho phép nó lướt tới khu vực bị nạn, nơi tính mạng con người được quyết định trong vòng vài phút đồng hồ, một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.