Tai nạn máy bay ở Kazan là do phi công

(NLĐO) - Các chuyên gia hàng không Nga cho biết các phi công trên chiếc Boeing 737 bị tai nạn tại Kazan cuối tuần trước đã xử lý tiếp đất không đúng, khiến máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng.

Trong  nỗ lực hạ cánh lần thứ 2, các phi công đã chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay thay vì tự động và có điều chỉnh khi máy bay mất tốc độ nhưng không kịp. Chiếc máy bay khi đó bị chúi mũi xuống đường băng, làm 50 người trên khoang thiệt mạng.

Theo các kết quả điều tra ban đầu, máy bay không bị lỗi kỹ thuật gì. Ủy ban Hàng không Quốc tế (IAC), cơ quan được giao điều tra các vụ tai nạn hàng không dân sự trong Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS), nói rằng vụ tai nạn xảy ra là do lỗi của phi công.
img
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: RIA NOVOSTI

IAC cho biết máy bay đã mất tốc độ trong khi bay lên, sau đó đã được điều chỉnh quá mức khiến nó lao xuống gần như theo chiều thẳng đứng. Ủy ban nói 2 phi công đã không áp dụng cách tiếp đất đúng trong lần thứ nhất, cho nên phải thực hiện lần 2.

Các nhà điều tra cho biết các phi công đã cố gắng hạ cánh bằng tay khi một trong những cơ chế lái tự động bị tắt. Thông tin thu được từ dữ liệu ghi âm chuyến bay đã chứng minh rằng một trong 2 hệ thống lái tự động của máy bay (thường được kích hoạt khi hạ cánh) đã bị tắt và phi hành đoàn đã cố gắng để thực hiện hạ cánh ở chế độ điều khiển bằng tay.
 
Bên cạnh đó, tờ Independent của Anh dẫn lời ông Igor Obodkov - người phát ngôn của Liên minh nhân viên hàng không Sheremetyevo, tổ chức công đoàn thuộc hãng hàng không Aeroflot lớn nhất Nga - phỏng đoán: "Tình trạng mệt mỏi của các phi công có thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay tại Kazan".
 
RIA Novosti dẫn số liệu của cơ quan công tố liên bang cho thấy 80% các vụ tai nạn máy bay tại Nga là do con người. Các tổ chức công đoàn hàng không cho biết lịch trình bay dày đặc và sự mở rộng không ngừng của ngành hàng không Nga đã buộc các phi công phải bay quá nhiều.