Thú đau thương
Giờ đây, tạm mượn ba chữ thú đau thương độc đáo của Lưu để nói tới hiện tượng có thật mà các nhà tâm lý trị liệu (psychiatrists) vẫn xem là bệnh lý (pathology) trong hành vi tính dục, với tên gọi sadism, masochism và sadomasochism.
Để chăn gối im nằm chỗ cũ,
Hãy lịm người trong thú đau thương.
Hai câu tuyệt tác trên có lẽ từng khiến không ít người yêu thơ Lưu Trọng Lư (1912-1991) phải sửng sốt rồi phân vân tự hỏi: Đau thương lại là cái thú sướng khoái lịm người ư? Thật chăng hay chỉ là ảo tưởng? Câu trả lời chưa cần biết vội, mà nên nhớ rằng vần điệu song thất lục bát của con người tài hoa đất Cao La Hạ (Bố Trạch, Quảng Bình) càng đi sâu hơn vào lòng người, sau khi bài thơ trở thành ca từ với nét nhạc Phạm Duy, người tán tụng thơ Lưu có “lãng mạn tính tuyệt vời”.
Giờ đây, tạm mượn ba chữ thú đau thương độc đáo của Lưu để nói tới hiện tượng có thật mà các nhà tâm lý trị liệu (psychiatrists) vẫn xem là bệnh lý (pathology) trong hành vi tính dục, với tên gọi sadism, masochism và sadomasochism.
Sadism là thói ác dâm của kẻ tìm khoái lạc nhục dục bằng cách hành hạ cho bạn tình đau đớn, khổ sở cùng cực. Thuật ngữ này mượn tên của hầu tước de Sade (1740-1814), một quý tộc Pháp bệnh hoạn, tai tiếng. Chẳng những viết tiểu thuyết kèm tranh minh họa về thói ác dâm, bản thân y còn bị tòa án lắm lần kết tội bày trò nhục hình với phụ nữ. Trung Hoa gọi sadism là ác đãi cuồng (điên rồ ngược đãi độc ác), tính biến thái (sự lệch lạc về tính dục) hay bệnh thái đích tàn nhẫn (thói tàn nhẫn bệnh hoạn).
Đối nghịch lại, masochism là thói thống dâm của kẻ tìm khoái lạc nhục dục bằng cách bản thân khứng chịu đau đớn, khổ sở hoặc tự nguyện chấp nhận bị giày vò, nhục nhã. Thuật ngữ này mượn tên của quý tộc Leopold von Sacher-Masoch (1836-1895), sinh tại Lemberg, Áo-Hung (nay thuộc Ukraine), tác giả tiểu thuyết Venus im Pelz (Người đẹp khoác áo choàng lông), kể chuyện có kẻ say đắm một phụ nữ, nài xin bà ta ngược đãi hắn như nô lệ. Về sau, bà ấy lại thuận lòng để cho gã đàn ông khác hành hạ. Trung Hoa gọi masochism là bị ác đãi cuồng (thụ động chịu sự đối xử độc ác điên rồ).
Sự kết hợp cùng lúc cả hai bệnh lý trên được gọi là sadomasochism hay SM. Trung Hoa gọi là bị ác đãi tính biến thái. SM (ác thống dâm) chính là chủ đề của Seom (2000, tức The isle, hay Cô lái đò), phim truyện thứ năm của đạo diễn kiêm biên kịch Hàn Quốc Kim Cơ Đức (Kim Ki-duk).
Trông coi khu resort cho người thích câu cá và nghỉ dưỡng trong những căn chòi nổi bồng bềnh trên mặt nước mênh mông, hằng ngày cô gái câm Hee-jin (diễn viên Jung Suh) lái ca nô đưa rước khách, cung cấp cho họ món ăn, thức uống, mồi câu và kể cả thân xác chính cô! Một hôm, chàng trai Hyun-shik (diễn viên Kim Yu-seok) tìm đến chỗ cô để trốn tránh pháp luật. Giữa hai người dần dần nảy sinh mối quan hệ yêu thương bi đát trong hoàn cảnh éo le.
Một hôm, để khỏi sa vào tay cảnh sát truy tìm đến tận căn chòi, Hyun-shik nuốt vào bụng nguyên cả chùm năm, sáu chiếc lưỡi câu sắc nhọn do anh tự tạo. Hee-jin xô anh xuống nước qua cái lỗ xí vuông vắn khoét trên sàn căn chòi. Cảnh sát bỏ về, cô bèn dùng cần câu kéo anh lên, cũng qua lỗ xí ấy, rồi khéo léo dùng kìm gắp ra cho kỳ hết từng chiếc lưỡi câu nhầy nhụa máu thịt của kẻ hủy mình. Liền sau đó, trong lúc Hyun-shik vẫn còn đau đớn, đang lả người nằm sóng soài trên sàn gỗ sũng nước, cô gái đã chủ động... cưỡng bức anh!
Một lần khác, sau khi được Hee-jin cứu cho khỏi chết đuối và đưa về căn chòi nổi, Hyun-shik liền chiếm đoạt cô, xong rồi lại cướp ca nô bỏ đi. Tuyệt vọng, cô gái câm nhét vào nơi hiểm yếu nguyên chùm lưỡi câu của Hyun-shik, rồi cắn răng... giật mạnh. Cô ngã xuống nước, Hyun-shik bèn quày thuyền lại cứu, và kéo cô lên bằng chính sợi dây câu mà chùm lưỡi câu vẫn còn nằm trong thân thể cô.
Hai cảnh khủng khiếp trên khiến khán giả rùng mình, buồn nôn! Có lẽ đó là lý do chủ yếu khiến phim Seom không được công chúng Hàn Quốc hoan nghênh, tuy nó được tuyên dương đặc biệt (special mention) tại Liên hoan Phim quốc tế Venice (Ý, 2000). Năm 2001, Seom lần lượt được khen ở Liên hoan phim Sundance (Mỹ), đoạt giải Con quạ vàng (Golden crow) cho phim hay nhất tại Liên hoan Phim quốc tế Brussels (Bỉ), giải đặc biệt của ban giám khảo và giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim quốc tế Oporto (Bồ Đào Nha), giải đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan Phim quốc tế Moscow (Nga).