Bay cùng A380

Chiếc máy bay lớn nhất thế giới A380 đánh dấu sự có mặt tại VN bằng chuyến bay trình diễn đúng ngày Quốc khánh 2-9-2007. Phóng viên Báo Người Lao Động cũng có mặt trên chuyến bay này

Đúng 13 giờ, chiếc A380 cao lừng lững như tòa nhà gần chục tầng cất cánh rất êm khỏi đường băng sân bay quốc tế Nội Bài chỉ sau 20 giây tăng ga trong sự thán phục của những hành khách đặc biệt - các quan chức, doanh nhân đại diện Vietnam Airlines (VNA) và đông đảo phóng viên báo chí.

Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty vốn Nhà nước, trầm trồ: “Tôi đã đi nhiều loại máy bay nhưng A380 cất cánh rất nhẹ nhàng, dễ chịu hơn hẳn”.

Ngay khi tiếp viên thông báo có thể tháo dây an toàn, tôi cùng các hành khách háo hức bật dậy tỏa đi các khoang để xem xét nội thất. Với thiết kế lối đi giữa rộng, có nhiều khoảng trống và hệ thống lọc không khí 4 cửa lọc 3 phút/lần, tôi có cảm giác khoang hành khách thực sự thoải mái, thư giãn hơn hẳn các loại máy bay khác.

Trên mỗi chỗ ngồi đều có màn hình, chúng tôi có thể xem video theo yêu cầu hoặc theo dõi lịch trình chuyến bay qua hệ thống camera gắn ở đuôi máy bay.

A380 có năng suất 550 hành khách ở 3 hạng ghế, trong đó hạng VIP được bố trí ở cả 2 tầng có thể kéo ra thành giường nằm. Trên máy bay có 3 quầy bar phục vụ các suất ăn theo yêu cầu.

A380 là thế hệ máy bay mới, thân thiện với môi trường vì giảm được 50% tiếng ồn khi cất, hạ cánh, tiết kiệm được 20% nhiên liệu và 30% chi phí khai thác/suất ghế. A380 được phép vận hành trên đường băng rộng 45 m hoặc hơn. Giá chào hàng của A380 là 320 triệu USD/chiếc.

Đội bay VNA gồm 5 cơ trưởng được chọn làm quen với A380 cũng trở thành khách tham quan như chúng tôi, thay vì ngồi trong ca bin.

“A380 rất to nhưng cất cánh dễ, không ồn, rất tiện nghi. Lúc hạ cánh êm, nhanh dừng vì chỉ cần chạy nửa đường băng” - phi công Nguyễn Đăng Quang nhận xét.

Còn ông Lê Hồng Tiến, Đoàn phó Đoàn bay 919 của VNA, cho rằng A380 rất hiện đại, các thông số kỹ thuật đều chi tiết, hỗ trợ tối đa cho người lái.

Phó Chủ tịch Điều hành bán hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi của Airbus, ông Edouard Ullmo, tỏ ra rất hài lòng với chuyến bay. Ông cho biết hiện đã có 173 đơn đặt hàng A380 từ 14 khách hàng.

Dù chưa có đơn đặt hàng từ phía VNA nhưng theo đánh giá của Airbus, VNA có thể mua A380 trước năm 2015 để có thể cạnh tranh về phương tiện khai thác với các hãng hàng không trong khu vực. A380 sẽ chính thức được Singapore Airlines bay thương mại trong tháng 10-2007.

Chao nhẹ cánh lượn một vòng trên bầu trời Quảng Bình, chiếc A380 trở lại sân bay Nội Bài vào lúc 14 giờ 15 phút, kết thúc chuyến trình diễn đầu tiên trên bầu trời VN.

Chúng tôi tiếc nuối rời chiếc A380, cảm giác háo hức vẫn còn nguyên vẹn. Hình như hơn một giờ bay không đủ để tôi phát hiện được tất cả những cái mới, ưu việt của con chim sắt khổng lồ.