Sự lơ là trong phát triển mảng xanh cho một đô thị lớn như TPHCM đã dẫn đến tình trạng diện tích xanh trên đầu người ngày càng teo tóp
Theo kế hoạch đề ra của Sở GTVT TPHCM, đến cuối năm 2011, tổng diện tích mảng xanh của TPHCM sẽ tăng thêm khoảng 500.000 m¬2 và trồng thêm hơn 15.000 cây xanh các loại. Thế nhưng, kế hoạch này rất khó thực hiện vì đến nay hầu hết các dự án đều đang ì ạch.
Đại lộ Võ Văn Kiệt… trơ trọi
Theo dự kiến, đại lộ Võ Văn Kiệt, một trong những con đường đẹp nhất TPHCM, đến cuối năm 2011 sẽ đưa vào sử dụng thêm hơn 58 ha mảng xanh.
Tuy nhiên, đến nay đã hết tháng 5 nhưng dọc tuyến đường này vẫn còn trơ trọi. Tại đoạn đi qua địa bàn huyện Bình Chánh, trên các dải phân cách, nhà thầu bới đất chất thành từng đống từ nhiều tháng qua.
Tại nhiều đoạn, tuy nhà thầu có trồng cỏ nhưng rất thưa thớt, có nơi cỏ bị chết, chỉ còn lại đá và đất. Đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn đi qua địa bàn quận 5; phường Cầu Kho, phường Bến Thành (quận 1) cũng chưa được tạo mảng xanh. Điển hình là đoạn từ cầu Nguyễn Văn Cừ đến đầu hầm dìm Thủ Thiêm (quận 1) vẫn còn bỏ đất trống.

Nhiều đoạn dải phân cách trên đại lộ Võ Văn Kiệt vẫn chưa được nhà thầu tăng cường mảng xanh
Những khu vực còn lại tuy đã được trồng cỏ hai bên dải phân cách nhưng chưa được trồng cây bóng mát hoặc có thì cũng chỉ lèo tèo. Cùng hoàn cảnh, nút giao Cát Lái (quận 2) thuộc đại lộ Đông Tây, dù đã đưa vào sử dụng gần một năm nay nhưng hầu hết chưa được trồng cây xanh, nhất là các khu vực dưới chân cầu, gầm cầu.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, các gói thầu trồng cỏ hai bên dải phân cách của đại lộ Võ Văn Kiệt, đại lộ Đông Tây đã được UBND TP phê duyệt, đơn vị thi công đã thực hiện được một số khu vực nhưng do TP đang tập trung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm nên gói thầu này tạm thời bị hoãn.
Hiện Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu đốc thúc các đơn vị thi công sớm hoàn tất việc tạo mảng xanh trên tuyến đường này để bàn giao cho sở trước ngày 2-9.
Nội thành hết đất cho cây xanh
Không chỉ các dự án lớn mà nhiều dự án nhỏ cũng không được các nhà thầu chú ý đến việc tăng cường mảng xanh. Cầu Calmette (nối quận 1 với quận 4) dù được đưa vào sử dụng khá lâu nhưng dưới chân cầu, dạ cầu, đến nay vẫn là khu đất trống. Dạ cầu Chữ Y, nơi được quy hoạch tạo mảng xanh, nay biến thành bãi giữ xe 4 bánh.
Theo quy định tại Quyết định 01 ngày 5-1-2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tiêu chuẩn đất cây xanh công viên của đô thị đặc biệt là 7-9 m²/người, đô thị loại I-II : 6-7,5 m²/người, loại III-IV: 5-7 m²/người, loại V: 4-6 m²/người. Trong khi ở TPHCM hiện trung bình chưa đến 2 m²/người. |
Cùng cảnh ngộ, nhiều đoạn trên tuyến đường Phạm Văn Bạch, Nguyễn Văn Bứa… cũng còn trơ trọi dù Sở GTVT đã nhiều lần kiến nghị nhà thầu sớm trồng cây xanh theo thiết kế được duyệt.
Ngoài ra, nhiều tuyến đường như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đình Giót…, cây xanh mới trồng đã bị chặt phá khiến mảng xanh càng teo tóp. Trong khi theo Sở GTVT, trong năm 2010, TP đã bỏ ra hơn 262 tỉ đồng để tăng cường mảng xanh, duy tu bảo dưỡng cây xanh…
Theo Sở GTVT, hiện nay, tại 13 quận nội thành, quỹ đất để xây dựng công viên, tăng cường mảng xanh hầu như không còn, nhất là các quận: 1, 3, 5, 6, 10… do hầu hết đất được dành xây cao ốc, trong khi tại các công trình này việc tăng cường mảng xanh ít được tính đến. Ở ngoại thành, nhiều dự án lớn xây dựng công viên, tạo mảng xanh thì chưa được thực hiện.
Đơn cử là Công viên Đồng Diều (quận 8) đến nay vẫn chưa “rục rịch” dù diện tích quy hoạch hiện đã “teo” lại chỉ còn bằng 1/2 so với diện tích ban đầu. Một số công viên có quy mô từ 6 ha trở lên dù đã được phê duyệt như Công viên Hồ Khánh Hội (quận 4), Công viên phường 4 (quận 8), Công viên Văn hóa Gò Vấp (quận Gò Vấp)… cũng đang bị “treo”.
Thiếu vốn!
Ông Nguyễn Khắc Dũng, Trưởng Phòng Quản lý Công viên Cây xanh-Sở GTVT TPHCM, cho biết sau khi các chủ đầu tư bàn giao các gói thầu trồng cỏ trên đại lộ Đông Tây, đại lộ Võ Văn Kiệt, nếu bảo đảm chất lượng, Sở GTVT sẽ tiếp nhận và trồng thêm cây bóng mát. Hiện dự án tăng cường cây xanh trên con đường đẹp nhất TP này đã được UBND TP phê duyệt nhưng do đang thiếu vốn nên kinh phí chưa được rót xuống.
Đối với các công trình khác, Sở GTVT yêu cầu các nhà thầu sớm tăng cường mảng xanh, thực hiện đúng như thiết kế đã được phê duyệt, đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, nếu phát hiện chủ đầu tư cố tình trốn tránh hay trồng cây xanh không đạt chất lượng sẽ xử lý nghiêm.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các quận - huyện tăng cường kiểm tra giám sát các công trình cây xanh trên địa bàn. |