Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi...
Mong ngành giao thông tránh những câu trả lời kiểu “đang triển khai”, “sẽ khắc phục”, “đang nằm trong đề án”...
Sáng 24-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo một số bộ, địa phương đã tham gia phiên giải trình tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực GTVT đường bộ. Hàng loạt vấn đề nóng bỏng, đang gây bức xúc trong dư luận đã được mổ xẻ với nhiều chất vấn gai góc dành cho vị “tư lệnh” ngành GTVT.
Không đồng tình với đề xuất tăng xử phạt
Báo cáo tổng hợp của Bộ GTVT và Bộ Công an cho biết trong năm 2011 đã xảy ra gần 50.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 12.000 người, bị thương hơn 54.000 người. Ba tháng đầu năm 2012, tuy số vụ tai nạn có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng số vụ tai nạn và thiệt hại vẫn ở mức cao. Trong khi đó, số vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội vẫn chiếm khoảng 22% tổng số vụ ùn tắc trên cả nước, TPHCM là 17%...
Đưa ra nhiều giải pháp để xử lý nghiêm các vi phạm, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh tới việc nâng trần mức phạt tối đa, đồng thời cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt, tránh đẩy việc xử phạt lên cấp cao. “Cần nâng mức xử phạt của thanh tra viên và công an lên 2 triệu đồng, tịch thu và sung công đối với các hành vi nguy hiểm như đua xe trái phép mà không phân biệt chủ sở hữu” - Bộ trưởng Thăng đề nghị.
Trong khi đó, phản bác đề nghị tăng mức phạt tối đa trong khi ngành GTVT chưa làm tốt việc quản lý, còn có tiêu cực trong xử lý vi phạm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên nói: “Đất nước đã nghèo nhưng các cơ quan quản lý lại đề nghị toàn biện pháp xử phạt nhiều tiền, tăng tiền phạt là không hợp lý. Chẳng lẽ không nghĩ ra biện pháp nào để xử phạt ít tiền mà vẫn hiệu quả hay sao?”.
Mong ngành GTVT sớm khắc phục yếu kém

Bộ trưởng Đinh La Thăng sau khi trả lời hàng chục câu hỏi chất vấn khá gai góc, dù không làm thỏa mãn người chất vấn nhưng cũng đã công khai nói lời xin lỗi Đảng, Chính phủ, người dân vì những vấn đề tồn tại trong ngành giao thông, đặc biệt là những yếu kém trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản dẫn đến nhiều công trình tiền tỉ nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp, nhiều dự án chậm tiến độ, thất thoát tài sản…
Ông Nguyễn Sỹ Cương mong muốn ngành giao thông sớm khắc phục những hạn chế, tiêu cực, có giải pháp hiệu quả, phù hợp cho các lĩnh vực để tránh những câu trả lời kiểu “đang triển khai”, “sẽ khắc phục”, “đang nằm trong đề án” như tại phiên chất vấn này.
Cân nhắc thời điểm thu quỹ bảo trì đường bộ Đại biểu Trần Ngọc Vinh nêu thực trạng: Bộ GTVT dùng tiền đầu tư vào các công trình giao thông gây thất thoát nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để giải quyết nên ban hành thêm phí bảo trì đường bộ sẽ không tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết để giải quyết bài toán nâng cấp, sửa chữa, làm mới đường cần có sự tập trung của toàn xã hội và quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ là một giải pháp. “Thu quỹ bảo trì đường bộ thực chất để phục vụ hạ tầng giao thông tốt hơn.
Việc này cũng được thực hiện theo thông lệ của các nước trên thế giới đang làm. Tuy nhiên, giai đoạn này đang có khó khăn về kinh tế - xã hội nên cần cân nhắc về thời điểm đưa ra để toàn xã hội thấy là chấp nhận được” - bà Minh nói. |