Cấm học sinh đi xe phân khối lớn: Không thể đùn đẩy cho nhà trường
GIAO THÔNG.- Cấm thì quá dễ, nhưng với phương tiện xe buýt còn quá nhiều nhược điểm như hiện nay, làm sao phụ huynh và học sinh có thể chấp nhận
Nghị định 36/CP quy định, mọi người điều khiển phương tiện xe gắn máy trên 50 phân khối đều phải có giấy phép lái xe theo quy định hiện hành. Như vậy, hầu hết học sinh đang sử dụng xe gắn máy phân khối lớn như hiện nay đều vi phạm pháp luật, vì sớm nhất phải bắt đầu từ học kỳ 2 của lớp 12, phần lớn các em mới có đủ tuổi thi lấy bằng lái xe.
Luật cứ cấm, đi cứ đi
11 giờ 30 ngày 19-11, chúng tôi có mặt tại Trường THPT Lê Quý Đôn. Tại cổng phía đường Nguyễn Thị Minh Khai hầu như chỉ dành cho các loại xe gắn máy lưu thông. Trong vòng 15 phút, có hàng trăm xe gắn máy các loại đổ ra từ phía cổng này. Trong đó, hơn 2/3 là các loại xe phân khối lớn. Phổ biến nhất là các loại xe: Max, Wave Alpha, Dream. Đặc biệt, có không dưới 10 chiếc xe từ 125 phân khối trở lên như: @, Sport, FX... Hình ảnh những nữ sinh trong chiếc váy đồng phục của trường Lê Quý Đôn ngồi trên những chiếc Spacy đã quá quen thuộc với phụ huynh đưa đón con em tại đây. Tương tự, tại một loạt trường trung học trong khu vực như: Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie... các xe phân khối lớn được các em học sinh điều khiển khá thành thạo. Thậm chí có xe các em còn chở 3, chở 4.
Trao đổi với chúng tôi, thầy Hà Hữu Thạch, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết hiện nay trường có trên 250 học sinh sử dụng xe gắn máy trên 70 phân phối. Tại Trường Nguyễn Thị Minh Khai, số học sinh đi xe phân khối lớn cũng tương đương.
Tại sao cảnh sát giao thông không phạt?
Trước tình hình học sinh đi xe phân khối lớn ngày càng gia tăng, từ năm 2000, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có công văn yêu cầu tất cả các trường THPT thực hiện nghiêm lệnh cấm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Học sinh vi phạm có thể bị kỷ luật, thậm chí hạ bậc hạnh kiểm. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quá nhiều chuyện không hay phát sinh từ việc cấm học sinh đi xe phân khối lớn. Hàng loạt bãi giữ xe xung quanh trường mọc lên, trở thành nơi các em tụ tập rất phức tạp. Thậm chí, với những biện pháp quá chặt chẽ, Trường Nguyễn Thị Minh Khai và một số ít các trường đã gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của nhiều phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh còn cho rằng, nếu con em của họ vi phạm luật giao thông thì người xử lý phải là lực lượng cảnh sát giao thông chứ không phải là nhà trường. Chính từ những lý do trên mà lệnh cấm học sinh đi xe phân khối lớn đến trường dần dần được nới lỏng và kết quả đến năm học 2002-2003, Sở Giáo dục và Đào tạo TP cũng ngưng luôn việc chỉ đạo các trường thực hiện lệnh cấm như mọi năm.
Chẳng lẽ bó tay?
Công bằng mà nói, không thể đổ lỗi hết cho phía nhà trường, bởi hiện nay các trường dù có nghiêm khắc cỡ nào cũng chỉ mang tính chất đơn lẻ, mỗi trường một kiểu và thật khó mạnh tay khi gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của các bậc phụ huynh. Ông Hà Hữu Thạch kiến nghị, phải có biện pháp đồng bộ. Địa phương không cho phép tổ chức các bãi giữ xe gần trường học, cảnh sát giao thông thường xuyên tổ chức kiểm tra giấy phép lái xe của học sinh thay vì cứ du di cho các em như hiện nay. Đặc biệt, muốn các em để xe ở nhà thì phải có phương tiện khác để thay thế. Xe buýt là giải pháp được chọn lựa ở đây. Nhưng với tình trạng xe buýt còn quá nhiều nhược điểm như: giá cước mắc, lộ trình chưa thuận tiện, chất lượng chưa tốt, độ an toàn chưa cao và đặc biệt hay bị... trễ giờ như hiện nay thì xe máy vẫn là biện pháp được hầu hết phụ huynh chọn lựa cho con em mình. Cấm thì rất dễ, nhưng phương tiện thay thế thế nào để phụ huynh học sinh có thể chấp nhận và cảm thấy yên tâm vì con em của họ được đi lại an toàn và tiện lợi hơn là bài toán khó chưa có lời giải.