Dân ủng hộ hạn chế xe máy

(NLĐ) – Ngày 9-12, kết quả sơ bộ bước 1 của cuộc nghiên cứu quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi giao thông vận tải đô thị khu vực TPHCM được JICA (Tổ chức nghiên cứu giao thông của Nhật Bản) đưa ra cho thấy 95% trong số gần 10.000 người dân được phỏng vấn đã đồng ý việc kiểm soát sở hữu và sử dụng xe máy.

Tuy nhiên, có trên 40% ý kiến không đồng tình với việc áp dụng tăng thuế và lệ phí trong giải pháp hạn chế xe máy. Về hoạt động của xe buýt mẫu tại TPHCM, theo JICA, số lượng hành khách đã tăng đột biến trong giai đoạn 2. Bắt đầu giai đoạn 1, số lượng hành khách đi xe buýt chỉ khoảng hơn 20.000 người/ngày, nhưng 6 tháng sau đó khi các tuyến xe buýt đợt 2 ra quân số lượng hành khách đã tăng lên khoảng 72.000 người/ngày. Với giá vé chỉ 1.000 đồng (tương đương 0,07 USD)/vé/tuyến dưới 5 km, giá vé xe buýt tại TPHCM thấp nhất so với xe buýt của 3 thành phố Manila (Philippines) 0,15 USD, Bangkok (Thái Lan) 0,08 - 0,13 USD, Singapore 0,33 USD. Tuy nhiên, theo kết luận sơ bộ của JICA, người dân mong muốn chất lượng dịch vụ vận tải khách công cộng tốt hơn.