Đi ngược chiều chờ… dải phân cách

Sợ tốn thời gian nên rất nhiều phương tiện - nhất là xe đạp, xe máy - đã tìm cách đi ngược chiều

Đó là tình trạng diễn ra lâu nay trên Quốc lộ 1 đoạn từ trạm thu phí An Sương, quận 12 đến khu An Lạc sang đường Liên khu 4-5, thuộc quận Bình Tân, TP HCM. Điều này khiến nguy cơ tai nạn giao thông rất cao và thực tế, nhiều vụ cũng đã xảy ra.

Nhiều ngày có mặt tại đoạn đường này, chúng tôi ghi nhận rất nhiều người đi xe máy chạy ngược chiều. Vào giờ tan tầm, lượng người đi làm về và số phụ huynh rước con từ giao lộ Tân Kỳ Tân Quý - Quốc lộ 1 rẽ vào đường Liên khu 4-5 đông nghẹt khiến giao thông thường xuyên hỗn loạn.

Nhiều người dân đi ngược chiều từ Quốc lộ 1 để rẽ vào đường Liên khu 4-5
Nhiều người dân đi ngược chiều từ Quốc lộ 1 để rẽ vào đường Liên khu 4-5

Quá quen với tình trạng này, anh Nguyễn Tấn Tài, người dân địa phương, lo ngại: “Do lượng phương tiện đi ngược chiều quá đông nên người đi đúng chiều đôi khi phải nhường đường. Việc này không ít lần dẫn đến cự cãi, chưa kể rất dễ xảy ra va chạm nếu thiếu quan sát, nhất là khi ô tô thường đậu dọc đường che khuất tầm nhìn”.

Lý giải về việc mình đi ngược chiều, anh Lê Văn Hải, nhà ở đường Liên khu 4-5, cho biết: “Nếu đi đúng chiều thì người dân từ đường Tân Kỳ Tân Quý phải chạy vòng đến giao lộ Lê Trọng Tấn - Quốc lộ 1 mới rẽ vào đường Liên khu 4-5 được, mất hơn 5 km, trong khi đi ngược chiều chỉ mất 700 m. Do ngại đi xa nên hầu hết người dân có nhà trong đường Liên khu 4-5 đều chọn phương án đi ngược chiều”.

Nhận thấy nguy cơ mất an toàn giao thông, Đội CSGT An Lạc thường xuyên chốt chặn, xử lý người vi phạm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cấp thời, chưa kể người dân cũng không phục.

Trước thực tế này, từ đầu năm 2013, Đội CSGT An Lạc và Ban An toàn giao thông quận Bình Tân đã nhiều lần kiến nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM mở dải phân cách ngay trước đường Liên khu 4-5 để tiện việc đi lại cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, Sở GTVT TP vẫn chưa triển khai.

Có nhiều ý kiến cho rằng do lấn cấn việc chọn vị trí mở dải phân cách, Trạm Đăng kiểm 50-07V lại nằm cách đường Liên khu 4-5 khoảng 300 m nên Sở GTVT TP chậm triển khai đề xuất của quận Bình Tân. Về việc này, Sở GTVT TP cho biết thống nhất với phương án mở dải phân cách trước đường Liên khu 4-5 bởi thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Việc chậm triển khai là do chờ kinh phí.

Dù vậy, theo quan sát của chúng tôi, nếu mở dải phân cách trước trạm đăng kiểm thì cũng sẽ không giải quyết được chuyện đi ngược chiều của người dân. Chưa kể, việc này sẽ phát sinh một đoạn đi ngược chiều từ đường Liên khu 4-5 đến Trạm Đăng kiểm 50-07V. n