Dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi: Ba phương án áp giá đền bù giải tỏa
XÂY DỰNG.- Chiều 3-4, UBND TP đã nghe Sở GTCC, các đơn vị liên quan gồm Sở Tài chính - Vật giá, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch - Đầu tư... trình bày các vấn đề liên quan để triển khai dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi (NKKN-NVT). Cũng tại cuộc họp này, Sở GTCC, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Bách khoa - Đại học Bách khoa đã trình bày tóm tắt dự án nghiên cứu khả thi đường Nhiêu Lộc trên cao dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Sẽ họp chuyên đề về giá
Về dự án NKKN - NVT, ông Trần Quang Phượng, Phó Giám đốc Sở GTCC, thừa nhận sai sót trong việc thẩm định giá đền bù của dự án này nên đã đưa tổng mức đầu tư của dự án (đã trình bày trước đây) quá cao lên đến hơn 1.900 tỉ đồng. Theo báo cáo của Khu Quản lý Giao thông Đô thị, có 3 phương án áp giá đền bù giải tỏa với tổng mức vốn như sau: Phương án 1: Trên 826,451 tỉ đồng, trong đó vốn đền bù giải tỏa trên 778 tỉ đồng; phương án 2: Tổng mức vốn 919,149 tỉ đồng, phần đền bù giải tỏa 870,873 tỉ đồng; phương án 3: Tổng mức vốn đầu tư 894,987 tỉ đồng, phần đền bù giải tỏa là 822,402 tỉ đồng. Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải chỉ đạo sẽ có cuộc họp chuyên đề về mức giá đền bù giải tỏa của tuyến đường này.
Đốn bỏ 190 cây cổ thụ ?
Một vấn đề khác được nhiều người dân quan tâm là việc đốn bỏ 190 cây cổ thụ. Tại cuộc họp này, ông Trần Quang Phượng đưa ra phương án giữ nguyên hàng cây xanh bằng cách bố trí làn xe lệch nhưng vẫn đảm bảo sự thông thoáng cho tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch UBND TP, khẳng định tính cấp bách cần thiết phải mở rộng đường NKKN-NVT vì trong vòng 1 - 2 năm tới, tình hình ùn tắc giao thông tăng do lưu lượng lưu thông rất lớn. Hơn thế, đây là tuyến cửa ngõ TP với lưu lượng hành khách quốc tế vào TP ngày càng tăng cao. Chủ tịch UBND TP đã đồng ý chủ trương mở rộng đường NKKN - NVT từ đường Trường Sơn đến đường Võ Thị Sáu.
Đường trên cao: Cần nhiều phản biện
Về dự án đường trên cao dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tiến sĩ Vũ Xuân Hòa, chủ nhiệm đề án, cho biết hướng đường trên cao bắt đầu từ đường Trường Sơn - Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu Sạn - kênh Nhiêu Lộc - Thảo Cầm Viên - đường Lê Thánh Tôn nối dài có phần cầu chính 9,146 km, gồm 21 cầu dẫn. Dự án này còn xây dựng đường bên dưới từ Lăng Cha Cả đến cầu Sạn, giải tỏa nhà dân, tái định cư... Tổng kinh phí của toàn bộ dự án dự kiến khoảng 3.260 tỉ đồng. Nếu theo phương án thứ 2, đường trên cao sẽ đi hướng từ Cộng Hòa đến cầu Ông Lãnh, bắt đầu từ bùng binh Lăng Cha Cả theo kênh Nhiêu Lộc đến điểm cuối cùng là cầu Ông Lãnh dài 6,22 km với tổng kinh phí dự kiến khoảng 2.809 tỉ đồng. Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Võ Kim Cương cho rằng cần có nhiều ý kiến phản biện mới đưa ra được tính chính xác và khách quan của dự án. Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đồng ý về mặt chủ trương của dự án này nhưng Sở GTCC phải giao cho công ty tư vấn nghiên cứu và mời các nhà khoa học phản biện để dự án được hoàn chỉnh.