Giữ xe ở Hà Nội: Chưa ổn
Cả tuần nay, người dân Hà Nội nháo nhác tìm chỗ gửi xe rồi lại ngậm bồ hòn để những điểm giữ xe tự phát “chặt, chém”, trong khi các bãi đỗ xe mới chưa biết khi nào mới có
Chặt đẹp

Trong khi đó, nhiều người dân đang sử dụng ô tô đã quyết định thay đổi thói quen, chuyển sang đi taxi để tránh bị “chém”. “Sau mấy hôm lên phố cổ gửi xe, bị “chặt” 100.000 đồng/lượt, tôi chuyển hẳn sang taxi, bởi mỗi ngày phải đi lại mấy điểm mà chỗ nào cũng giá đó thì chịu sao nổi” - anh Nguyễn Thái Uyên (quận Đống Đa) cho biết.
Sẽ xây dựng các điểm đỗ xe cao tầng
Theo tìm hiểu của chúng tôi, quyết định thu hồi giấy phép giữ xe tại 262 tuyến phố của UBND TP Hà Nội rất khó hiểu khi nó nằm ngoài đề xuất của liên ngành công an - giao thông và cả UBND quận Hoàn Kiếm. Mặc dù cấp dưới đề xuất cả những tuyến phố đủ tiêu chuẩn cấp phép để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân nhưng UBND TP Hà Nội chỉ phê duyệt việc cấm cho giữ xe.
Chủ nhiều cửa hàng thời trang, ăn uống trên các tuyến phố bị cấm để xe trên vỉa hè đều cho biết doanh thu trong tuần qua giảm đáng kể. “Khách hàng đi ăn uống thường thích sự thoải mái. Đi ăn trưa mà phải gửi xe một chỗ, rồi đi bộ một quãng xa mới tới cửa hàng thì họ sẽ chọn chỗ khác ngay” - chị Thúy Hiền, chủ một quán ăn trên phố Bà Triệu, thở dài.
Quyết định của UBND TP Hà Nội khiến không ít người dân phố cổ không đồng tình. Sau 2 ngày ra quân khá rầm rộ, khi lực lượng chức năng vắng bóng, việc để xe trên vỉa hè tại nhiều tuyến phố cấm lại trở lại như cũ. Người dân buôn bán trên các phố Hàng Vải, Lãn Ông, Hàng Buồm, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến, Thuốc Bắc, Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vẫn vô tư để xe trên vỉa hè.
Đất bãi xe bị dùng vào việc khác Năm 2003, Hà Nội đặt mục tiêu tới năm 2010 xây dựng được 9 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, một số khu đất rộng lớn sau đó đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng.
Một khu đất rộng lớn tại phường Gia Thụy (Long Biên) biến thành Trung tâm Thương mại Savico Megamall; khu đất rộng 2 ha tại quận Hoàng Mai hiện đang là đại lý buôn bán sắt thép và trạm trung chuyển hàng nông sản của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro); dự án nhà đậu xe cao tầng bên cạnh sân vận động Hàng Đẫy (đường Cát Linh, quận Đống Đa) thì suốt một thời gian dài đã trở thành trụ sở của Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội.
Trong khi đó, hơn 10.000 m2 của Bến xe Hà Đông cũ cũng được chuyển đổi thành một dự án nhà ở cao tầng với hàng trăm căn hộ. |