Không có chuyện cầu Tân Thuận 2... ì ạch ?

Trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng cầu Tân Thuận 2 khởi công xong nằm chờ... Tuy nhiên, Khu Quản lý Giao thông Đô thị (QLGTĐT - đơn vị chủ đầu tư) cho rằng sẽ đẩy tiến độ thi công và hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch.

Xung quanh những thông tin này chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Toàn, Giám đốc Khu QLGTĐT 
. Phóng viên: Cơ sở nào để  khu QLGTĐT cho rằng sẽ hoàn thành cầu Tân Thuận 2 trước kế hoạch 6 tháng?

- Ông Lê Toàn: Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Tân Thuận 2 là thực hiện chủ trương của TP sớm đưa công trình vào phục vụ để giải quyết áp lực giao thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, để công trình hoàn thành trước thời hạn, các địa phương phải đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa giải phóng mặt bằng. Trong cuộc họp với  UBND TP, quận 4 hứa sẽ hoàn thành công tác đền bù giải tỏa trong tháng 4, quận 7 hoàn thành trong tháng 6. Như vậy, nếu có mặt bằng thì tiến độ thi công sẽ được giải quyết nhanh và công trình sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch.

. Nhưng còn giải pháp thi công, ông có tin chắc sẽ đảm bảo chất lượng?

- Một trong những giải pháp là chia công trình thành nhiều gói thầu nhỏ để kêu gọi nhiều đơn vị tham gia thi công. Hiện tại phần cầu là một gói thầu, phần đường dự kiến có từ 3 – 4 gói thầu khác. Mục tiêu của công trình này là ưu tiên xây dựng trục giao thông chính từ đường Nguyễn Tất Thành sang quận 7 cho nên sẽ tập trung vào phần này, còn những đường nhánh phục vụ dân sinh có thể làm chậm trong thời gian nhất định. Hiện nay, trong thời gian chờ giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công đang tiến hành thi công ở những địa điểm đã có mặt bằng trước trên bờ phía quận 4. Trong quá trình thi công, các trụ cầu sẽ được dùng kỹ thuật đúc hẫng cân bằng, để có thể chờ nếu vẫn chưa có mặt bằng thi công tiếp (trong trường hợp xấu nhất).

. Đã có quy định chỉ được khởi công công trình khi đã hoàn thành 80% công tác đền bù giải tỏa, nhưng dự án này lại khởi công song song với việc giải phóng mặt bằng. Như vậy có làm trái với quy định?

- TP đã cho phép công trình này vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Cầu Tân Thuận hiện tại đã quá tải. Trong khi phần đường với 4 làn xe (14 m - 15 m) thì phần bề rộng cầu Tân Thuận chỉ có 8 m, với dốc cầu đi xuống cua rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông. Và việc xây cầu Tân Thuận 2 để giảm ách tắc dẫn đến giảm tai nạn giao thông là giải pháp mang tính hợp lý cao.

. Nói như vậy, công trình cầu Tân Thuận 2 đang được chuẩn bị rất khẩn trương. Vậy vì sao lại có thông tin “công trình khởi công xong để đó”?

- Hiện tại, sau khi khởi công cầu, đơn vị thi công đang tiến hành ép cọc bê tông khoan thử cho trụ cầu, thử tải trọng cọc khoan, chờ tập kết vật tư, vật liệu cho việc triển khai xây dựng các móng trụ cầu... Công tác chuẩn bị để khởi công rất tốn thời gian nên nếu nhìn một cách chủ quan có thể cho rằng công trình đang nằm ì. Còn lý do khác buộc công trình không thể dừng lại là... toàn bộ nhân công là lao động chính thức của Công ty Cầu 12 nên không làm cũng phải trả lương.