Loay hoay tìm giải pháp
Thực ra, các giải pháp để lập lại trật tự lòng lề đường đã được đưa ra rất nhiều - từ cấp thành phố đến quận huyện, các sở ngành - thế nhưng hiệu quả vẫn chưa cao vì chưa quy được trách nhiệm cá nhân

Ảnh: TẤN THẠNH
Trông chờ lực lượng quản lý đô thị
Theo ông Tôn Văn Thêm, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận 5, kế hoạch dẹp hàng rong vẫn được thực hiện thường xuyên trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Cừ, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh… Biên bản xử phạt hành chính cũng không ít nhưng do lực lượng hàng rong chủ yếu là người nghèo, nhập cư nên không thể mời lên phường để nhắc nhở. Chưa kể, khi thấy lực chức năng, họ đẩy xe dạt vào các hẻm trong khi lực lượng kiểm tra mỏng, không thể dàn trải khắp các tuyến đường, bố trí chốt chặn liên tục nên chưa thể dẹp hàng rong triệt để. Sắp tới, lực lượng quản lý đô thị quận sẽ phối hợp với phường tăng cường chốt chặn, kiểm tra tại các tuyến đường “nóng”.
Không làm được thì kỷ luật
Vỉa hè và chuyện mưu sinh Nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán ở TP HCM không còn là chuyện lạ. Các lực lượng chức năng luôn phải “chạy đua” để chốt giữ, đẩy đuổi, xử phạt... nhưng hiệu quả không cao. Nơi nào ổn lắm thì thu gọn diện tích chiếm dụng hoặc có thể vỉa hè, lòng đường không còn bị lấn chiếm bởi người buôn bán dọn đi nơi khác. Nhưng khỏe nơi này thì mệt nơi kia.
Những người bán đồ cũ trên lề đường phía sau chợ An Đông (quận 5), khi bị đẩy đuổi họ chạy qua đường Lê Đại Hành phía quận 10 và ngược lại. Hay những xe hàng rong trên cầu Bông, cầu Chợ Cầu, cầu Tham Lương khi lực lượng chức năng quận này đi qua thì họ chạy sang bên kia cầu thuộc quận khác để “né”. Kiểu “đánh bùn sang ao” này tạo một hình ảnh khó nhìn: Lực lượng chức năng đứng bên đây cầu nhưng bên kia cầu hàng rong vẫn vô tư bày bán.
Kinh tế vỉa hè gắn liền với chén cơm, manh áo của người dân, nhất là người nhập cư. Muốn giải quyết rốt ráo chuyện lấn chiếm vỉa hè phải giải được bài toán mưu sinh nhưng chuyện đó không dễ. TP HCM đã tạm chấp nhận việc kinh doanh trên vỉa hè ở những tuyến đường cụ thể có kẻ vạch; đồng thời hình thành những khu chợ đêm theo từng khu vực, như chợ đêm Bến Thành (quận 1), chợ đêm Kỳ Hòa (quận 10) từ lâu trở thành nét đặc trưng, thu hút khách. Quận 5 - địa bàn có nhiều vỉa hè bị chiếm dụng - cũng manh nha ý tưởng thành lập chợ đêm để quy tụ những người bán hàng rong… Đây là biện pháp lâu dài, ổn định, dễ quản lý. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, người nhập cư đổ về thành phố ngày một đông, nếu chần chừ, thiếu giải pháp căn cơ thì TP HCM sẽ mất dần vẻ đẹp bởi những con đường nhếch nhác, xấu xí.
Thu Hồng |
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 4-6