Luân chuyển cán bộ có chống tham nhũng, tiêu cực?
Việc luân chuyển cán bộ công chức theo Nghị định 158/2007 bắt đầu thực hiện từ tháng 11-2007 .
Luân chuyển những vị trí “nhạy cảm”
. Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, việc thực hiện Nghị định 158/2007 về việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) ở các vị trí được xem là “nhạy cảm”, “thơm tho” là nhằm chống tham nhũng, tiêu cực?
- Bộ trưởng Trần Văn Tuấn: Nghị định 158 ra đời với mong muốn có thể đào tạo CB làm một việc nhưng biết nhiều việc. Nếu 3 năm mà chuyển một lần sẽ tạo điều kiện cho CB đó biết được nhiều việc, thông qua đó đóng góp nhiều hơn. Đó cũng là nguồn để đề bạt CB.
Cái đích thứ hai là ở những vị trí công việc nhạy cảm, dễ bị lôi kéo dẫn đến tiêu cực thì cần có luân chuyển. Thực hiện nghị định này cũng chính là thực hiện việc phòng chống tham nhũng tiêu cực.
. Thưa ông, có quy định cụ thể hơn về thời hạn, đối tượng, địa bàn... để thực hiện việc luân chuyển?
- Nghị định quy định đối với CB có chức vụ quyền hạn, kể cả các CB chuyên môn nghiệp vụ. Nghị định cũng nêu rõ 21 vị trí công tác cần phải định kỳ luân chuyển.
Cấp ủy công đoàn cùng giám sát
. Mỗi lần luân chuyển CB rất dễ phát sinh những tiêu cực, ví dụ như trù dập, chạy quyền, chạy chức..., nghị định có thể làm gì để ngăn cản mặt trái này?
- Đó là một thực tế. Để tránh những việc như vậy, cơ quan tổ chức phải có kế hoạch rõ và nêu các dự định luân chuyển. Việc đó phải có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn tham gia. Công khai việc luân chuyển để CB-CC góp ý.
. Nhưng hiện nay, công tác CB gọi là công tác của cấp ủy nhưng thực chất thường do một nhà lãnh đạo quyết định. Vậy sắp tới chúng ta có quy định gì để bảo đảm rằng mỗi quyết định bổ nhiệm CB là quyết định của tập thể chứ không phải ý kiến chủ quan của cá nhân?
- Việc chúng ta đặt công tác CB dưới sự lãnh đạo của cấp ủy nghe thì nguyên tắc, nhưng sự thực đó chính là điều kiện để bảo đảm cho thủ trưởng cơ quan điều hành công việc tốt hơn, được CB-NV trong cơ quan đồng tình hơn. Đi liền với đó còn có sự đóng góp của công đoàn, giám sát của CB, quần chúng trong cơ quan.
. Bộ trưởng có tin tưởng rằng nếu làm tốt chủ trương này thì sẽ hạn chế được tham nhũng, tiêu cực?
- Câu hỏi đã bao gồm cả câu trả lời. Thực hiện việc thuyên chuyển 3 năm một lần cũng sẽ hạn chế tham nhũng, tiêu cực. Anh công tác ở đó lâu, do thân quen, do nể nang và nhiều nguyên nhân khác dẫn đến những việc làm không phù hợp, không đúng.
. Nhưng cũng rất cần phải có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt việc luân chuyển bởi rất dễ nảy sinh tiêu cực. Xin dẫn ra đây vài trường hợp điển hình như ở huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) có một vị trí trưởng phòng mà có tới 6 cán bộ luân chuyển vào đó, hay trường hợp bí thư thị xã Tây Ninh bị cách chức do tham nhũng, làm sai nhưng một năm sau lại được bổ nhiệm làm giám đốc Sở Xây dựng...?
- Chuẩn để đánh giá việc đề bạt CB phải dựa vào nghị quyết, các quy định của Đảng về công tác đề bạt, sắp xếp CB. Nếu những việc làm đó không theo chuẩn, theo quy trình là những việc làm chưa đúng. Còn chưa đúng đến đâu, ở mức độ nào, khi xem xét thì cấp có thẩm quyền phải có trách nhiệm. Nếu bộ Nội vụ phát hiện những việc làm không đúng, vi phạm những quy định CB-CC sẽ tiến hành thanh tra xem xét kết luận sau đó kiến nghị xử lý.
. Xin cảm ơn Bộ trưởng.
|
21 vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi 1. Hoạt động quản lý tài chính, ngân sách, tài sản của Nhà nước. 2. Quản lý xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa. 3. Hoạt động hải quan, thuế, kho bạc, dự trữ quốc gia; quản lý và thực hiện nghiệp vụ kế toán, kiểm toán. 4. Quản lý công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; quản lý chứng khoán, thị trường chứng khoán. 5. Hoạt động thẩm định, định giá trong đấu giá, hoạt động mua và bán nợ. 6. Cấp phép hoạt động ngân hàng, hoạt động ngoại hối; thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng; quản lý và thực hiện nghiệp vụ tín dụng tại các tổ chức tín dụng Nhà nước; thẩm định và cho vay tín dụng. 7. Quản lý việc bán, khoán, cho thuê đất, tài sản trên đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. 8. Hoạt động quản lý, điều hành công tác kế hoạch và đầu tư trong các cơ quan Nhà nước và trong các doanh nghiệp Nhà nước. 9. Quản lý hoạt động đối ngoại, lãnh sự. 10. Hoạt động quản lý và cấp phát các loại: giấy đăng ký, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, giấy chứng nhận, giấy phép, cấp phiếu lý lịch tư pháp; công chứng viên, chấp hành viên thi hành án dân sự. 11. Quản lý xây dựng cơ bản, giải tỏa, áp giá đền bù trong giải phóng mặt bằng và quản lý dự án. 12. Quản lý, cấp phát các loại văn bản, chứng chỉ. 13. Quản lý, cấp phát đăng ký các loại phương tiện, bằng lái xe. 14. Quản lý, đăng kiểm các loại phương tiện vận tải. 15. Hoạt động quản lý thị trường, kiểm lâm. 16. Các hoạt động thanh tra. 17. CB-CC-VC làm công tác phòng, chống tham nhũng trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị quy định tại khoản 1 điều 2 nghị định này. 18. Cảnh sát (CS) giao thông; CS tư pháp; CS quản lý trại giam; CS hộ khẩu; CS điều tra; CS kinh tế; CS khu vực; CS trật tự hành chính; CS đăng ký, quản lý vũ khí, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu; CS đăng ký và quản lý hộ khẩu; CS hướng dẫn và kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy; CS làm công tác hậu cần; an ninh kinh tế, an ninh điều tra, quản lý xuất cảnh, nhập cảnh và CB làm công tác trinh sát trong các cơ quan điều tra thuộc lực lượng Công an Nhân dân. 19. CB-NV làm công tác hậu cần, kỹ thuật, đầu tư, kinh tế trong Quân đội Nhân dân. 20. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp; hoạt động công tố của viện kiểm sát nhân dân, viện kiểm sát quân sự các cấp; hoạt động xét xử của tòa án nhân dân; tòa án quân sự các cấp. 21. Công tác tuyển dụng, đào tạo, thi tuyển, thi nâng ngạch CC-VC; công tác nhân sự và quản lý nhân lực. (Nguồn: Nghị định 158/2007/NĐ-CP) |